Bỏ phố về quê nuôi con đặc sản, người dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Phan Như Cơ có công việc tốt tại thành phố nhưng anh vẫn quyết định lập nghiệp bằng nghề nuôi heo rừng lai.

Anh Phan Như Cơ (Quảng Nam) xuất ngũ năm 2017, sau đó anh làm việc cho một công ty viễn thông tại Đà Nẵng với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng. Công việc tốt lại sống ở thành phố lớn nhưng anh Cơ luôn muốn quay trở về mảnh đất Phú Ninh (Quảng Nam) để lập nghiệp, làm giàu cho quê hương.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, anh Cơ quyết định bỏ phố thị sầm xuất để về quê làm kinh tế nông nghiệp. Anh Cơ đã chọn khởi nghiệp bằng con đường chăn nuôi heo rừng lai. Mấy năm gần đây, heo rừng là loài động vật hoang dã ngoài tự nhiên, được thuần chủng và nuôi khá nhiều với ưu điểm là thịt sạch, lượng mỡ thấp, chất thịt ngon hơn thịt heo công nghiệp.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, phát triển kinh tế nhờ chăn nuôi nên từ nhỏ anh Cơ đã có kinh nghiệm chăm sóc con gà, đàn heo. Anh cho biết heo rừng rất dễ nuôi, sức đề kháng tốt, ít bị bệnh và thích ứng tốt với điều kiện khí hậu khắc nghiệp. Với nền tảng kiến thức và kinh nghiệm khá vững trong việc chăn nuôi, anh không gặp khó khăn về kỹ thuật chăm sóc đàn heo rừng.

Từ chuồng trại sẵn có, anh Cơ đầu tư xây dựng dãy chuồng theo mô hình khép kín. Anh chia thành các khu nuôi heo thịt, heo sinh sản, heo cắt sữa, heo chửa và duy trì từ 50-60 heo giống bố mẹ. Anh Cơ cho biết: “Heo rừng là loài nuôi bán thả rông để phù hợp với tập tính vốn có của chúng nên tôi không tốn nhiều chi phí đầu tư cho chuồng trại. Đặc biệt, heo rừng được vận động nhiều, ủi đất tìm thức ăn thì sẽ khỏe mạnh hơn và thịt săn chắc”.

Trang trại của anh Cơ có hơn 200 con heo rừng lai. Anh chú trọng phòng bệnh hơn chữa bệnh, tiêm đầy đủ vắc xin cho đàn heo ngay từ nhỏ, áp dụng biện pháp an toàn sinh học, sát khuẩn chuồng thường xuyên. Các chế phẩm sinh học từ việc nuôi heo rừng cũng được anh Cơ tận dụng triệt để: Phân heo được anh tận dụng ủ làm phân vi sinh bón cho cây trồng trong vườn nhà và bán cho người dân, làm hầm biogas để có nguồn nhiên liệu sạch.

Mô hình trang trại của anh Cơ cũng phát triển theo hướng tự cung tự cấp. Để có thức ăn sạch nuôi heo, anh Cơ chủ động tạo nguồn thức ăn xanh, thức ăn hữu cơ, phế phẩm nông nghiệp bằng các loại cây trồng trong vườn nhà. Heo rừng cũng ăn uống rất đa dạng, từ bã bia, dầu cá, đầu tôm, bánh dầu, các loại rau, cỏ trồng tại địa phương, thân chuối. Anh Cơ cũng bổ sung thêm cám gạo, cám bắp để gia tăng chất lượng thịt và giúp đàn heo phát triển nhanh hơn.

Chỉ sau khoảng 7 tháng nuôi kể từ khi chào đời, heo rừng lai sẽ đạt trọng lượng khoảng 30g và xuất bán với giá dao động từ 180.000 – 200.000 đồng/kg heo hơi. Thịt heo rừng lai đã sơ chế, đóng gói, hút chân không được bán với giá 300.000 – 350.000 đồng/kg. Bên cạnh việc xuất bán heo rừng đi khắp các tỉnh thành như Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP. Đà Nẵng,… Bên cạnh đó, anh Cơ còn cung ứng heo giống cho các xã viên và bao tiêu đầu ra cho nông dân. Với mức lãi từ 500-700 triệu đồng/năm anh Cơ đã đổi đời, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.  

Theo:  xevathethao.vn copy link