5 điểm mới trên ứng dụng VNeID: Người dân được hưởng nhiều quyền lợi

( PHUNUTODAY ) - Ứng dụng Định danh điện tử VNeID đã được bổ sung nhiều để khắc phục lỗi và cập nhật tính năng mới. Dưới đây là 5 điểm mới trên ứng dụng VNeID ai cũng cần biết.

Ngày nay, với cơ chế chuyển đổi số và giảm thủ tục giấy tờ hành chính rườm rà, ứng dụng VNeID trên điện thoại di động đã ra đời nhằm hỗ trợ cho vấn đề này và đang dần được sử dụng phổ biến. Bản cập nhật 2.1.1 của ứng dụng Định danh điện tử VNeID đã được bổ sung nhiều để khắc phục lỗi và cập nhật tính năng mới. Dưới đây là 5 điểm mới trên ứng dụng VNeID mà ai cũng cần biết.

Ứng dụng VNeID là gì?

dinh-danh-dien-tu-1

VNeID hay còn được gọi là ứng dụng định danh điện tử được phát triển bởi Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư của Bộ Công An Việt Nam và chính thức được đưa vào sử dụng ngày 18/7/2022 trên thiết bị điện thoại.

Theo đó, ứng dụng này sẽ là nền tảng cơ sở dữ liệu định danh dành cho người dân trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam bằng việc tích hợp những thông tin như CCCD hay các loại giấy tờ cá nhân khác vào trong ứng dụng.

Những thông tin này được bảo mật tuyệt đối và sử dụng như một cách để thay thế cho các loại giấy tờ cá nhân truyền thống. Nghĩa là, thay vì phải xuất trình CCCD, khai sinh, nơi ở,... Người yêu cầu sẽ có thể kiểm tra trực tiếp thông tin của bạn thông qua ứng dụng VNeID này khi được phép.

5 điểm mới trên ứng dụng VneID

Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư - Bộ Công an tuần trước phát hành phiên bản VNeID 2.1.1 để khắc phục lỗi và cập nhật tính năng mới gồm:

- Bổ sung hướng dẫn sử dụng

- Đổi thuật ngữ "Cảnh báo lừa đảo" thành "Cảnh báo thủ đoạn tội phạm"

- Bổ sung thông báo kết quả phê duyệt tích hợp của Bảo hiểm y tế, Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, Người phụ thuộc, lịch sử cấp CMND/CCCD.

- Tích hợp thông tin đối tượng truy nã.

- Bổ sung xử lý đối với các tài khoản bị hết hiệu lực tại cơ quan chức năng: Kích hoạt tài khoản, Quên mật khẩu...

Như vậy, tính năng "Thông báo kết quả phê duyệt tích hợp của Bảo hiểm y tế, Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, Người phụ thuộc, lịch sử cấp CMND/CCCD" đã được thêm vào VNeID. Đây là tính năng giúp người dùng có thể dễ dàng theo dõi và biết được quá trình cũng như kết quả của tích hợp trên Ví giấy tờ của mình.

Ngoài ra, tính năng mới "Tích hợp thông tin truy nã" giúp người sử dụng có thể phối hợp cùng cơ quan chức năng trong khâu phát hiện, tố giác đối tượng truy nã.

Trong khi đó, tính năng tích hợp thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm xã hội được nhiều người mong chờ lại chưa hỗ trợ thao tác trên ứng dụng. Theo tổng đài VNeID, người dùng phải ra công an khu vực để đăng ký. Cán bộ phụ trách sẽ kiểm tra thông tin và gửi dữ liệu lên hệ thống. Sau đó, dữ liệu được chuyển đến bộ ngành phụ trách để đối chiếu, nếu trùng khớp sẽ trả về kết quả và đưa lên ứng dụng. Hiện để theo dõi thông tin trực tuyến bảo hiểm xã hội, người dùng có thể truy cập ứng dụng VssID.

Về phần sửa lỗi, một số lỗi gây khó chịu như đăng nhập trên thiết bị mới đã được cải thiện.

Người dùng có thể tải và cập nhật ứng dụng Định danh điện tử VNeID củaTrung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư - Bộ Công an mới nhất trên 2 kho ứng dụng Google Play và App Store.

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID

dinh-danh-dien-tu-3

Việc cài đặt VNeID giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian với những thủ tục hành chính và khai báo thông tin. Để sử dụng, bạn cần cài đặt ứng dụng theo các bước sau:

Bước 1: Tải ứng dụng

VNeID hỗ trợ trên cả thiết bị Android như điện thoại Realme hoặc OPPO, Samsung,.... và thiết bị iOS.

Đối với hệ điều hành iOS: Mở Appstore > Tìm kiếm VNeID > Bấm vào Cài đặt để tải ứng dụng về.

Đối với hệ điều hành Android: Mở CH Play > Tìm kiếm VNeID > Chọn Cài đặt.

Bước 2: Mở ứng dụng và đăng ký tài khoản

Khi VNeID được hoàn thành tải về, bạn nhấn chọn vào biểu tượng để khởi chạy ứng dụng. Ứng dụng hiện lên màn hình đăng nhập, nhấn vào nút Đăng ký màu đỏ. Để đăng ký bạn có thể nhập thông tin bằng cách quét mã QR trên thẻ CCCD có gắn chip hoặc tự điền thông tin của mình vào form và nhấn chọn Đăng ký.

Kế tiếp thông tin của bạn sẽ được gửi đến Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư của Bộ công an để xác thực. Bạn sẽ nhận được mã OTP qua SMS và điền mã này vào hệ thống để xác nhận đăng ký, sau đó nhập mật khẩu tài khoản để hoàn tất quá trình đăng ký.

Đăng nhập vào tài khoản bằng số định danh cá nhân (số CCCD) và mật khẩu vừa đặt.

Đăng ký tài khoản mức 1 theo các bước: Bắt đầu > Tôi đã hiểu > Quét mã QR trên CCCD vào hệ thống > Tiếp tục > Xem hướng dẫn chụp ảnh chân dung qua để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản mức 1.

Quá trình kiểm tra và xác thực tài khoản mức 1 sẽ tốn một ít thời gian. Nhưng sau khi được xác thực tài khoản mức 1, bạn có thể Kích hoạt tài khoản định danh bằng cách nhấn nút Kích hoạt ở màn hình Đăng nhập. Sau đó, điền số định danh cá nhân (CCCD) và số điện thoại vào và chọn Gửi yêu cầu. Nếu là tài khoản mức 1 hoặc mức 2 thành công thì sẽ có thông báo “Tài khoản của bạn đã thực hiện kích hoạt”.

Cuối cùng là thiết lập bảo mật bằng cách tạo câu hỏi và câu trả lời, ghi nhớ các câu trả lời tương ứng với các câu hỏi để có thể sử dụng trong những trường hợp cần thiết liên quan đến yêu cầu bảo mật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link