4 loại lá Việt Nam rất sẵn, đem pha nước có ngay ‘thuốc’ bổ tim, kiểm soát đường huyết

( PHUNUTODAY ) - Những loại lá này đem tới rất nhiều giá trị dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe tim mạch và còn hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết.

Lá ổi

Lá ổi được biết đến là có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu, do chứa các chất hóa học có tác dụng làm giảm tốc độ hấp thụ đường và ức chế các enzyme biến carbohydrate trong hệ tiêu hóa thành glucose. Ở Nhật Bản, trà lá ổi được công nhận là thực phẩm chức năng, hỗ trợ phòng chống và trị liệu bệnh tiểu đường.

Theo thông tin từ một nghiên cứu đăng tải trên Journal of Nutrition and Metabolism, những người uống trà lá ổi trong vòng 8 tuần đã ghi nhận mức cholesterol trong máu giảm đáng kể. Nghiên cứu khác năm 2011 đăng trên Journal of Chemical and Physical đã chỉ ra rằng, lá ổi chứa các chất có khả năng hòa tan cholesterol LDL, hay còn gọi là cholesterol "xấu".

Các nghiên cứu khác đưa ra kết luận rằng việc tiêu thụ trà lá ổi đều đặn trong vòng 3 tháng có tác động tích cực đến mức mỡ trong máu, giúp ổn định huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và duy trì sức khỏe tim mạch.

Để pha trà từ lá ổi khô, bạn cần ngâm từ 2,5 đến 5g lá trong 250ml nước sôi trong khoảng 10 phút. Đối với lá ổi tươi, cần rửa sạch từ 5 đến 10 lá, sau đó cho vào 500ml nước sôi, đậy kín nắp và hãm với lửa nhỏ trong 10 phút. Lá ổi cũng có thể được sử dụng trong các món như ốc hấp, cá kho hay làm nguyên liệu cho nem cuốn.

Lá chùm ngây

Chùm ngây, một loại thực vật giàu dinh dưỡng, từ lá đến rễ và hạt đều được sử dụng như những bổ sung có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá chùm ngây có chứa axit chlorogenic và isothiocyanates, những chất giúp giảm đường huyết, trong khi kẽm trong lá cũng hỗ trợ kiểm soát mức đường trong máu và phòng chống diabetes.

Lá chùm ngây còn được chứng minh có khả năng giảm cholesterol, từ đó giúp ngăn chặn bệnh xơ vữa động mạch và nâng cao sức khỏe tim mạch.

Để tận dụng lá chùm ngây, bạn có thể xay thành bột và trộn với trái cây, sữa chua hoặc pha cùng nước ấm để thưởng thức như một thức uống tăng cường sức khỏe. Lá chùm ngây còn được đánh giá cao về khả năng chống lão hóa, cải thiện tình trạng da, bảo vệ gan và có lợi cho dạ dày.

Lá xoài

Lá xoài được biết đến với khả năng cân bằng lượng đường trong máu, đặc biệt hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nhờ vào khả năng kích thích tuyến tụy sản xuất insulin, lá xoài giúp kiểm soát lượng đường huyết, đặc biệt sau bữa ăn. Chứa tannin dưới dạng anthocyanidin, lá xoài có thể có ích trong việc điều trị giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường.

Các chiết xuất như 3beta-taraxerol và ethyl acetate trong lá xoài, khi kết hợp với insulin, có thể hỗ trợ điều trị bệnh võng mạc liên quan đến đái tháo đường và các biến chứng mạch máu. Lá xoài giàu chất chống oxy hóa, giúp phòng chống béo phì, tiểu đường và các bệnh về tim. Nghiên cứu trên Tạp chí Y học Ai Cập chỉ ra rằng, việc tiêu dùng lá xoài đều đặn có thể củng cố mạch máu và giúp điều trị giãn tĩnh mạch, đồng thời có ảnh hưởng tích cực đến việc giảm huyết áp.

Để pha trà lá xoài, bạn cần đun sôi 5 - 6 lá xoài non trong 15 phút hoặc pha nước sôi với 5 lá xoài và để ngâm qua đêm, sau đó uống vào buổi sáng. Lá xoài non còn có thể sử dụng làm rau sống, ăn kèm với gỏi cuốn, bánh tráng, hoặc thêm vào canh chua để tăng thêm hương vị.

Lá trà xanh

Tổng hợp các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thường xuyên uống trà xanh có thể hỗ trợ giảm glucose trong máu, đồng thời đóng góp trong việc phòng chống bệnh đái tháo đường type 2 và nguy cơ thừa cân. Trà xanh cũng được xem xét với khả năng tăng cường độ nhạy của insulin, một thành phần quan trọng trong chế độ ăn Địa Trung Hải, được nhiều chuyên gia dinh dưỡng ca ngợi không chỉ vì lợi ích trong việc phòng chống ung thư, chống lão hóa mà còn trong việc thúc đẩy quá trình oxy hóa mỡ.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, uống trà xanh đều đặn có thể giảm lượng cholesterol LDL, hay còn gọi là cholesterol 'xấu', đồng thời giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh liên quan đến tim. Ngoài ra, trà xanh cũng được biết đến với lợi ích trong việc hỗ trợ giảm cân, nâng cao chức năng nhận thức, cũng như cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và thận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link