5 dấu hiệu cho thấy phổi bị hư, ngầm cảnh báo bệnh nan y đang phát triển

( PHUNUTODAY ) - Khi phổi bị tổn thương và không thể hoạt động đúng chức năng, cơ thể bạn có thể gặp hàng loạt các vấn đề bất thường.

Tức ngực, đau ngực

Khi chức năng phổi bị suy giảm, dấu hiệu dễ nhận biết nhất là tức ngực, đau ngực.

Lúc này, hệ tuần hoàn và hô hấp không thể hoạt động bình thường. Cơ thể rơi vào trạng thái thiếu oxy và máu không thể thực hiện quá trình tuần hoàn bình thường nên dễ dẫn đến cảm giác đau, tức ngực.

Nếu triệu chứng đau, tức ngực đi kèm với hiện tượng ho ra máu, ho và giảm cân không rõ lý do thì đây là dấu hiệu cảnh báo phổi bị tổn thương nghiêm trọng.

5-dau-hieu-canh-bao-phoi-bi-hu-01

Ho liên tục

Ho là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu không có các tác động từ yếu tố bên ngoài mà triệu chứng ho tái phát trong thời gian dài thì bạn cần phải xem xét. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh phổi.

Thở khó khăn

Khó thở, thở gấp gáp hơn là dấu hiệu cảnh báo phổi đang gặp vấn đề. Tiến sĩ Lauren Goodman, Trung tâm Y tế Đại học Wexner, Ohio (Mỹ), cho biết: "Đôi khi khó thở là biểu hiện của việc phổi bị quá tải, có quá nhiều không khí bị mắc kẹt bên trong lồng ngực".

Thở gấp cũng là một dấu hiệu cho thấy phổi đang hoạt động không hiệu quả.

5-dau-hieu-canh-bao-phoi-bi-hu-02

Ngón tay dùi trống

Hình dạng ngón tay thay đổi, có sự bất thường về kích thước, trông giống như chiếc thìa úp ngược là dấu hiệu của hội chứng ngón tay dùi trống. Đây là hội chứng có liên quan đến hàng loạt bệnh tật, trong đó có bệnh về tim, phổi.

Những người có khối u trong phổi đang ở giai đoạn phát triển, bệnh sẽ làm oxy tới các ngón tay bị hạn chế, khiến mô dưới ngón tay dày lên và làm móng bị phồng. Khi gặp hiện tượng này, hãy đến viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Bệnh phổi gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, trong đó có cả việc sụt cân. Trong trường hợp này, sụt cân không có nghĩa là lượng mỡ thừa trong cơ thể được loại bỏ.

Tình trạng viêm phổi có thể làm giảm trọng lượng của các cơ, khiến chúng không phát triển theo đúng trình tự và gây ra hiện tượng sụt cân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link