Tủ thuốc gia đình cần có gì trong mùa 'giãn cách': BS hướng dẫn chuẩn bị những món cơ bản, nhà nào cũng cần

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một vài gợi ý về các loại thuốc và dụng cụ y tế nên có trong tủ thuốc gia đình.

Trong mùa dịch, các gia đình chỉ cần chuẩn bị một số loại thuốc thông thường và những vận dụng y tế cơ bản để xử lý các sự cố sức khỏe tại nhà trước khi đến cơ sở y tế.

Thuốc hạ sốt, giảm đau

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 chia sẻ trên Tuổi trẻ Thủ Đô: "Không nên quá lo lắng trong việc dự trữ thuốc đặc biệt trong mùa Covid-19. Cũng giống như tủ thuốc gia đình thôi, hạ sốt là chính. Mà hà hạ hốt thì là paracetamol nhãn hiệu nào cũng được".

Tủ thuốc gia đình không thể thiếu thuốc hạ sốt, giảm đau. Đây là loại thuốc không cần kê đơn và các gia đình có thể mua dự phòng. Có thể dùng Acetaminophen (Tylenol), Paracetamol.

Tuy nhiên, các bác sĩ lưu ý rằng thuốc hạ sốt chỉ được sử dụng khi có biểu hiện sốt hoặc đau, dùng đúng liều, không dung kết hợp kẻo gây ra ngộ độc thuốc, nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện nay, trên mạng xã hội có chia sẻ thông tin về cách tự chữa Covid-19 tại nhà bằng paracetamol. Các chuyên gia khẳng định, đây là phương pháp chữa bệnh không có cơ sở khoa học và có thể gây nguy hiểm nếu sử dụng quá liều.

Bài thuốc trị Covid-19 không có cơ sở khoa học được lan truyền trên mạng xã hội.

Bài thuốc trị Covid-19 không có cơ sở khoa học được lan truyền trên mạng xã hội.

Theo VTV, TS. BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, để an toàn khi sử dụng paracetamol, người trưởng thành chỉ nên dùng 2 đến 3 viên paracetamol loại 500mg. Lạm dụng loại thuốc này, người bệnh có thể bị quá liều và ngộ độc gây ra tổn thương gan.

Thuốc ho

Ngoài thuốc hạ sốt, giảm đâu, các gia đình nên chuẩn bị thêm thuốc ho phòng trường hợp người nhà bị cảm, ho nhiều gây khó ngủ, đau ngực. Nên chú ý một số loại thuốc ho có cả thành phần hạ sốt trong đó.

Oresol và men vi sinh

Đây là hai loại thuốc cần có để đề phòng trường hợp có thành viên trong gia đình bị rối loạn tiêu hóa, mất nước.

Thuốc chống dị ứng

Dị ứng là tình trạng dễ gặp do đó bạn có thể chuẩn bị một số loại thuốc bôi kháng histamin (không chứa corticoid) để dùng khi bị dị ứng hoặc côn trùng cắn. Có thể chuẩn bị thêm vai viên thuốc kháng dị ứng an toàn cho trẻ dùng khi bị mày đay hoặc dị ứng thức ăn. Cần hỏi kỹ dược sĩ về liều dùng và cách dùng khi mua thuốc.

Nước muối sinh lý

tu-thuoc-gia-dinh-can-gi-mua-gian-cach-03

Đây là sản phẩm nhà nào cũng nên có. Bạn có thể mua loại chai 500ml để rửa vết thương, súc họng; loại lọ nhỏ 10ml để vệ sinh mũi, mắt.

Nhiệt kế, khẩu trang, nước rửa tay

Đây là những vật dụng không thể thiếu trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Các gia đình luôn cần có nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ cơ thể của các thành viên. Bên cạnh đó, luôn có sẵn khẩu trang trong nhà và mang khẩu trang khi đi ra ngoài.

Ngoài xà bông, nước rửa tay thông thường, bạn nên chuẩn bị thêm các loại nước rửa tay khô để mang đi làm, đi học, đi siêu thị...

tu-thuoc-gia-dinh-can-gi-mua-gian-cach-04

Các loại thuốc hỗ trợ sức đề kháng

Vitamin C, kẽm... là những chất cần thiết góp phần tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc bổ này cần phải thận trọng, được chỉ định, tư vấn và có hướng dẫn của bác sĩ; không tự ý sử dụng; không lạm dụng tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

Một số vật dụng y tế khác

Tủ thuốc gia đình cần có bông, băng gạc, cồn 70 độ, cồn iod, oxy già... để rửa, sát trùng vết thương nhỏ. Nên có thêm một vài miếng dán urgo để cầm máu khi cần.

Chuẩn bị thêm găng tay y tế để dùng khi cần thì càng tốt.

Việc dự trữ thuốc cần lưu ý: Bảo quản ở nơi khô mát; tốt nhất nên để thuốc môi trường dưới 25 độ C, vượt quá nhiệt độ này, thuốc dễ bị hỏng và mất tác dụng; nên đọc hướng dẫn bảo quan thuốc trên bao bì sản phẩm; chú ý hạn sử dụng, tránh dùng thuốc quá hạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link