5 loại trà hàng đầu giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại bệnh mạn tính như tim mạch

( PHUNUTODAY ) - Không riêng gì trà xanh, có 4 loại trà khác cũng mang đến tác dụng hiệu quả trong việc tăng cường  hệ miễn dịch và giúp bạn chống lại một số bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường.

Trà xanh

Loại trà này có vị đắng nhẹ, là một nguồn giàu EGCG có tác dụng chống oxy hóa cực tốt và có lợi đối với hệ miễn dịch.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy EGCG làm tăng số lượng tế bào T điều hòa trong lá lách và các hạch bạch huyết. Tế bào T điều hòa giúp kiểm soát các phản ứng miễn dịch, giữ cho hệ thống miễn dịch luôn cân bằng và ngăn chặn các phản ứng thái quá của hệ miễn dịch.

Một nghiên cứu khác cũng đã khẳng định vai trò này của EGCG với hệ miễn dịch của con người.

Trà nghệ

Nghệ vẫn được biết đến với công dụng giảm viêm và chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, hỗ trợ chức năng miễn dịch tổng thể.

Trong nghệ có chứa curcumin có thể loại bỏ tác động của các loại gốc tự do khác nhau lên cơ thể, kiểm soát các enzym trung hòa các gốc tự do và giúp ngăn chặn việc tạo ra các gốc tự do. Vì vậy, thêm nghệ vào chế độ ăn uống sẽ rất tốt cho hệ miễn dịch. Ngoài việc dùng nghệ như một loại gia vị nấu ăn, người ta cũng dùng nghệ làm trà.

Theo các nghiên cứu cho thấy curcumin có thể đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch. Một nghiên cứu trước đây trên chuột cho thấy hợp chất curcumin có thể điều chỉnh tế bào T và tế bào B, hai tế bào lympho nhận biết và phản ứng với các chất lạ bên trong cơ thể.

Trà đen

Loại trà này được làm từ lá trà già, được ủ men oxy hóa hoàn toàn khiến lá trà có màu đen. Khi đó, các polyphenol trong trà sẽ chuyển thành theaflavins. Theaflavins cũng có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Tiến hành thử nghiệm lâm sàng cho thấy những người khỏe mạnh uống 3 tách trà đen mỗi ngày trong 6 tháng có hệ miễn dịch được cải thiện hơn.

Trà trắng

Loại trà này được làm từ búp trà xanh khi còn non và vẫn có lớp lông mao bao phủ trên búp trà. Trà được làm héo và hong khô để giữ được màu trắng của búp trà.

Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất trà trắng giúp bảo vệ các tế bào thần kinh của chuột khỏi bị hư hại khi tiếp xúc với hydrogen peroxide, một gốc tự do.

Một nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất trà trắng giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trong tế bào da người do các gốc tự do gây ra.

Trà gừng

Trong gừng có chứa gingerol là hợp chất tạo nên vị cay và mùi thơm của gừng. Hợp chất này không chỉ cung cấp tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mà còn có thể hỗ trợ điều trị nhiễm trùng.

Bên cạnh đó gừng còn chứa các hợp chất kháng virus có hiệu quả trong việc chống lại cảm lạnh thông thường. Dân gian cũng thường dùng gừng để giảm đau, trị ho do cảm lạnh hoặc hạ sốt, chống nôn.

Chính vì vậy mà uống trà gừng cũng mang đến những lợi ích miễn dịch nhất định.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link