5 điều mọi bà mẹ mới sinh "tha thiết" mong chồng hiểu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi một cặp vợ chồng trở thành "bố và mẹ”, cuộc sống của họ sẽ sang một trang mới và thay đổi mãi mãi.

Tâm sinh lý của phụ nữ thay đổi rất nhiều sau khi sinh. Nếu các ông chồng hiểu và hỗ trợ năm vấn đề dưới đây thì sẽ khiến vợ biết ơn chồng vô cùng, đồng thời giúp mối quan hệ vợ chồng an toàn, hạnh phúc và thêm gắn kết.

1. Mẹ mới sinh rất dễ tổn thương và sự tự tin chỉ là một vỏ bọc

Nhiều mẹ đã bị “tấn công” liên tục bởi hình ảnh hoàn hảo của các bà mẹ khác trên tạp chí hay các trang mạng. Điều này khiến họ bắt đầu thất vọng khi kì vọng của mình không giống như thực tế. Sự thật là, không dễ dàng chút nào để có hình ảnh gọn gàng và xinh đẹp như trên báo, cũng không phải luôn có những em bé tươi cười và ngủ ngon giấc cả đêm. Các bà mẹ bắt đầu phải đối diện với những tình huống khó khăn, những đêm mất ngủ và lo lắng khi sữa của mình không có quá nhiều… họ bắt đầu tự hỏi tại sao mình không thể giống bà mẹ kia, đó là vì mình chưa cố gắng đủ hay vì chăm con quá tệ? Và sau từng đấy vất vả, không có danh hiệu nào dành tặng cho “bà mẹ thành công”; cũng chẳng có thưởng hay... tăng lương hoặc tiền làm ngoài giờ; chẳng ai nâng ly chúc mừng nếu họ đạt giải “bà mẹ thay tã nhanh nhất”. Chỉ có các ông chồng ở bên cạnh để chứng kiến những nỗ lực và cố gắng ấy, vì thế nếu bạn là một người chồng, đừng “keo kiệt” một lời khen, một sự khuyến khích dành cho vợ mình vì những vất vả mà họ đang trải qua để chăm sóc và nuôi nấng những đứa con của bạn.

2. Mẹ mới sinh đang học cách nuôi con

me
Nuôi con không phải một vấn đề cần được giải quyết ngay lập tức, đó là một hành trình mà hai vợ chồng cần chia sẻ.

Có một câu nói rằng “Chăm sóc con là bản năng của người phụ nữ”, nhưng bản năng này diễn ra trong một thời gian khá dài và đôi khi, trách nhiệm chăm sóc một con người bé nhỏ cũng gây ra rất nhiều mệt mỏi và lo lắng. Vì vậy, người chồng nên kiên nhẫn với vợ và đề nghị vợ cũng phải kiên nhẫn lại với mình; tham gia cùng vợ trong việc học làm bố mẹ và chia sẻ trách nhiệm cùng vợ trong việc chăm sóc bé; hãy hỏi vợ xem cô ấy có mệt mỏi không, cần giúp đỡ những gì và lắng nghe khi bạn... không biết phải nói gì. Nuôi con không phải một vấn đề cần được giải quyết ngay lập tức, đó là một hành trình mà hai vợ chồng cần chia sẻ. Cùng nhau giảm áp lực, cùng thử nghiệm, phạm sai lầm, tha thứ và cười với nhau sẽ giúp cho người mẹ mới sinh rất nhiều.

3. Hầu hết mọi bà mẹ mới sinh đều không hào hứng chuyện quan hệ tình dục

Họ đã phải mang trong mình một cơ thể nhỏ bé suốt 9 tháng 10 ngày; họ đã chịu đựng sự tăng cần đến chóng mặt, sự thay đổi hình dáng bên ngoài cơ thể cùng các vấn đề khác như rụng tóc, rạn da, chân tay tê mỏi; đến khi sinh bé ra họ lại liên tục “ngập mặt” trong tã, bỉm, sữa cả ngày khiến cơ thể trở nên căng thẳng và kiệt sức. Đó là lí do tại sao đa số các bà mẹ vừa sinh con không mấy hào hứng với chuyện quan hệ tình dục. Lúc này điều họ cần là những gì giúp họ lấy lại cảm giác cân bằng. Họ không cần sự va chạm gần gũi xác thịt, họ cần vòng tay của chồng ôm nhẹ quanh mình để họ thư giãn trên bờ vai vững chãi. Họ cần được nghỉ ngơi, tắm rửa và ai đó giúp dọn dẹp nhà cửa. Họ cần người chồng quan tâm, yêu thương và thấy họ đẹp ngay cả khi họ đã tăng thêm 15 cân nữa. Hãy khen ngợi, tặng quà, động viên và họ sẽ dần trở lại là người vợ nóng bỏng, hấp dẫn của bạn.

4. Mẹ mới sinh sợ bị phán xét

Họ sợ bị mẹ đẻ, mẹ chồng, chồng và thậm chí ngay chính bản thân họ phán xét về cách nuôi dạy và chăm sóc trẻ sơ sinh. Họ có hai niềm tin không thực tế rằng: Mỗi giây phút làm mẹ đều thật tuyệt vời và nếu không phải như vậy tức là họ không yêu con mình. Nhưng trên thực tế, hầu hết các bà mẹ đều có lúc cảm thấy buồn chán, cô đơn, thất vọng hoặc quá tải với công việc mới mẻ đầy áp lực này.

Chính vì thế, mọi lời phán xét đều khiến họ cảm thấy tội lỗi, như thể họ chưa làm đầy đủ trách nhiệm của người mẹ và quá vụng về trong khi những người phụ nữ khác đều làm “dễ như trở bàn tay”.

5. Mẹ mới sinh hi vọng rằng cuộc sống sẽ nhanh chóng trở lại bình thường nhưng hóa ra không phải thế

Một vài tuần đầu trôi qua, khi đã quen dần với việc chăm sóc trẻ, các bà mẹ bắt đầu hi vọng những bận rộn và mệt mỏi sẽ qua nhanh và họ sẽ nhanh chóng trở lại nhịp sống như bình thường, nhưng đến khi bé bắt đầu trận ốm đầu tiên thì họ nhận ra rằng cần nhiều thời gian hơn họ nghĩ. Sẽ có những ngày họ trở nên cáu bẳn và ghen tị rằng tại sao cuộc sống của chồng mình không bị thay đổi quá nhiều như họ. Họ cảm thấy bực bội khi chồng trở về nhà trong bộ đồ công sở sạch sẽ, phẳng phiu. Họ biết rằng đó không phải lỗi của chồng nhưng không thể làm gì để bỏ đi suy nghĩ đó. Cuộc sống sau khi có con sẽ rất khác biệt so với cuộc sống trước đây và sự khác biệt này chỉ dừng lại khi bọn trẻ đã lớn lên và trưởng thành. Chính vì vậy, họ cần nhiều thời gian nghỉ ngơi, đi ra ngoài với bạn bè để lấy lại sức giúp họ cảm thấy “được là chính mình” thêm một lần nữa. Họ sẽ đánh giá cao sự hỗ trợ của chồng mình để họ có thể làm điều này.

5 vấn đề trên không dễ để diễn tả thành lời và phụ nữ cần nhiều thời gian để làm quen với nó. Không ai nói với họ rằng đây là một phần của cuộc sống sau khi sinh con nên không bà mẹ nào chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổi khi gia đình có thêm thành viên mới. Cùng với tất cả niềm vui, hạnh phúc là những thử thách, những khó khăn lớn và nhỏ mà các bà mẹ muốn cùng chia sẻ với chồng. Hãy cùng sát cánh bên cạnh vợ, nắm tay vợ, và cùng vợ tạo dựng một cuộc sống mới hạnh phúc cho cả hai, các "đức ông" chồng nhé!

7 điều không ai nói cho bạn biết về đêm đầu tiên đưa con về nhà
7 điều không ai nói cho bạn biết về đêm đầu tiên đưa con về nhà
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Lần đầu tiên làm mẹ có thể khiến bạn hơi bối rối và lo lắng. Đừng lo, hãy đọc 7 điều sau đây để chuẩn bị tinh thần tốt nhất nhé.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn