5 kiểu gia đình nuôi dạy nên những đứa trẻ xuất chúng: Không chỉ giỏi giang mà còn hiếu thảo

( PHUNUTODAY ) - Tính cách của một đứa trẻ thường được nuôi dưỡng nhờ cách giáo dục của cha mẹ. Những đứa trẻ ngoan ngoãn, hiếu thảo, lớn lên thành tài thường được nuôi lớn trong những gia đình này.

Gia đình biết cách quản lý cảm xúc

Trong quá trình nuôi dạy con cái hầu hết cha mẹ đều có tâm lý lo lắng không biết phải làm gì, nói thế nào, quan tâm ra sao.

Nếu cha mẹ có những lời nói và cử chỉ quan tâm quá mức tới con trong thời gian dài thì chúng sẽ bị ảnh hưởng tinh thần. Trẻ sẽ trở nên dễ nổi nóng, mất bình tĩnh, nhạy cảm. Dần dần trẻ xa cách cha mẹ và không còn muốn chia sẻ.

Do đó trong quá trình nuôi dạy con cha mẹ nên học cách kiểm soát cảm xúc, duy trì sự vui vẻ, lạc quan. Làm như vậy thì trẻ sẽ trở nên hòa đồng, nhiệt tình, cởi mở hơn. Trẻ cũng sẵn sàng chia sẻ mọi tâm sự, bí mật cho cha mẹ.

Gia đình luôn nói những lời tốt đẹp

Có nhiều cha mẹ muốn giúp con sửa sai nhưng lại không quan tâm đến suy nghĩ và sĩ diện của con. Họ thậm chí còn khiển trách con trước đông người khiến cho lòng tự trọng của trẻ bị tổn thương. Dần dần khi lớn lên chúng trở nên ít nói, mặc cảm và luôn cảm thấy thiếu an toàn.

Không ai khác, cha mẹ chính là người gần gũi với con nhất. Vậy nên khi con gặp khó khăn cha mẹ nên là người ở bên động viên bằng những lời nói lạc quan, tích cực.

kieu-gia-dinh-nuoi-day-nen-dua-tre-xuat-chung

Gia đình biết cách trao những trải nghiệm

Khi con còn nhỏ cha mẹ lo lắng nhiều đến chuyện ăn uống của con. Khi con lớn hơn thì cha mẹ lo chuyện học hành, thi cử. Đặc biệt cha mẹ ngày nay quan tâm nhiều đến việc chọn trường, chọn lớp cho con.

Tuy nhiên, học kiến thức thôi là chưa đủ. Cha mẹ nên cho con tự trải nghiệm cuộc sống để có được những bài học đắt giá. Trẻ được trải nghiệm càng nhiều càng tốt, đừng bao bọc con quá mức.

Nếu cha mẹ can thiệp quá sâu vào cuộc sống của con, chăm lo cho con mọi thứ theo ý mình thì chẳng khác nào đang tước đi quyền tự trưởng thành của con, khiến con cảm thấy không hạnh phúc.

Gia đình yêu quý sách

Những cha mẹ yêu đọc sách vô tình cũng truyền sở thích và hình thành thói quen tốt cho con. Trẻ thường học theo cha mẹ nên chúng sẽ vui vẻ thực hiện mà không có sự phản kháng. Đọc sách đến một cách tự nhiên, giống như việc ăn uống, đi ngủ, đi học, chơi đùa.

Theo nhiều khảo sát công bố thì những gia đình có cha mẹ hay ngồi đọc sách, đọc báo lúc rảnh rỗi thì con thường đạt thành tích học tập xuất sắc hơn.

Gia đình hạnh phúc

Tình cảm vợ chồng là huyết mạch của một gia đình. Có câu nói như sau: "Tình yêu tốt nhất mà người cha dành cho con là người mẹ chăm sóc con tốt. Tình yêu tốt nhất của người mẹ dành cho con là việc người cha biết tôn trọng con mình".

Sự dịu dàng, hiền hậu của tình mẫu tử sẽ tự nhiên lan toả nếu các bà mẹ được các ông bố chăm sóc tốt. Khi người mẹ ca ngợi sự vĩ đại, hy sinh của người cha, cha sẽ nghiễm nhiên trở thành người hùng trong lòng con, là tấm gương sáng để con noi theo và học tập.

Trẻ lớn lên trong không khí gia đình vui vẻ, hạnh phúc sẽ luôn lạc quan, tin tưởng vào tình yêu và bày tỏ cảm xúc tự nhiên. Ngược lại, trẻ lớn lên trong gia đình bố mẹ thường xuyên cãi vã sẽ trở nên bất an, lo lắng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link