5 công việc ‘hái ra tiền’ thời bao cấp, có nghề đến nay vẫn còn tồn tại

( PHUNUTODAY ) - Nhờ những công việc này mà nhiều người có thể kiếm được tiền, đủ để trang trải cho cuộc sống.

Nghề bơm mực cho bút bi

Nghề bơm mực bút bi giúp những giúp cho những chiếc bút bi cũ có thể được sử dụng trở lại thay vì bị vứt bỏ và thay thế bởi những chiếc bút mới.

Người làm công việc này cần có đầy đủ bộ đồ nghề chuyên dụng, gồm bông, cồn để tẩy mực, một ống tiêm với xilanh để bơm mực, ống ruột để chứa mực, các viên bi thay thế cho bút,…

Công việc này đòi hỏi sự khéo tay, tỉ mỉ và cẩn thận. Nếu không thì mực có thể bị dây ra sau khi đổ vào bút, khiến người sử dụng bị bẩn tay và cảm thấy khó chịu. Ngoài ra, người thực hiện còn có thể sửa chữa thay thế đầu bút bi bị hỏng khi cần thiết.

Nghề đánh máy chữ

Vào những năm 1975 khi đất nước được thống nhất, công việc này đã từng rất hot.

Những người có nhu cầu muốn đánh chữ để gửi thư hoặc làm các giấy tờ quan trọng có thể tìm tới những người chuyên đánh máy chữ thuê để được giúp đỡ.

Người làm công việc này sở hữu một chiếc máy đánh chữ tiên tiến, giúp thực hiện các thao tác đánh chữ hoàn chỉnh và đẹp mắt. Chi phí cho một trang giấy được đánh chữ vào khoảng vài hào, khá cao vào thời bao cấp.

Nghề viết chữ thuê

Đây cũng là một nghề hot vào thời bao cấp nhưng hiện nay không còn nữa. Người làm công việc này có tiếng là người chữ đẹp, khả năng viết lách tốt, có khả năng viết được cả chữ ngoại ngữ.

Vì vậy họ có thể nhận viết thư, giấy tờ viết tay theo yêu cầu của khách hàng. Với những yêu cầu viết bằng tiếng nước ngoài như tiếng Anh, tiếng Pháp sẽ có chi phí cao hơn nhiều lần so với yêu cầu viết bằng tiếng Việt. Nhờ vậy mà người làm nghề viết thuê có thể kiếm được rất nhiều tiền.

Nghề nhuộm vải cho quần áo cũ

Thời kỳ bao cấp còn nhiều khó khăn, nhiều người không có đủ tiền để mua cho mình những bộ quần áo mới thay thế cho những bộ quần áo sờn cũ đã bạc màu.

Vì vậy mà nghề nhuộm vải, nhuộm lại quần áo cũ đã trở nên vô cùng hot vào thời điểm khi đó. Người thợ nhuộm sẽ tìm kiếm các nguyên liệu thiên nhiên để làm thuốc nhuộm thay vì đi mua thuốc nhuộm sẵn có bởi chúng khá đắt đỏ.

Tông màu nhuộm vải thời bao cấp chủ yếu là màu đen và nâu, thỉnh thoảng mới có một số màu khác. Nhờ vậy mà công việc nhuộm vải cũng trở nên dễ thực hiện hơn chỉ bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên.

Nghề sản xuất đá lạnh

Đây là nghề hiếm hoi tồn tại suốt từ thời bao cấp và vẫn còn cho đến ngày nay. Điều khác biệt duy nhất là công nghệ sản xuất đá lạnh đã hiện đại hơn so với trước đây.

Vào thời bao cấp, đá lạnh chỉ được sản xuất bởi những nhà máy và xí nghiệp quốc doanh. Thậm chí mặt hàng này cũng được phân phối khá hạn chế, không nhiều người có thể mua được.

Nhu cầu tiêu thụ đá lạnh vào mùa hè rất cao đã khiến nghề sản xuất đá lạnh trở nên vô cùng hot và hấp dẫn, khiến nhiều doanh nghiệp kiếm được bộn tiền. Ngày nay, nhờ vào sự phát triển của công nghệ đã giúp nghề này gia tăng năng suất và phát triển thịnh vượng hơn nữa.

Theo:  xevathethao.vn copy link