5 thực phẩm khiến cơ thể chóng già, có món là khoái khẩu của nhiều người

( PHUNUTODAY ) - Cùng một độ tuổi nhưng có người nhìn vẫn rất trẻ, có người lại trông như đã già. Nguyên nhân có thể đến từ chính những thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford (Hoa Kỳ) đã thử nghiệm protein huyết tương trong máu của 4.263 đối tượng trong độ tuổi 18-95. Kết quả cho thấy, protein trong cơ thể con người sẽ thay đổi theo độ tuổi và sẽ có những thay đổi phi tuyến tính ở độ tuổi 34, 60 và 78. Nói cách khác thì trong 3 giai đoạn này con người có thể đột nhiên cảm thấy già đi.

Có nhiều người cho rằng các cơ quan của con người chỉ già đi ở tuổi trung niên và tuổi già nhưng trên thực tế một số cơ quan của con người đã bắt đầu suy giảm từ rất sớm chẳng hạn như 5 cơ quan dưới đây:

- Phổi bắt đầu lão hóa từ năm 20 tuổi. Từ sau 20 tuổi dung tích phổi của con người sẽ suy giảm dần, đến tuổi 40 sẽ có những thay đổi rõ ràng hơn. Về màu sắc, phổi trở nên xám xịt xen lẫn những đốm xanh đen. Chức năng của phổi cũng sẽ suy giảm dần.

Tập thể dục nhiều hơn, hít thở sâu mỗi ngày là các để làm chậm tốc độ lão hóa phổi. Bạn cũng nên duy trì tập thể dục nhịp điệu ít nhất 3 lần một tuần và cố gắng không hút thuốc để làm chậm tốc độ lão hóa phổi.

- Làn da bắt đầu lão hóa từ độ tuổi 25. Thời kỳ phát triển của mô da thường kết thúc ở độ tuổi 25 rồi bắt đầu suy giảm. Các sợi đàn hồi của da dần trở nên dày hơn nhưng ở thời điểm này sự thay đổi không rõ ràng. Bước vào độ tuổi 40-50, quá trình lão hóa da mới dần rõ rệt, các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện trên khuôn mặt.

Bạn nên bổ sung nước nhiều hơn, sử dụng kem chống nắng thường xuyên để trì hoãn lão hóa da.

- Khối lượng xương của cơ thể con người sẽ đạt đỉnh cao vào khoảng tuổi 35. Sau độ tuổi này, tốc độ gãy xương sẽ nhanh hơn tốc độ hình thành xương, khối lượng xương trong cơ thể sẽ mất dần. Sau tuổi 40, tốc độ mất khối lượng xương sẽ tăng dần, nam và nữ sẽ mất 10% và 5% khối lượng xương sau mỗi 10 năm.

Nếu như muốn trì hoãn tình trạng mất khối lượng xương, bạn có thể bổ sung thêm canxi trong chế độ ăn uống như uống nhiều sữa, không kén ăn, đồng thời chú ý phơi nắng và vận động nhiều hơn để thúc đẩy quá trình sản sinh vitamin D để cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

- Não bắt đầu lão hóa từ tuổi 35. Nghiên cứu trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (PNAS) đã chỉ ra rằng chức năng não bộ của con người sẽ đạt đỉnh cao ở tuổi 35 rồi bắt đầu suy giảm, tốc độ lão hóa sẽ tăng nhanh đáng kể sau tuổi 35.

Trong não bộ của chúng ta có một nguyên tắc dùng nó hoặc mất nó. Nếu muốn trì hoãn tốc độ lão hóa của não bộ thì chúng ta có thể sử dụng bộ não của mình một cách hợp lý hơn. Bạn nên chú ý không thức khuya, không hút thuốc và uống rượu đồng thời tập thể dục nhiều hơn.

- Trái tim bắt đầu lão hóa ở tuổi 40. Sau tuổi 40 con người có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Nếu như muốn bảo vệ sức khỏe tim mạch thì bạn cần tập thể dục nhiều hơn, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bỏ thuốc lá và giảm cân.

Tất nhiên lão hóa là điều không ai có thể tránh khỏi. Nhưng vẫn có nhiều người trẻ hơn so với tuổi thật, một phần là nhờ họ có chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu không muốn đẩy nhanh quá trình lão hóa thì bạn nên hạn chế ăn những loại thực phẩm này.

Thực phẩm nhiều đường

Một chế độ ăn nhiều đường sẽ khiến các tế bào collagen trong cơ thể trải qua phản ứng glycation. Nó làm da bị tổn thường và dẫn đến xuất hiện các đốm, nếp nhăn trên da. Bên cạnh đó còn đẩy nhanh quá trình lão hóa của da. Hơn nữa, một chế độ ăn nhiều đường cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Thực phẩm nhiều muối

Cơ thể phải tiếp nhận hàm lượng muối cao sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng cho thận và dễ làm tăng huyết áp. Nói một cách dễ hiểu thì thực phẩm nhiều muối sẽ gây tổn hại toàn diện cho cơ thể và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Rượu bia

Rượu bia có thể mang lại niềm vui nhất thời nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe về lâu dài. Sau khi vào cơ thể, rượu được gan chuyển hóa. Trong quá trình trao đổi chất sẽ sản sinh ra một lượng lớn gốc tự do, gốc tự do sẽ tạo ra phản ứng căng thẳng trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Axit béo chuyển hóa

Bánh ngọt, kem, gà rán, khoai tây chiên,… là thực phẩm chứa axit béo chuyển hóa mà nhiều người ăn hàng ngày. Việc hấp thụ quá nhiều axit béo chuyển hóa sẽ làm tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp trong cơ thể và gây ra các bệnh về tim mạch, thúc đẩy sự lão hóa của tim mạch.

Đồ chiên rán

Thức ăn chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra nhiều loại chất có hại, đồ chiên rán có lượng calo cao, sau khi vào cơ thể không chỉ gây ra stress oxy hóa trong cơ thể, làm tăng các gốc tự do mà còn dễ gây béo phì cho cơ thể. Điều này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Ngoài việc tránh ăn nhiều những thực phẩm trên, nếu muốn trì hoãn lão hóa bạn có thể kết hợp ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn, ăn trái cây và rau quả mỗi ngày, cố gắng không uống rượu bia, ăn nhiều thịt trắng và ít thịt đỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link