5 điều khác biệt khi cha mẹ cho con đi học mầm non năm 2 tuổi và 3 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ có biết đâu là sự khác biệt khi cho con đi học mầm non năm 2 tuổi và 3 tuổi hay không?

Mỗi bậc cha mẹ có nhiều cách giáo dục con cái khác nhau, để tránh cho con cái bị thua ngay từ vạch xuất phát, họ sẽ đăng ký vào các lớp học theo sở thích khác nhau, khi trẻ lớn hơn sẽ được gửi đến nhà trẻ. Có người cho con đi học năm con được 2 tuổi vì ba mẹ cho rằng con học sáng sớm để con tiếp thu nhanh hơn, một số phụ huynh cho con đi học mẫu giáo khi con được 3 tuổi, họ cho rằng khi con lớn hơn sẽ dễ tiếp thu và mạnh mẽ hơn. Vậy có điều gì khác nhau khi trẻ đi học năm 2 tuổi hoặc 3 tuổi?

Về tâm lý độ tuổi

Trẻ 2 tuổi vẫn nằm trong độ tuổi “bám” ba mẹ rất chặt, với con lúc này ba mẹ là người duy nhất mang đến cho con sự an toàn. Nếu các bậc phụ huynh đưa con đến trường trong độ tuổi này thì có thể sẽ làm cho con hoảng sợ, mất đi cảm giác an toàn, rất có thể sẽ khiến con trở nên hoảng sợ và xa lánh với mọi thứ xung quanh. Hơn nữa, sự phát triển tâm sinh lý của bé trai muộn hơn các bé gái, vì vậy, nếu bạn có con trai thì càng không nên vội đưa con đi mẫu giáo.

Khi con lên 3 tuổi, con đã đủ hiểu và ý thức được rằng ba mẹ cho mình đi học và từ đó sẽ không còn cảm thấy sợ hãi và bất an nữa.

8

Khả năng chăm sóc bản thân

Trẻ hai tuổi chưa đủ ý thức về sự tự lập trong việc chăm sóc bản thân, ví dụ như trẻ chưa biết tự ăn cơm, chưa biết tự mặc quần áo, chưa biết tự đi vệ sinh… Thế nhưng đối với một đứa trẻ ba tuổi đã học được những kỹ năng sống cơ bản, khi đến trường con sẽ thích ứng được rất nhanh, có như vậy mới có lợi cho sự phát triển về mọi mặt của trẻ.

Khả năng giao tiếp với mọi người xung quanh

Nếu đưa con đến trường tại thời điểm con được 2 tuổi thì con sẽ khó hòa nhập được với các bạn xung quanh do con chưa đủ vốn từ. Thế nhưng đối với một đưa trẻ 3 tuổi, khi tính cách bắt đầu hướng ngoại, chúng chủ động kết bạn và rất nhanh nhập hội được với các bạn xung quanh khi đi học.

Khả năng tự bảo vệ

Thứ hai là khả năng bảo vệ, trẻ rất nghịch ngợm và không thể kiểm soát tốt hành vi của mình, ví dụ khi ăn thì thích chạy lung tung, cô giáo cần quản lý chặt chẽ. Vậy nên trẻ 2 tuổi thường không có ý thức tự lập, cô giáo phải giám sát mọi thứ, trẻ thường cảm thấy bất an khi đến một môi trường xa lạ, cô giáo cũng đau đầu vì điều này. Còn trẻ 4 tuổi thì có một mức độ kiểm soát nhất định, khả năng thích nghi với môi trường mới và những điều mới sẽ tốt hơn.

Khả năng miễn dịch

Một điểm nữa là khả năng miễn dịch, sức đề kháng của trẻ 2 tuổi sẽ yếu hơn trẻ 3 tuổi nên dễ bị ốm vặt hơn. Đặc biệt một số trẻ bắt đầu ốm ngay khi đi học mẫu giáo, do các con thường chơi chung, ăn chung…

Tùy vào điều kiện gia đình để ba mẹ quyết định việc cho trẻ đi học mầm non năm 2 tuổi hoặc 3 tuổi, tuy nhiên xét về mọi góc độ thì trẻ đi học năm 3 tuổi vẫn là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe cũng như tâm lý của con.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link