Có một ‘công tắc loại bỏ huyết khối’ trên bàn chân: Hãy ‘bật’ nó lên để làm tan cục máu đông

( PHUNUTODAY ) - Nếu mạch máu bị tắc nghẽn thì cơ thể sẽ sinh ra hàng loạt bệnh tật. Muốn ngăn ngừa cục máu đông bạn có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên này.

Bàn chân của con người có nhiều mạch máu, chỉ cần massage, tác động vào khu vực này thường xuyên cũng có thể ngăn ngừa tình trạng đông máu. Khi các huyệt đạo, dây thần kinh ở bần chân được kích hoạt sẽ giúp làm sạch “rác” trong mạch máu, ngăn ngừa cục máu đông xuất hiện. Bên cạnh đó, bạn có thể xoa bóp các khớp cổ chân để giúp thúc đẩy tuần hoàn máu ở chi dưới, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu khắp cơ thể, ngăn ngừa huyết khối.

Ngoài việc massage lòng bàn chân, bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên. Việc ngồi lâu không vận động là một trong những nguyên nhân gây ra huyết khối. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng nếu bạn ngồi trước máy tính hơn 90 phút, quá trình lưu thông máu ở các chi dưới của cơ thể sẽ trở nên chậm và không nhịp nhàng, dễ làm tăng khả năng hình thành huyết khối.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói rằng đi bộ là cách tốt nhất để ngăn ngừa cục máu đông. Ngoài ra, đi bộ giúp tăng cường sự trao đổi chất, tăng cường chức năng của tim và phổi, thúc đẩy tuần hoàn máu khắp cơ thể, giảm sự tích tụ rác và chất độc trong máu.

Song song với đó bạn cũng nên ăn nhiều hơn 5 loại rau này. Chúng được ví như “thuốc làm tan cục máu đông”, bảo vệ mạch máu vượt trội.

Bí đao

Bí đao ít calo, nhiều kali và ít natri, có tác dụng lợi tiểu và hạ huyết áp rất tốt. Hàm lượng chất xơ trong bí đao rất cao nên có thể làm giảm lipid và cholesterol trong ruột và máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Với người có cục máu đông, cao huyết áp, đường huyết và mỡ máu cao hoặc mắc bệnh tim mạch và mạch máu não thì nên tăng cường bổ sung bí đao trong khẩu phần ăn.

Măng tây

Thực phẩm này chứa ít calo nhưng lại nhiều vitamin B6, canxi, magie, kẽm, chất xơ, protein, beta-carotene, vitamin C, vitamin E, vitamin K,… Ngoài ra, măng tây còn chứa axit folic và selen có tác dụng bảo vệ sức khỏe mạch máu.

Bên cạnh đó, thành phần axit nucleic và axit lưu huỳnh trong măng tây đặc biệt cao. Chúng có thể loại bỏ cholesterol trong mạch máu và thúc đẩy quá trình bài tiết ra khỏi cơ thể. Từ đó giúp đào thải cục máu đông hiệu quả.

Rau diếp

Đây là thực phẩm giàu vitamin, nhiều chất xơ, canxi, phốt pho và magie. Không chỉ thúc đẩy quá trình chuyển hóa các thành phần lipid trong cơ thể, rau diếp còn ngăn ngừa sự tích tụ quá mức của một số cholesterol trong mạch máu.

Bên cạnh đó, chất mannitol có trong rau diếp còn có tác dụng lợi tiểu, thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ cục máu đông và giảm lipid máu.

Hành tây

Hành tây có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các axit amin lưu huỳnh có tác dụng làm tan huyết khối rất mạnh, giảm mỡ máu, làm sạch mạch máu.

Chất prostaglandin có trong hành tây cũng giúp làm giãn mạch máu, hỗ trợ hạ huyết áp và thải nhanh một số chất thải chuyển hóa trong mạch máu.

Cà tím

Đây là thực phẩm lý tưởng giúp giảm huyết áp, ổn định lượng đường trong máu, tăng cường độ đàn hồi của các mạch máu. Cà tím có hàm lượng đường thấp, hàm lượng chất xơ cao lại có thành phần vitamin C và saponin giúp hạ cholesterol trong mạch máu. Thành phần vitamin P lại giúp ngăn chặn quá trình xơ cứng của mạch máu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link