5 loại thực phẩm giúp thải độc đường ruột, ăn mỗi ngày một ít lợi đủ đường

( PHUNUTODAY ) - Những người muốn có sức khỏe tốt thì trước tiên đường ruột phải sạch. Muốn đường ruột sạch bạn có thể ăn những loại thực phẩm sau đây.

Khoai lang

Trong khoai lang có một lượng lớn chất xơ giúp kích thích đường ruột của người sử dụng. Đồng thời thúc đẩy nhu động ruột, thúc đẩy quá trình bài tiết dịch tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của cơ thể.

Ăn khoai lang cũng giúp đào thải chất độc, chất thải, phân,… bị giữ lại trong ruột một cách hiệu quả. Nhờ vậy có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột.

Gạo lứt, gạo thô

Đông y gọi gạo lứt là máy vệ sinh đường ruột. Ăn gạo lứt giúp cho đường ruột trở nên thông thoáng hơn, không bị tắc.

Gạo lứt hay gạo xay thô khác với gạo trắng chúng ta ăn hàng ngày ở chỗ nó vẫn giữ được các lớp vỏ cám gạo bên ngoài. Lớp vỏ cám này rất giàu chất dinh dưỡng, chất xơ, khoáng chất và vitamin, tốt hơn gạo trắng.

Bên cạnh đó, gạo lứt còn giàu vitamin E, vitamin B giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, liên tục cung cấp năng lượng cho đường ruột và thúc đẩy sự gia tăng của vi khuẩn đường ruột có lợi, ngăn ngừa táo bón và ung thư đường ruột.

Tuy nhiên, vì lượng chất xơ trong gạo lứt khá lớn, nếu ăn nhiều cũng không tốt cho hệ tiêu hóa. Một tuần bạn chỉ nên ăn 2 – 3 lần gạo lứt mà thôi.

Tảo bẹ

Thực phẩm này có tính kiềm, giàu i-ốt, giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo trung tính trong máu và ngăn chặn quá trình axit hóa máu. Ngoài ra tạo bẹ có hàm lượng calo thấp và giàu chất xơ giúp đẩy nhanh sự chuyển động của ruột, làm ẩm ruột và thư giãn nhu động ruột.

Bên cạnh đó tảo bẹ cũng chứa axit alginic giúp làm giảm khả năng hấp thụ nguyên tố phóng xạ stronti của đường ruột và đào thải chất này ra khỏi cơ thể. Từ đó đường ruột sẽ khỏe mạnh hơn.

Mật ong

Mật ong có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Riêng với đường ruột, mật ong được ví như “kem dưỡng da”. Trong mật ong có chứa axit amin và vitamin giúp thúc đẩy một chu kỳ hoạt động thuận lợi trên toàn bộ cơ thể. Thêm nữa, các chất dinh dưỡng như canxi, phốt pho, magie trong mật ong giúp điều chỉnh hệ thần kinh, cung cấp môi trường nghỉ ngơi tốt cho đường ruột.

Tỏi tây

Tỏi tây chứa nhiều chất xơ, flavonoid và mangan. Mangan trong tỏi tây giúp tạo ra các enzym tiêu hóa và một lượng lớn vitamin A giúp sửa chữa lớp niêm mạc của đường ruột. Ngoài ra, tỏi tây còn chứa một số thành phần đặc biệt như tinh dầu dễ bay hơi và sulfua có mùi cay nồng. Thành phần này giúp tăng cường tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn, giải tỏa gan khí.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link