5 mẫu nhà cổ đẹp nhất Việt Nam, không gian sống thanh bình đáng mơ ước

( PHUNUTODAY ) - Những ngôi nhà xây dựng theo lối kiến trúc cổ xưa luôn mang đến cho chúng ta cảm giác gần gũi. Nó chứa đựng nét văn hóa truyền thống, chứa đựng cả cái hồn của làng quê Việt.

Nhà cổ Bình Thủy – Cần Thơ

Ngôi nhà này được xây dựng từ năm 1870, tọa lạc tại số 142/144 Bùi Hữu Nghĩa, Bình Thủy, Cần Thơ.

Mặc dù đã trải qua nhiều lần tu sửa nhưng căn nhà vẫn giữ được nét đẹp cổ xưa với nét kiến trúc Đông Tây là điểm nhấn.

Ngôi nhà có diện tích 6000m2, được xây dựng kết cấu 5 gian mới mẻ. Xung quanh nhà được bao bọc bởi cảnh quan, cây cối thơ mộng, tươi mới. Kiến trúc có sự pha trộn của 2 nền văn hóa Đông – Tây với điểm nhấn là vòm uốn, phù điêu ngoại thất kiểu Pháp.

Nhà gỗ của quan Tổng đốc Sơn Tây

Ngôi nhà nằm ở vùng đất Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Ngôi nhà được thiết kế 5 gian với chất liệu gỗ lim, vàng tâm kết hợp lớp ngói mũi rất đẹp mắt.

Ngôi nhà này được xây dựng vào năm 1890. Ấn tượng đầu tiên về ngôi nhà này chính là bậc tam cấp làm từ đá xanh tự nhiên thiết kế chạy dài suốt mặt tiền. Toàn bộ tường nhà sử dụng gạch nung bản mỏng mộc mạc, cổ kính.

Đặc biệt, ngôi nhà được xây hoàn toàn bằng vôi cát truyền thống nhưng đến nay nó vẫn vững chãi, trường tồn.

Ngôi nhà cổ 300 tuổi ở Hà Nội

Đây là ngôi nhà của ông Hà Hữu Thể, tọa lạc ở làng cổ Đường Lâm, cách Hà Nội về phía Tây khoảng 40km.

Tính cả diện tích sân vườn thì ngôi nhà rộng 400m2. Nhà được xây dựng từ thế kỷ 16, vào thời Lê. Dù đã qua 13 đời truyền nối nhưng ngôi nhà vẫn còn giữ nguyên vẹn những nét đẹp của kiến trúc truyền thống. Mái nhà lợp ngói ri kết hợp nền lát gạch nung với tường đá ong, mè làm từ gỗ,…

Nhà cổ của ông Phạm Ngọc Tùng

Ngôi nhà được xây dựng từ năm 1810 tại thôn Tây Giai, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Ngôi nhà được cho là có lối kiến trúc cổ nhất xứ Thanh.

Nhà được xây dựng với 29 cột mái, hai xà chính được làm bằng gỗ táu với những nét chạm trổ độc đáo, tinh xảo. Mái nhà được lớp bằng 16.000 viên ngói vảy cá, mang đến vẻ cổ kính.

Nhà cổ 200 năm tuổi làng Lộc Yên

Ngôi nhà này của gia đình ông Nguyễn Đình Hoan thuộc xã Tiên Cảnh, Tiên Phước, Quảng Nam. Có giai thoại kể rằng ông Ngô Đình Diệm hỏi mua 2 lần nhưng không được.

Ngôi nhà nằm trong khuôn viên rộng hơn 4ha, phía trước có bể cá và vườn cây cảnh. Các vật dụng trong nhà như bàn ghế, phản, tủ, cánh cửa, cột nhà,… tuy cũ kỹ nhưng vẫn chắc chắn.  

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link