5 loại đồ ăn, thức uống người bị sỏi thận nên ăn

22:15, Thứ năm 12/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Dù áp dụng phương pháp điểu trị sỏi thận nào, thì việc đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng là cần thiết, vì đây là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi mới, từ đó sẽ giúp việc điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Một số loại thực phẩm có thể làm tăng lượng oxalate, canxi hoặc axit uric, và ngược lại, một số thực phẩm có tác dụng hỗ trợ thải độc, cung cấp đủ nước và khoáng chất giúp hệ tiết niệu hoạt động hiệu quả hơn.

Vì vậy, việc lựa chọn món ăn đúng cách không chỉ giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi mà còn hỗ trợ điều trị hiệu quả. Theo đó, có 5 món nên ăn và 4 món cần tránh mà người sỏi thận cần nhớ:

5 loại đồ ăn, thức uống người bị sỏi thận nên ăn

1. Nước lọc

Đơn giản nhưng hiệu quả, uống đủ nước mỗi ngày là cách quan trọng nhất giúp người bị sỏi thận giảm nguy cơ tạo sỏi mới.

Nước giúp thải độc, duy trì lượng nước tiểu và giảm nồng độ khoáng chất trong thận.

2. Nước chanh

Nước chanh là một trong những loại đồ uống cực kỳ tốt cho người bị sỏi thận. Chanh chứa nhiều citrate - một chất có khả năng ngăn ngừa sự kết tinh của canxi và oxalate trong thận.

Người bị sỏi thận có thể uống 1 ly nước chanh pha loãng vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn để tối ưu hóa lợi ích của nó.

Người bị sỏi thận có thể uống 1 ly nước chanh pha loãng vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn để tối ưu hóa lợi ích của nó.

Uống nước chanh hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ tái phát sỏi thận, đồng thời hỗ trợ quá trình thải độc tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, nên tránh thêm đường vào nước chanh để không gây tăng lượng đường trong máu.

3. Rau cải bó xôi (rau chân vịt)

Rau cải bó xôi giàu kali, một khoáng chất cần thiết giúp cơ thể duy trì sự cân bằng chất điện giải và giảm nguy cơ tạo sỏi canxi oxalate.

Ăn rau cải bó xôi luộc hoặc xào nhẹ với dầu ô-liu là một lựa chọn tuyệt vời cho người sỏi thận.

Tuy nhiên, chỉ nên ăn khoảng 2 - 3 lần/tuần để tránh nạp quá nhiều oxalate tự nhiên có trong loại rau này.

4. Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây có hàm lượng nước cao, giúp người bệnh duy trì lượng nước trong cơ thể và thải độc tốt hơn.

Người sỏi thận có thể ăn dưa hấu hàng ngày, nhưng nên tránh ăn quá nhiều vào buổi tối để không gây áp lực cho thận khi ngủ.

Người sỏi thận có thể ăn dưa hấu hàng ngày, nhưng nên tránh ăn quá nhiều vào buổi tối để không gây áp lực cho thận khi ngủ.

Hàm lượng nước trong dưa hấu hỗ trợ quá trình đào thải sỏi qua đường tiểu, giúp giảm thiểu sự tích tụ khoáng chất trong thận.

5. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, gạo lứt hay yến mạch là nguồn cung cấp chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và làm giảm sự hấp thu oxalate từ thức ăn.

Việc bổ sung ngũ cốc nguyên hạt vào bữa sáng hoặc trưa là cách tuyệt vời để kiểm soát lượng oxalate trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi.

Người bệnh có thể ăn ngũ cốc nguyên hạt từ 3 - 4 lần/tuần, kết hợp với các loại rau xanh giàu kali để tối ưu hóa hiệu quả.

Các loại đồ ăn thức uống người sỏi thận nên tránh

1. Cà phê và nước ngọt có ga: chứa nhiều caffeine và phosphoric acid, cả hai chất này đều có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

2. Thịt đỏ: Thịt đỏ như thịt bò, cừu chứa nhiều purin - một chất gây tăng nồng độ axit uric trong máu và có thể dẫn đến sỏi thận. hỉ nên chỉ nên ăn từ 1 - 2 lần/tuần và thay thế bằng các loại protein từ cá, gia cầm hoặc thực vật.

3. Đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn: chứa nhiều natri và chất bảo quản, làm tăng nồng độ oxalat trong cơ thể và gây áp lực lên thận. Các loại thực phẩm này còn có khả năng gây mất cân bằng điện giải và làm tăng nguy cơ tạo sỏi.

4. Chocolate và một số loại hạt: hạt điều, hạt hạnh nhân chứa nhiều oxalat, yếu tố góp phần vào quá trình hình thành sỏi thận.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc