Tại sao người xưa lại sợ xây nhà hướng tây?

( PHUNUTODAY ) - Ông bà tổ tiên ta xưa rất kỵ xây nhà hướng Tây, mà chủ yếu chọn nhà hướng Nam hướng Đông.

Trong đời người có 3 việc lơn mà người xưa nói là "tậu trâu cưới vợ làm nhà". Tới bây giờ thì việc tậu trâu mở rộng hơn đó là làm ăn kinh tế, mua sắm đồ dùng kinh tế đắt tiền, cưới vợ thì thời nào cũng là việc lớn, và làm nhà cũng vậy. Nhà là nơi chúng ta sinh sống và dành nhiều thời gian để ăn ngủ nghỉ. Nhà là nơi gia đình sum họp, là nơi trú ẩn là nơi nuôi dưỡng sức khỏe hạnh phúc gia đình. Bởi thế mua nhà xây nhà là vô cùng quan trọng.

Người xưa rất cẩn trọng khi xây nhà. Trong tất cả những điều phải chú ý về ngôi nhà thì người xưa luôn tránh xây nhà hướng Tây

nha-huong-tay

Hướng Tây có hại gì?

Hướng Tây là hướng mặt trời lặn, hướng Đông là hướng đón mặt trời lên. Thời xưa nhà xây khá đơn sơ và cuộc sống không có nhiều tiện nghi, con người sống hòa với thiên nhiên nên thuận theo tự nhiên mà sống.

Thế nên những ngôi nhà hướng Tây sẽ đón nắng chiều hắt xiên vào, đây là thứ nắng gắt, còn gọi nắng quái. 

Thời xưa không có quạt điện chống nóng, chủ yếu làm mát bằng mái rạ, đắp đất, gỗ, thiết kế tường nhà đắp đất dày... Do đó nếu xây nhà hướng Tây hứng nắng chiều sẽ gay gắt, nhà nóng bức, thậm chí ban tối còn lâu hạ nhiệt nên đêm ngủ còn ngột ngạt, ảnh hưởng tới sức khỏe người thân trong gia đình. 

Theo quan niệm phong thủy và dân gian thì hướng Tây là hướng không tốt lành, xây nhà hướng tây hay gặp tai ương, xui xẻo. Hướng Tây là hướng trời lặn nghĩa là đi về cõi âm. Do đó nhà hướng Tây liên tưởng tới việc lụi tàn.

anh-sang-nha-huong-tay

Ngày nay thì sao?

Đối với nền kinh tế phát triển con người hướng tới mặt đường để phát triển, hướng tới nơi nhiều sáng để làm ăn. Thế nên người ta xây nhà hướng ra đường chứ không tránh hướng Tây nữa. Nếu đường lớn phía Tây thì nhà sẽ quay ra hướng Tây. Tóm lại hướng nhà hướng ra mặt đường chứ không chọn theo Đông  -Bắc - Tây - Nam như trước nữa. Hướng ra đường lớn để nhà cửa thuận lợi đi lại và làm ăn, đặc biệt những khu kinh doanh sầm uất, nhà mà quay vào trong, quay lưng ra đường sẽ mất cơ hội kinh doanh mặt phố.

Hơn nữa nhiều người nay nay cũng quan niệm hướng tây là hướng ánh sáng mạnh mẽ, hướng trời lặn trở về cội nguồn đất mẹ được nâng đỡ chở che. Do đó quan niệm đã có nhiều thay đổi so với trước đây. Thậm chí nhiều người cho rằng hướng Tây thu hút may mắn, làm ăn tốt hơn, may mắn cả tình duyên và sức khỏe. 

Nhà hướng Tây dù sao vẫn nhiều nắng và nóng nhưng ngày nay thiết bị hiện đại văn minh có nhiều công nghệ chống nắng chống nóng, nên nhiều nhà không còn sợ nhà hướng Tây như trước nữa.

Thậm chí nhiều người ngày nay cho rằng nhà hướng Tây có nhiều ưu điểm như đón nhiều ánh sáng tự nhiên tăng dương khí trong nhà. Nhà hướng Tây nắng chiều chứ không đón nắng ngay sáng sớm. 

Hướng tây buổi chiều có nắng mở cửa ra có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn trong nhà làm cho không khí sạch hơn, giảm bớt sự sinh sôi của vi khuẩn, nấm mốc. 

Để giảm nắng nóng cho nhà hướng Tây, nhiều gia chủ có thể trồng thêm giàn cây hoa trước nhà như giàn hoa giấy, hoa hồng, tử đằng, đăng tiêu... hoặc có thể thêm rèm che chắn.

Bởi vậy ngày nay nhà hướng Tây đã không còn đáng ngại như trước nữa. Nếu gia chủ làm ăn kinh doanh, mặt đường hướng Tây thì nhà hướng Tây còn mang lại may mắn, tạo thuận lợi cho việc buôn bán, mở cửa hàng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh sầm uất.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn