5 điều cha mẹ làm được, con lớn lên sẽ trưởng thành, hạnh phúc

( PHUNUTODAY ) - Sự trưởng thành của một đứa trẻ phần lớn được quyết định bởi việc cha mẹ có dạy dỗ nó nên người hay không.

1. Cha mẹ không ôm đồm mọi việc

Nhiều cha mẹ thường có thói quen ôm đồm mọi việc. Họ không yên tâm giao việc cho con cái, không hài lòng trước kết quả của trẻ nên muốn tự mình giải quyết. Và khi phải làm quá nhiều việc khiến họ mệt mỏi, chán chường, áp lực. Khi nảy sinh cảm xúc tiêu cực, họ sẽ cằn nhằn, quát mắng con.

Cha mẹ không để con nhúng tay vào bất cứ việc gì sẽ hình thành nên đứa trẻ lười biếng, ỷ lại, không biết quan tâm đến cảm xúc người khác. Vì cha mẹ làm việc siêng năng nên con cái càng tăng sức ì. Dần dần, trẻ trở nên thiếu trách nhiệm, không có ý thức, không có mục tiêu học tập rõ ràng.

download (1)

Vì vậy, để những đứa trẻ trở nên tự lập, cha mẹ đôi khi cần "lười biếng" một chút. Hãy lười đưa con đi học để con phải tự giác dậy sớm, ăn sáng đúng giờ để kịp tới trường. Đây là cách giúp con hình thành quen sinh hoạt khoa học, chủ động trong công việc của mình.

Cha mẹ hãy "lười" làm việc để con thấy phòng bẩn thì tự quét, thấy sắp thi phải tự ôn luyện bài vở, sắp vào năm học mới phải tự bọc và dán nhãn sách vở. Đó đều là những việc đơn giản mà trẻ có thể làm được, không cần giúp đỡ. Cha mẹ cần "lười biếng" để trẻ hình thành tính chủ động, sáng tạo, có thể xoay sở trước mọi việc.

2. Cha mẹ biết phát huy điểm mạnh và cải thiện điểm hạn chế

images (1)

Mỗi đứa trẻ đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ chỉ tập trung vào điểm yếu mà quên khuyến khích con phát triển những điểm mạnh. Điều này khiến trẻ cảm thấy mất tự tin, mặc cảm vì không được ghi nhận mặt tốt.

Cha mẹ thông thái là kiểu cha mẹ hiểu rõ thế mạnh và hạn chế của con. Với thế mạnh, họ sẽ dành lời khen ngợi, khuyến khích con. Còn với mặt hạn chế, họ nhàng chỉ bảo, hướng dẫn con cách khắc phục, thay vì nặng lời quát mắng. Như vậy chắc chắn chỉ sau một thời gian ngắn, trẻ sẽ tiến bộ trông thấy.

3. Cha mẹ hãy lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con

Cha mẹ hãy lắng nghe con nói và tôn trọng ý kiến thay vì bắt ép con làm theo ý của riêng mình. Bởi việc làm này sẽ khiến trẻ không có sự sáng tạo, không tự động vận động suy nghĩ, làm trẻ ngày trở nên thụ động vì mọi việc chỉ làm theo sự sắp xếp của cha mẹ.

Một trong những phương pháp nuôi dạy con khoa học là tôn trọng con. Nếu ý kiến của con hợp lý và không gây ảnh hưởng xấu, cha mẹ nên chấp nhận và cho trẻ tự thử thách bản thân mình. Hãy trở thành ông bố, bà mẹ tâm lý để con có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa.

4. Tôn trọng trẻ giúp trẻ học cách tôn trọng chính mình

images

Một đứa trẻ được tôn trọng khi những suy nghĩ, cảm xúc của con được lắng nghe, khi những ước mơ, sở thích của con được chắp cánh, khi sự khác biệt về quan điểm, lý tưởng của con được chấp nhận, khi con có quyền tự do lựa chọn và tự chủ trong những quyết định của mình. Tất cả những điều này sẽ giúp hình thành trong con sự tự tin vào bản thân, tinh thần chịu trách nhiệm với chính mình, tạo điều kiện để con sống hạnh phúc và lạc quan.

Còn điều gì sẽ xảy ra khi con không biết tôn trọng chính mình? Hãy tự hỏi lại chính chúng ta, đã bao giờ chúng ta từng rơi vào mâu thuẫn, xung đột mà lý do sau cùng đến từ việc bản thân chưa bao giờ có ranh giới nhất định để bảo vệ chính mình? Và liệu chúng ta có thể chờ đợi sự tôn trọng từ người khác khi bản thân chưa bao giờ học cách tôn trọng chính mình?

5. Tôn trọng trẻ sẽ giúp trẻ tôn trọng người khác

Chúng ta luôn hiểu được rằng môi trường là yếu tố tác động rất lớn lên hành vi, thói quen, tính cách của trẻ, và trong giai đoạn ấu thơ thì gia đình nhỏ chính là trường học đầu tiên của con. Tư duy của con sẽ được hình thành và phát triển thông qua chính cách mà cha mẹ đối xử với con.

Để con tôn trọng cha mẹ và những người khác thì con cũng cần được nhìn thấy cách cha mẹ tôn trọng mình. Cách cha mẹ trò chuyện cùng con, lắng nghe những điều con nói, tôn trọng ý kiến của con trước đông người, giữ lời hứa với con… chính là những hình mẫu đầu tiên để con biết thể hiện sự tôn trọng với người khác như thế nào.

Tôn trọng con chính là yêu thương con bằng trí tuệ đến từ tâm của chính cha mẹ. Đối với mình, học cách tôn trọng con giống như "ánh sáng le lói cuối đường hầm" khi mình đang bơi giữa một biển kiến thức nhằm tìm ra phương pháp nuôi dạy con phù hợp. Còn bạn, đối với bạn đâu là yếu tố tiên quyết trong việc nuôi dạy con?

TAGS:cha mẹ
Theo:  xevathethao.vn copy link