5 nhóm người không nên ăn đậu phụ

( PHUNUTODAY ) - Đậu phụ là món ăn dân dã, có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, có một số nhóm người không nên ăn đậu phụ để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lợi ích của đậu phụ đối với sức khỏe

Đậu phụ là sản phẩm được làm từ hạt đậu nành. Nó có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, canxi, kali, vitamin E, flavonoid, stigmasterol cần thiết cho cơ thể.

Đậu phụ và các sản phẩm khác làm tự hạt đậu nành được chứng minh là có tác dụng giảm tỵ lệ mắc các rối loạn tâm thần liên quan đến tuổi tác.

Ngoài ra, đậu phụ chứa nhiều chất xơ, không chứa cholesterol và ít chất béo bão hòa, tốt cho tim mạch.

Loại thực phẩm này cũng được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ sức khỏe của xương.

Người bị bệnh tiểu đường có thể sử dụng đậu phụ thay thế cho thịt để bổ sung protein cho cơ thể.

Tuy nhiên, có một số nhóm người nếu ăn nhiều đầu phụ sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

nguoi-khong-nen-an-dau-phu-01

Người không nên ăn đậu phụ

- Người bị bệnh tiêu hóa

Đậu phụ có hàm lượng protein thực vật lớn. Nếu ăn quá nhiều thì sẽ gây cản trở quá trình hấp thụ sắt của cơ thể. Cơ thể cũng bị quá tải khi phải phân giải một lượng protein lớn.

Người có bệnh tiêu hóa ăn đậu phụ sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, gây ra tình trạng khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khó chịu khác.

- Người bị viêm dạ dày

Do lượng protein thực vật trong đậu phụ rất cao nên nếu tiêu thụ nhiều thì dạ dày sẽ tiết ra nhiều axit hơn, gây ra tình trạng đầy hơn, khó chịu, thậm chí đau bụng dữ dội.

- Người bị bệnh tim mạch

Người bị bệnh tim mạch nên hạn chế ăn đậu phụ. Loại thực phẩm này có một lượng lớn methionine. Dưới tác động của enzyme, chất này sẽ chuyển đổi thành cysteine, làm tổn thương tế bào nội mô trong thành động mạch, làm tiểu cầu vón cục, lắng đọng chất béo trung tính và cholesterol trong thành động mạch gây ra xơ vữa động mạch vành, làm bệnh tình thêm nghiêm trọng.

- Người bị suy tuyến giáp

Đậu phụ chứa nhiều isoflavone. Người bị suy tuyến giáp hấp thụ nhiều chất này sẽ ngăn chặn peroxidase - một loại enzyme hỗ trợ i-ốt trong quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp, làm tình trạng suy tuyến giáp trở nên nặng hơn.

- Người bị bệnh gout

Những người bị bệnh gout ăn nhiều đậu phụ (và các sản phẩm làm từ đậu nành khác) sẽ làm lượng axit uric trong máu tăng cao, khiến bệnh tình càng trở nên nghiêm trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link