5 loại virus, vi khuẩn gây ung thư hàng đầu hiện nay

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bệnh ung thư liên quan đến virus có thể mất nhiều năm mới xuất hiện triệu chứng, khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Trong đó, 5 loại virus và vi khuẩn có thể gây ung thư hàng đầu hiện nay bạn cần biết.

1. Vi khuẩn Helicobacter pylori (H.P) gây viêm loét và ung thư dạ dày

Các chuyên gia đều khẳng định "còn HP còn ung thư dạ dày". Đây là vi khuẩn duy nhất sống trong môi trường axit trong dạ dày gây viêm loét, teo niêm mạc.

Người nhiễm vi khuẩn HP cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe, kiểm tra tình trạng nhiễm khuẩn HP, nội soi dạ dày để phát hiện sớm các bất thường trên cơ quan tiêu hóa này.

virus hp

Vi khuẩn Helicobacter pylori (H.P) gây viêm loét và ung thư dạ dày

2. Hepatitis B Virus (HBV) - Hepatitis C Virus (HCV) gây ung thư gan

Ung thư gan tại Việt Nam chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh ung thư. Nguyên nhân dẫn đến ung thư gan hàng đầu là viêm gan virus HBV hay còn gọi viêm gan B và viêm gan C do HCV gây ra.

3. Human Papillomavirus (HPV) - HPV virus gây ung thư cổ tử cung

Human Papillomavirus (HPV) là một nhóm lớn bao gồm nhiều loại virus liên quan. Mỗi loại virus trong nhóm đều được đặt tên theo một chữ số, được gọi là một type HPV. Đây là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư trong đó phổ biến nhất là ung thư cổ tử cung ở nữ giới. 

virus hpv

Virus HPV gây ung thư cổ tử cung

4. Epstein-Barr Virus (EBV) gây ung thư vòm họng

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên quan khá rõ của virus EBV (Epstein - Barr) với căn bệnh ung thư vòm họng. Khi xét nghiệm, kháng thể virus EBV cao trên bệnh nhân ung thư vòm họng loại biểu mô không biệt hóa. Về nguyên tắc, virus EBV có thể lây lan như viêm gan virus B, C… con đường lây qua dịch tiết (nước bọt) khi hôn, ăn uống chúng, kể cả tình dục bằng đường miệng. Các bệnh do EBV gây ra được gọi là "bệnh của nụ hôn".

5. Human Immunodeficiency Virus (HIV) - Lây nhiễm HIV 

Human Immunodeficiency Virus (HIV) gây suy giảm miễn dịch ở người, ức chế hệ thống miễn dịch và có liên quan đến ung thư u lympho không hodgkin, u lympho hodgkin, Kaposi sarcoma. Nhiễm HIV cũng làm cho một số tế bào miễn dịch (tế bào B) nhân lên, làm tăng nguy cơ sản xuất quá mức và đột biến, dẫn đến ung thư tế bào B. Phòng HIV bằng cách quan hệ tình dục an toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link