Người xưa dặn kỹ: "Giàu xem nhà bếp, nghèo nhìn phòng khách", tại sao? Bài trí lại ngay để đón năm mới giàu có

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm phong thủy của người xưa nhìn vào nhà bếp và phòng khách của một gia đình là biết được tài vận của họ ra sao.

Bếp là nơi tụ tài, xem nhà bếp biết giàu hay nghèo

Trong quan niệm của người xưa, bếp chính là nơi thể hiện sự giàu có của một gia đình. Bếp là trái tim của ngôi nhà, nơi thể hiện thực sự mức sống của gia đình thông qua cách nấu nướng, trị giá món ăn, cách ăn uống. Ở đó người ta biết được tài chính của gia chủ thông qua việc mua bán thực phẩm loại rẻ hay đắt, mối quan hệ gia đình thông qua việc có thường xuyên nấu nướng, ăn uống có vui vẻ, tính cách và sự quan tâm của các thành viên trong gia đình. Bếp cũng là nơi thể hiện sự thụ hưởng cuộc sống của gia chủ như thế nào. 

nha-bep-phong-khach

Đặc trưng bài trí màu sắc, đồ đạc của nhà bếp cũng cho thấy tính cách thực sự của gia chủ. Có những người rất gọn ở phòng khách nhưng nhà bếp lại rất bừa vì họ nghĩ không ai vào nhà bếp của mình. Bếp là nơi kín đáo nên chỉ ai được mời mới vào thế nên nhìn bếp hiểu tính người rất rõ. Theo phong thủy thì vị trí nhà bếp cũng chiếm vai trò quan trọng về tài lộc của gia đình. Những gia đình giàu có thường chú trọng sắp xếp sang sửa nhà bếp. Theo phong thủy thì kiêng kỵ nhất trong nhà bếp là bếp lộn xộn không sạch sẽ không gọn gàng, lương thực thực phẩm trong bếp không dồi dào, nhất là thùng gạo hũ muối. Bếp nhà nghèo thường tuềnh toàng, bếp nhà giàu thường trù phú lương thực thực phẩm và đồ dùng hiện đại. Hơn nữa nhìn cách bố trí bếp sẽ biết liệu gia chủ có phát được không.

bep-thu-hut-tai-loc

Bài trí nhà bếp hợp phong thủy giúp tăng tài vận. Do đó khi bài trí nhà bếp cần chú ý vị trí tủ lạnh, vòi nước... Nhà bếp là nơi nuôi dưỡng gia đình, đó chính là nơi thu hút tài lộc, giúp gia đình thịnh vượng no ấm. Bếp không được đối diện nhà vệ sinh, không được bẩn thỉu lộn xộn, bếp nấu không gần vòi nước, bếp không bị ánh nắng chiếu thẳng vào...

Tại sao nói nghèo thì xem phòng khách?

Trong một căn nhà, phòng khách là nơi thu hút tài lộc và là nơi tiếp khách, nơi thể hiện bộ mặt của gia chủ. Nhìn vào phòng khách có thể hiểu vì sao họ giàu họ nghèo. Những người nghèo thường cố gắng bày trí những thứ đẹp nhất ra phòng khách để thêm tự tin với khách khứa. Chính vì thế dân gian mới nói nghèo xem phòng khách. 

phong-khach-tu-tai

Thực chất nếu chỉ nhìn bề nổi thì đôi khi không biết được thực chất. Có những người phô trương mang mọi thứ quý giá bày ở phòng khách nhưng lại có những người rất khiêm tốn và thích sự khiêm nhường giản dị nên không bày ở phòng khách.

Theo phong thủy, cách bố trí phòng khách liên quan tới tài lộc. Nếu phòng khách lộn xộn che khuất góc tài vị thì gia cảnh thường sẽ khó khăn, ảnh hưởng xấu tới tài vận. Phòng khách tối thiếu sáng u ám sẽ hút dương khí của gia chủ khiến gia chủ ốm đau mệt mỏi. Phòng khách quá ít đồ cơ bản thì chứng tỏ sự nghèo nàn báo hiệu tài vận sa sút. Sắp xếp phòng khách cần đặc biệt chú ý tới các yếu tố phong thủy, tránh tổn hại tài lộc. Phòng khách cần đủ ánh sáng, không gian thoáng đãng, có cây xanh, hướng phòng khách phải phù hợp với gia chủ, tránh để cửa phòng khách và cửa chính thẳng nhau, không chia nhỏ phòng khách, không để nhiều bộ sofa, không để vị trí tài lộc lộ thiên...

Nhìn phòng khách cũng có thể hiểu tính cách gia chủ. Cách bố trí phòng khách làm sao để có cảm giác đầy đủ dù ít, có phẩm vị dù nhỏ, điều này càng cho thấy rõ lý tưởng và thái độ sống của một người. Giả sử như một bức tường đơn giản không nhiều đồ, không sặc sỡ, thì có thể thấy chủ nhân là một người thích sự thoải mái, không thích gò bò, có tấm lòng rộng mở. Những người treo tranh hiền hòa, trầm tính thì thường là người không thích phù hoa nước chảy bèo trôi. Phòng khách rộn rãi nhưng không có vẻ trống trải hay bừa bộn, kệ sách ngay ngắn, phản ánh chủ nhân là một người yêu thích đọc sách và thích sự gọn gàng. Tường gạch cá tính và tường sơn theo ý thích cho thấy sự phóng khoáng và thoải mái của chủ nhân...

Chính vì thế nên người xưa mới dặn "Giàu xem nhà bếp, nghèo nhìn phòng khách". Người xưa rất quan trọng khi bố trí nhà bếp và phòng khách bởi theo quan điểm xưa thì hai nơi này là vị trí quan trọng trong nhà liên quan tới vận may, tài lộc, sự thịnh vượng của gia chủ. Bởi vậy khi sắp xếp phòng khách và nhà bếp, gia chủ cần đặc biệt chú ý để thu hút tài lộc, giúp gia đình thịnh vượng.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn