5 bước thoát khỏi nợ nần chồng chất, cuối năm dư giả tiền tiêu Tết

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đang vật lộn trong hoàn cảnh này, hãy nhanh chóng áp dụng triệt để 5 cách sau để thoát khỏi cảnh nợ nần chồng chất.

Ngày nay, rất nhiều người rơi vào tình trạng nợ nần liên miên, vừa lĩnh lương thì tài khoản đã về không vì phải đi trả nợ. Nếu bạn đang vật lộn trong hoàn cảnh này, hãy nhanh chóng áp dụng triệt để 5 cách sau để thoát khỏi cảnh nợ nần chồng chất.

1. Lập ngân sách hàng tháng

Các chuyên gia đồng ý rằng, bước đầu tiên trong việc xử lý nợ là ghi lại thật chi tiết số tiền bạn thu về và phải trả mỗi tháng. Nếu không biết chính xác tình hình tài chính của mình thì rất khó để lập kế hoạch. Tuy nhiên, mọi người lại thường không biết chính xác những gì họ nợ. Khi mắc nợ, điều quan trọng là phải xác định chính xác số tiền bạn nợ ở đâu, thời hạn trả nợ là bao nhiêu lâu và bạn phải trả bao nhiêu tiền lãi. Điều quan trọng nữa là bạn phải tính toán các khoản chi phí thường xuyên khác và số tiền bạn có để giải quyết tất cả những khoản này.

Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần phải làm là dành thời gian ghi lại tất cả số tiền bạn nhận được, bao gồm tiền lương, phúc lợi, lương hưu... Tiếp theo, hãy xem bạn đang chi bao nhiêu bằng cách viết ra mọi thứ bạn mua trong một tháng. Khi đó, bạn hãy lên kế hoạch hóa đơn, cửa hàng thực phẩm, quần áo, chi phí đi lại,...ở mức tối thiểu và cần thiết. Khi ngân sách của bạn đã hoàn tất, hãy trừ đi số tiền ước tính chi ra khỏi thu nhập của bạn. Đây là thu nhập khả dụng của bạn và là số tiền bạn sẽ có để trả nợ.

cach-thoat-khoi-no-nan-2023-1

2. Kiếm thêm công việc để tăng thu nhập

Nếu thu nhập khả dụng bình thường của bạn không đủ trang trải các khoản nợ, bạn có thể cân nhắc tới việc tìm cách gia tăng tăng thu nhập trong thời gian ngắn.

Nếu bạn đang đi làm, cách rõ ràng nhất để làm điều này là tìm kiếm một công việc được trả lương cao hơn, một cơ hội thăng tiến hoặc làm việc nhiều giờ hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử sử dụng các dịch vụ hoàn tiền hoặc bán quần áo và đồ gia dụng không dùng nữa.

3. Tiết kiệm

Tiết kiệm là một biện pháp có thể giúp bạn trả nợ nhanh nhất. Nếu không tiết kiệm thì những đồng tiền bạn làm ra cũng khó lòng mang đi trả nợ. Có nhiều cách để tiết kiệm tiền và bất cứ thứ gì bạn tiết kiệm được đều có thể được dùng để trả nợ.

Tiết kiệm nhiều khi không quá khó khăn như nhiều người nghĩ, có thể đơn giản như việc bạn mua thực phẩm ở một siêu thị rẻ hơn, kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện hưởng mức thuế xã hội trên băng thông rộng của mình hay hủy các đăng ký không cần thiết.

4. Ưu tiên trả nợ

cach-thoat-khoi-no-nan-2023-2

Nếu bạn không thể xóa nợ nhanh chóng, đừng hoảng sợ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên những món nợ của mình.

Một số loại nợ nhất định phải được ưu tiên hơn vì hậu quả của việc không thanh toán chúng sẽ nghiêm trọng hơn những loại nợ khác. Những khoản này có thể bao gồm tiền thuê nhà, thế chấp, hóa đơn năng lượng cùng nhiều khoản khác.

Khi bạn đã trả hết những chi phí này, hãy cố gắng trả hết số nợ tối thiểu mà bạn có. Điều này sẽ ngăn chặn số tiền bạn nợ ngày càng lớn hơn khi lãi suất tăng lên. Trước tiên hãy tập trung trả hết khoản nợ có lãi suất và phí cao nhất. Nếu bạn có nhiều khoản nợ khác nhau, việc hợp nhất chúng thành một có thể giúp bạn kiểm soát được chúng.

5. Nhận sự giúp đỡ từ các chuyên gia

Ngay cả khi bạn đã thử tất cả những cách trên nhưng không hiệu quả, bạn vẫn có thể nhận được sự giúp đỡ để thoát khỏi nợ nần. Nếu bạn lo lắng về tài chính của mình hoặc gặp vấn đề nợ nần, bạn không cần phải chịu đựng trong im lặng. Đừng trì hoãn việc liên hệ với tổ chức tư vấn nợ để được tư vấn miễn phí và khách quan. Khi đó, bạn có thể tìm được phương pháp trả nợ phù hợp với bản thân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link