Đi chợ cần tránh xa 8 loại rau củ nguy hiểm này, ngậm đầy độc tố, người bán chẳng bao giờ dám ăn

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau này thực ra ai cũng từng gặp qua, có người bỏ đi ngay, nhưng cũng có người tham rẻ mà cố ăn. Tuy nhiên, điều này gây hại cực lớn cho sức khỏe.

Rau củ được cắt sẵn, bọc thành gói nhưng đã bị hỏng

Khi vào siêu thị, hẳn bạn đã từng thấy những gói rau củ được cắt sẵn, được gói trong màng bọc thực phẩm, nhìn rất sạch đẹp, lại tiện dụng, giá thành rẻ nên được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, nhiều loại rau cắt sẵn bị kém chất lượng, thối mốc một phần. Để giảm tổn thất cho siêu thị, các nhân viên thường cắt bỏ phần hỏng và biến chúng thành những hộp rau cắt sẵn ngon lành, đẹp mắt.

Thông thường, các loại rau này chỉ có khách mua về ăn chứ nhân viên hiếm khi sử dụng. Khi mua những loại rau kém chất lượng như vậy thì không thể dám chắc chúng có bị nhiễm vi khuẩn hay nấm mốc hay không, khó lòng đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

7

Gừng dập

Gừng tươi là thực phẩm không để lâu ngoài nhiệt độ thường được bởi sau một vài ngày nó sẽ bị mềm, tóp đi và hỏng dần ở các nhánh nhỏ và các vết cắt.

Nếu vì tiếc rẻ mà cố cắt bỏ phần hỏng và dùng tiếp phần nguyên vẹn của củ gừng thì bạn nên biết rằng, theo một số nghiên cứu dinh dưỡng thấy rằng do quá trình dập nát, cũ hỏng mà bên trong củ gừng đã xảy ra một chất độc hại có tên là shikimol.

Chất này nằm trong cả củ gừng chứ không phải chỉ ở phần dập nát nên không thể cắt bỏ hết. Đây là hoạt chất với độc tính rất cao có thể gây sự biến đổi tế bào gan của một người đang khoẻ mạnh, cho dù lượng chất này có thể bị hấp thụ rất ít.

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây mọc mầm là loại thực phẩm cực kì độc hại cho sức khỏe con người. Trong điều kiện không thích hợp (ẩm ướt) khoai tây sẽ mọc mầm.

Khi đó sẽ sinh chất độc solamine, chất này kích thích tương đối mạnh đến niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Nếu ăn khoai tây mọc mầm có nguy cơ bị đau bụng, ỉa chảy, nôn mửa, thậm chí bị suy hô hấp nặng.

Dưa muối chưa chín

Việc mua và sử dụng dưa muối xổi, dưa chưa chín có thể gây bệnh cho người ăn. Trong vài ngày đầu khi mới muối, hàm lượng nitrit trong dưa sẽ tăng lên, tuy nhiên nó sẽ giảm dần và mất hoàn toàn khi dưa đã chua vàng. Trong khi đó, nitrit khi vào cơ thể, dưới tác động của axit amin sẽ tạo thành hợp chất nitrosamine có nguy cơ gây ung thư cho người.

Do vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng bạn không nên ăn dưa muối xổi, tức là khi nó còn xanh, vị còn cay nồng, mùi hăng. Ngoài ra, không nên ăn quá nhiều dưa muối, mỗi ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 50gr dưa muối, và ăn 2 - 3 lần trong tuần.

8

Sắn và măng

Xyanua là chất gây độc trong măng. Một nghiên cứu khoa học trên 3 loại măng cho thấy: măng trắng (được bào từ củ măng), măng trắng ngâm nước nửa ngày, khi đó, măng đã ra nước hơi chua và măng vàng là măng đã qua luộc và ngâm nước bán trên thị trường đều có hàm lượng xyanua rất đáng lo ngại.

Chất xyanua có sẵn trong măng sẽ giảm dần khi tiếp xúc với nước. Nhưng đối với măng chua, trong quá trình ngâm, chất xyanua có thể kết hợp với một số enzym hoặc kết hợp với một số chất trong ruột người gây ngộ độc cấp tính.

Do vậy, khi chế biến măng, bạn nên làm theo kinh nghiệm ông cha ta vãn làm là rửa kỹ, ngâm măng trong nước nhiều giờ và luộc qua 1 – 2 lần trước khi ăn để tránh bị ngộ độc.

6

Bí ngô để lâu

Bí ngô là loại quả chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí ngô xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men, và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Bắp cải thối

Trong bắp cải thối có chứa nitrite, chất này đóng vai trò trong sự hình thành methemoglobin trong máu người, khiến máu mất các chức năng oxy, làm cho ngộ độc oxy, chóng mặt, đánh trống ngực, nôn mửa, tím môi…

Bị nặng có thể gây bất tỉnh, co giật, khó thở, không kịp thời cứu hộ có thể đe dọa tính mạng con người. Chính vì thế, tuyệt đối không nên sử dụng bắp cải để nấu ăn khi nó đã bị thối.

Cà chua xanh

Cà chua xanh có chứa chất độc tự nhiên Solanine. Do đó, khi ăn cà chua xanh, khoang miệng có cảm giác đắng chát; sau khi ăn có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa… Giới khoa học còn cảnh báo ăn cà chua xanh sống càng nguy hiểm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link