7 loại thức uống có tác dụng hỗ trợ giảm nồng độ cồn

( PHUNUTODAY ) - Bia rượu là thức uống được ưa chuộng trong các dịp tụ họp, tuy nhiên, uống quá nhiều có thể gây ra cảm giác khó chịu do say xỉn. Để hỗ trợ quá trình giải rượu hiệu quả bạn có thể sử dụng những loại nước này.

Nước lọc

Rượu có tính lợi tiểu, làm tăng lượng nước tiểu và gây mất nước, có thể dẫn đến các triệu chứng như cảm giác khô miệng, đau đầu, chóng mặt và buồn nôn.

Uống nước lọc không chỉ giúp cung cấp lại lượng nước đã mất cho cơ thể mà còn giúp loãng cồn, giảm bớt độ nồng của rượu trong máu.

Nước gừng giúp giải rượu

Dựa trên kiến thức y học truyền thống, gừng được biết đến với hương vị cay và tính nhiệt, được coi là có khả năng giảm các triệu chứng liên quan đến cảm lạnh, hâm nóng cơ thể, ngăn chặn cảm giác buồn nôn, giảm đờm và loại bỏ độc tố. Đối với những ai đang gặp phải các vấn đề như buồn nôn, ói mửa, đau đầu, hay chóng mặt do ảnh hưởng của rượu, việc tiêu thụ nước gừng hoặc trà gừng là một lựa chọn tốt.

- Đối với nước gừng tươi: Hãy lấy một số lát gừng tươi đã cắt mỏng và cho chúng vào ly nước nóng để uống. Bạn cũng có thể thêm một chút mật ong vào ly nước gừng này để tăng cường khả năng giải rượu.

- Khi pha trà gừng: Bạn chỉ cần đặt một vài lát gừng tươi vào một cốc nước nóng và để ngâm cùng với lá trà trong vài phút, sau đó khuấy đều trước khi thưởng thức.

Nước sắn dây

Sắn dây, còn được biết đến với tên gọi khác là cát căn, được đánh giá cao trong y học cổ truyền với nhiều công dụng hữu ích. Theo tài liệu của Lý Sĩ Tài từ thời nhà Minh, cát căn là loại thuốc tác động vào kinh dương minh, chủ yếu được sử dụng để điều trị đau đầu, mệt nhọc, giảm khát, tiêu trừ độc tố và giải rượu. Đặc biệt, người say rượu có thể sử dụng bột sắn dây để nhanh chóng làm giảm các tình trạng như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và khắc phục cảm giác khó chịu do khát.

Để sử dụng bột sắn dây, bạn cần lấy khoảng 1 đến 2 muỗng bột sắn dây, kết hợp với 1 muỗng đường và nửa quả chanh tươi. Trộn đều bột sắn với đường, sau đó thêm vào nước đã đun sôi để nguội. Ép chanh vào hỗn hợp, khuấy đều rồi uống ngay sau đó.

Nước dừa tươi

Trong tình trạng say rượu, cơ thể thường phải đối mặt với các triệu chứng như buồn nôn và ói mửa, không chỉ gây mệt mỏi mà còn khiến cho lượng khoáng chất quan trọng như kali, natri, canxi bị suy giảm đáng kể. Một phương pháp để phục hồi các chất điện giải này là qua việc uống nước dừa tự nhiên.

Trong y học cổ truyền, nước dừa được đánh giá là có vị ngọt, tính ấm, không độc hại, giúp bồi bổ năng lượng và giải tỏa cơn khát một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, nước dừa cũng chứa các loại chất béo bão hòa và không bão hòa, do đó những người đang theo chế độ ăn kiêng chất béo do các vấn đề sức khỏe như bệnh lý tim mạch, cholesterol cao, xơ vữa động mạch hay tiểu đường nên tiêu thụ nước dừa một cách có kiểm soát.

Nước mía

Khi tiêu thụ rượu, cơ thể tăng cường sản sinh acid lactic, làm giảm quá trình tạo glucose trong máu. Điều này dẫn đến cảm giác suy nhược, run, ra mồ hôi và đói bụng. Những triệu chứng này càng trở nên phổ biến hơn ở những người gặp phải vấn đề lạm dụng rượu.

Do đó, việc uống nước mía có thể bổ sung đường và nước cho cơ thể, giảm thiểu rủi ro hạ đường huyết do uống rượu quá mức. Mía còn được biết đến với tính mát và vị ngọt thanh, có khả năng làm giảm nhiệt, thanh lọc cơ thể, dễ dàng được hấp thu và giúp giải rượu một cách hiệu quả. Do vậy, người say rượu nên sử dụng nước mía ép tươi để hồi phục.

Nước đậu đen

Đậu đen là loại hạt được nhiều người ưa chuộng bởi giá trị dinh dưỡng cao mà nó mang lại. Với hương vị nhẹ nhàng, tính chất mát, đậu đen giúp bồi bổ máu, cải thiện sức khỏe của gan và thận, giảm nhiệt và tiêu độc, đồng thời kích thích tiểu tiện và cung cấp các chất điện giải cho cơ thể.

Đối với những người đã uống nhiều rượu, việc tiêu thụ đậu đen có thể hỗ trợ làm giảm tải gánh nặng cho gan, loại bỏ độc tố và phục hồi chất điện giải, từ đó giúp cơ thể hồi phục sau khi uống rượu. Đậu đen có thể được chế biến thành chè, nấu thành nước uống hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác trong các bữa ăn.

Nước cháo trắng

Cháo trắng pha loãng là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để giảm các tác động của rượu. Cháo nấu loãng cung cấp nước, giúp làm giảm cơn khát sau khi uống rượu và cung cấp nguồn tinh bột giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi năng lượng. Ngoài ra, cháo còn có tác dụng làm ấm dạ dày, giảm kích thích niêm mạc dạ dày và làm dịu cảm giác buồn nôn hoặc khó chịu do rượu gây ra.

Mặc dù các loại thức uống như cháo có thể hỗ trợ quá trình giải rượu, chúng không thể hoàn toàn loại bỏ các triệu chứng như mệt mỏi, mất nước hay đau đầu do uống rượu. Để bảo vệ sức khỏe, điều quan trọng nhất là bạn cần ý thức được giới hạn của mình trong việc tiêu thụ rượu bia, tránh uống quá nhiều và uống thường xuyên.

Một số lưu ý khi sử dụng rượu bia

Tránh xa rượu bia là lựa chọn tốt nhất, nhưng nếu buộc phải uống, hãy kiểm soát lượng rượu bia tiêu thụ và nhớ các điều sau:

- Không nên uống rượu bia khi bụng trống vì dễ kích thích niêm mạc dạ dày. Việc này cũng làm cho cồn được hấp thụ nhanh chóng vào máu, dẫn đến say xỉn.

- Ăn uống trước khi uống rượu bia giúp làm chậm quá trình cồn ngấm vào máu và giảm thiểu nguy cơ giảm đường huyết gây ra bởi tình trạng say.

- Uống nước đều đặn để giúp giải độc rượu. Tránh các loại đồ uống có gas vì CO2 có thể làm tăng tốc độ hấp thụ cồn vào cơ thể.

- Không tiêu thụ rượu bia có nguồn gốc không rõ ràng, có nguy cơ chứa methanol, một loại cồn công nghiệp độc hại.

- Không lái xe sau khi uống rượu bia để đảm bảo an toàn giao thông.

- Nếu xuất hiện các triệu chứng như mờ mắt, mệt mỏi, thở gấp hoặc chậm, hoặc nôn mửa, có thể đây là dấu hiệu của ngộ độc rượu và cần ngay lập tức tới cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link