5 mẹo tiết kiệm cho người thu nhập thấp để sớm mua được nhà và xe

( PHUNUTODAY ) - Trải qua những ngày tháng khó khăn vì dịch bệnh, hẳn nhiều người cũng nhận ra được việc có khoản tiền tích lũy quan trọng thế nào. Nhưng nếu thu nhập thấp thì làm sao để tiết kiệm?

Xây dựng kế hoạch và ngân sách chi tiêu cụ thể

Một cựu cố vấn tài chính đã chia sẻ rằng, cách tốt nhất để tiết kiệm tiền chính là lập kế hoạch và tuân thủ nghiêm ngặt vì nó sẽ giúp bạn ổn định tài chính cũng như theo dõi các khoản chi. Từ đó hạn chế được tiêu xài những thứ không cần thiết.

Khi xây dựng kế hoạch và ngân sách chi tiêu bạn sẽ cần phải tính toán chi tiết khoản nào cần phải chi mỗi tháng. Chẳng hạn như tiền nhà, tiền điện nước, ăn uống, xăng xe, điện thoại,… Sau khi trừ đi những khoản này, khoản tiền còn lại sẽ dùng để tiết kiệm.

Cắt giảm các khoản không cần thiết

Sau khi lên kế hoạch và theo dõi sát sao, bạn vẫn nên xem xét lại một lần nữa xem có thể cắt giảm được khoản nào nữa không.

Chẳng hạn có nhiều người mua thẻ thành viên của phòng tập hay các gói ưu đãi nhưng lại ít khi dùng, thậm chí là không bao giờ dùng đến. Nếu bạn có những khoản chi nào tương tự thì hãy cắt giảm chúng.

Ở mỗi khoản chi tiêu hàng tháng, bạn nên phân làm 2 loại gồm khoản cố định (VD: tiền thuê nhà,…) và khoản biến đổi (VD: điện nước, xăng xe,…) hoặc khoản khác (VD: quần áo, mỹ phẩm, giải trí hay ăn uống,…).

Hãy thử cắt giảm một cách tối đa bạn sẽ thấy cuộc sống của trình trở nên đơn giản và hạnh phúc hơn bởi nó giúp tài chính của bạn ổn định, không phải lo lắng nếu đột nhiên xảy ra những rủi ro không mong muốn.

Đưa bất kỳ khoản tiền có thêm được vào khoản tiết kiệm

Khi có thêm một khoản tiền nào đó như tiền thưởng hãy mặc định bỏ nó vào khoản tiết kiệm. Nếu không làm vậy, bạn sẽ nhanh chóng tiêu sạch chúng lúc nào không hay. Những khoản tiền như thế này có thể không nhiều nhưng tích tiểu thành đại, bạn sẽ đến gần hơn với mục tiêu mua nhà, mua xe.

Thử nghiệm thử thách không tiêu xài

Một khi đã lên kế hoạch chi tiết và theo dõi cẩn thận nhưng khoản tiết kiệm vẫn không thể thêm được hơn nữa, bạn hãy nghĩ đến việc thử không tiêu xài. Nói cách khác là thử không mua bất cứ thứ gì trong một ngày, vài ngày, thậm chí là vài tuần,…

Nhiều người mua sắm quen tay, đôi khi mua về rồi không dùng đến. Nếu áp dụng được cách này bạn sẽ quản lý được tiền của mình tốt hơn.

Tìm cách để tăng thu nhập

Chỉ tiết kiệm thôi thì chưa đủ, bạn cần tìm cách tăng thu nhập thụ động. Chẳng hạn như cho thuê lại gian phòng còn trống, làm thêm việc như bán hàng online ngoài giờ,… Số tiền kiếm thêm này hãy mặc định chuyển thẳng vào tiết kiệm.

Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo công việc gia tăng thu nhập này không ảnh hưởng đến công việc chính cũng như không khiến bạn tổn hao quá nhiều sức khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link