5 cách chăm sóc hiệu quả cho hàm răng bị ê buốt, khó chịu

( PHUNUTODAY ) - Ê buốt răng thường xảy ra đột ngột trong khoảng thời gian ngắn và khiến bạn luôn cảm thấy không thoải mái khi ăn uống. Để giảm thiểu tình trạng ê buốt, bạn cần lưu ý 5 cách chăm sóc răng hiệu quả này.

Khi bạn gặp phải tình trạng ê buốt răng, cách tốt nhất để chữa trị hiệu quả là thực hiện các phương pháp bảo vệ và chăm sóc men răng để giảm tác động của các tác nhân kích thích đến dây thần kinh trong răng. Để ngăn chặn tình trạng răng bị ê buốt tiến triển thêm, bạn nên lưu ý 5 cách chăm sóc răng bị ê buốt dưới đây:

1. Không đánh răng quá mạnh

Không ít người mang suy nghĩ việc đánh răng thật mạnh sẽ giúp loại bỏ những mảng bám trên răng tốt hơn. Điều này tuy đúng nhưng nó thường để lại hậu quả là khiến men răng của bạn bị mài mòn hơn và dẫn đến ê buốt răng. Ngoài ra, việc đánh răng sát đường viền nướu còn có khả năng làm men răng bị mòn nhanh hơn. Vì vậy, khi đánh răng, bạn nên sử dụng bàn chải có lông mềm và để bàn chải tạo thành một góc 45º với đường nướu, rồi chải lên xuống nhẹ nhàng. Khi đó, bạn sẽ có thể giữ được men răng sạch sẽ và khỏe mạnh cho hàm răng.

20211112_134525_867269_sai-lam-khi-danh-ra.max-1800x1800

2. Sử dụng kem đánh răng dành riêng cho răng ê buốt

Để chăm sóc răng một cách tốt nhất thì không chỉ phải chú ý đến việc đánh răng như thế nào mà còn phải quan tâm đến việc sử dụng kem đánh răng nào là phù hợp, đặc biệt là những người có hàm răng nhạy cảm. Vì lý do đó, khi chọn kem đánh răng cho người bị răng ê buốt thì cần đọc rõ thành phần ghi trên bao bì để tránh mua phải các sản phẩm kém chất lượng và chứa nhiều hóa chất độc hại như: chất tạo màu, Sodium Lauryl Sulfate, Triclosan,…

Để chọn loại kem đánh răng cho người bị răng ê buốt, bạn có thể chọn các loại kem đánh răng có thành phần dược liệu tự nhiên đảm bảo tính an toàn, công dụng ưu việt và có lợi cho sức khoẻ. Hoặc bạn có thể lựa chọn sử dụng các thương hiệu kem đánh răng dành riêng cho người bị ê buốt răng.

toothpaste-lies-on-green-background-question

3. Súc miệng với nước ấm mật ong

Mật ong được coi giống như một chất kháng khuẩn và có được sử dụng để quản lý vết thương, giảm tình trạng viêm nhiễm hiệu quả, giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành và giảm đau, sưng và viêm. Vì vậy, để có thể giảm đau do răng bị nhạy cảm, bạn hãy chuẩn bị một ly nước ấm pha thêm một thìa cà phê mật ong để súc miệng mỗi ngày, bạn có thể cảm nhận rõ được tình trạng giảm ê buốt răng hiệu quả. 

46-Suc-mieng-voi-mat-ong-giup-cai-thien-benh-viem-loi

4. Hạn chế ăn những thực phẩm có tính axit

Các đồ ăn như soda hay kẹo ngọt, và các nguồn carbohydrate có nhiều đường đều có khả năng tấn công vào men răng, từ đó dễ dáng dẫn đến tình trạng ê buốt và sâu răng. Thay vì ăn những thực phẩm như vậy, bạn nên ăn các thực phẩm có khả năng cung cấp độ ẩm cho miệng, chống lại axit và vi khuẩn tác động làm mòn men răng như: Rau quả giàu chất xơ, phô mai, sữa không đường và sữa chua nguyên chất.

Ngoài ra, nước bọt cũng giúp chống lại tác hại của vi khuẩn trong miệng. Khi bị ê buốt răng, bạn nên uống trà xanh, trà đen hoặc nhai kẹo cao su không đường. Bên cạnh đó, trong trường hợp, bạn vừa ăn những thực phẩm có tính axit xong thì đừng đánh răng ngay mà hãy chờ khoảng 1 giờ hoặc lâu hơn để men răng ổn định trở lại.

an-banh-keo-do-ngot-co-the-lam-giam-stress-nhanh-chong-202112301136165934

5. Bỏ thói quen nghiến răng

Thói quen nghiến răng lâu ngày sẽ khiến cho men răng bị mòn dần và dẫn đến răng có cảm giác bị ê buốt. Thói quen này được hình thành do căng thẳng, stress hoặc do chứng nghiến răng khi ngủ. Đối với trường hợp này, bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa về tư vấn tâm lý hoặc các chuyên gia về giấc ngủ để tiến hành kiểm tra, xác định có bị chứng ngưng thở khi ngủ hay không và nghiến răng khi ngủ ở mức độ nào. Bên cạnh đó, bạn nên mang dụng cụ bảo vệ răng hàm để tránh những tổn thương cho răng gây ra bởi nghiến, siết hoặc nghiền răng.

20190923_042134_653427_tre_nghien_rang_khi.max-1800x1800
Theo:  xevathethao.vn copy link