5 loại rau có thể 'ngậm' nhiều thuốc trừ sâu, đi chợ nhất định phải cẩn thận

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau này thường bị sâu tấn công nên người trồng cũng có xu hướng sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật hơn.

Rau muống

Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Thông thường, đây là loại rau phát triển mạnh vào mùa hè. Tuy nhiên, với công nghệ trồng ngày nay, chúng ta có thể ăn rau muống gần như quanh năm.

loai-rau-nhieu-thuoc-tru-sau-01

Rau muống thường sinh trưởng trong bùn đất (loại rau muống nước). Một khi bị phun thuốc trừ sâu, chúng sẽ ngấm nhiều hóa chất, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật có thể tích tụ từ lá đến rễ.

Dưa chuột

Dưa chuột cũng là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích. Bạn có thể dùng dưa chuột để ăn trực tiếp, làm salad, trộn gỏi, làm nước ép, sinh tố...

loai-rau-nhieu-thuoc-tru-sau-02

Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý rằng, dưa chuột rất dễ bị các loài côn trùng và sinh vật có hại khác tấn công. Do đó, người trồng thường phải sử dụng các loại thuốc trừ sâu bệnh để xua đuổi chúng. Ngoài ra, cũng có trường hợp vì lợi nhuận, người trồng có thể thêm cả chất kích thích thích để rút ngắn chu kỳ sinh trưởng của dưa chuột, giúp quả dưa chuột to đẹp hơn.

Bông cải

loai-rau-nhieu-thuoc-tru-sau-03

Các loại bông cải có kết cấu với nhiều kẽ hở nhỏ nên dễ dàng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, các loại ký sinh trùng.

Bản thân các loại rau này cũng thu hút nhiều sâu bọ nên người trồng có thể phải sử dụng thuốc trừ sâu trong quá trình chăm sóc.

Bắp cải

Bắp cải là loại rau phổ biến ở miền Bắc vào mùa đông. Trong quá trình trồng, bắp cải cũng rất dễ bị sâu bệnh.

Người trồng thường phải phun 2 loại thuốc trừ sâu. Một loại phun vào rễ, một loại phun lên lá. Người ra, người ta còn phải tưới thêm phân, thêm đạm để kích thích rau tăng trưởng.

Do đó, khi ăn rau bắp cải, bạn nên bóc bỏ lớp lá ngoài cùng và gỡ từng lớp lá bên trong ra, ngâm rửa thật kỹ trước khi ăn.

Cà chua

Cà chua là loại cây dễ bị các loại côn trùng, sua bệnh tấn công. Do đó, trong quá trình trồng, người nông dân thường phun khá nhiều thuốc trừ sâu để bảo vệ cây, giúp thu được những quả cà chua to đẹp.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi sử dụng những loại rau quả này (và bất cứ loại rau củ quả nào khác), người dùng nhặt sạch sẽ, bỏ lớp lá ngoài và rửa thật kỹ dưới vòi nước chảy. Sau đó, có thể ngâm rau trong nước có pha baking soda, muối hoặc ngâm trong nước vo gạo để loại bỏ tạp chất, ký sinh trùng.

Khi ăn nên gọt vỏ của các loại củ quả, loại bỏ lá ngoài hoặc chần qua nước sôi. Khi chế biến, nếu thấy rau củ có mùi lạ, nồng mùi hóa chất thì không nên sử dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link