5 phép tắc các bậc cha mẹ nên dạy con trước 10 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Các bậc phụ huynh vẫn thường cho rằng một đứa trẻ thì có bản sự gì lớn chứ. Nhưng đây lại là cách suy nghĩ sai lầm của hầu hết các bậc cha mẹ.

Chủ động chào hỏi

Hành động chào hỏi người khác chắc chắn sẽ giúp cho trẻ tích lũy được nhiều thứ không chỉ trong học tập mà còn ở trong cả cuộc sống hàng ngày.

Tất nhiên cũng cần phải dạy trẻ khi nhận được sự giúp đỡ của người khác cũng cần phải nói cảm ơn. Đây chính là những lễ nghi cơ bản nhất. 

Nhất định phải nói với cha mẹ khi tự mình không giải quyết được vấn đề

Các bậc phụ huynh vẫn thường cho rằng một đứa trẻ thì có bản sự gì lớn chứ. Nhưng đây lại là cách suy nghĩ sai lầm của hầu hết các bậc cha mẹ. Trẻ em chính là tiểu thiên sứ, trong đầu chúng lúc nào nhiều suy nghĩ và bí mật. Cho dù bạn là người thân nhất của chúng thì cũng không nhất định nói ra cách nghĩ của bản thân mình.

choi-voi-con-1

Không được lục đồ cho đến khi nhà người khác

Đến nhà người khác lục lọi đồ đạc là điều không thể chấp nhận được, đây cũng là phép tắc cơ bản mà cha mẹ phải dạy con cái.Khi con đến nhà người khác thấy đồ chơi liền đòi cầm về mà cha mẹ vẫn chiều thì chỉ càng khiến trẻ em sống không biết phép tắc mà thôi. Cha mẹ cần giáo dục cho trẻ không được lục lọi đồ đạc khi ở nhà người khác.

bo-me-nhan-voi-cach-day-con-thong-minh-cua-nguoi-nhat

Khi sai phải xin lỗi

Có những cha mẹ lúc nào cũng cao giọng trước mặt con cái, cho dù bản thân có sai hay không cũng không bao giờ xin lỗi. Tuy nhiên, những bậc cha mẹ lúc nào cũng câu xin lỗi không muốn nói thì làm sao có thể dạy trẻ hiểu được lễ nghi gì.

Khi sai phải nhận lỗi, rất nhiều người hiểu đạo lý này nhưng lại thiếu sự dũng cảm. Cha mẹ cũng nên cần khích lệ trẻ dũng cảm khi nhận lỗi, đồng thời cần duy trì quyền lợi của bản thân, khi người khác làm hại đến mình.

Không nô đùa hay làm ồn nơi công cộng

Ở rạp chiếu phim hay quán cà phê, đáng sợ nhất là phải gặp những đứa trẻ lúc nào nô đùa náo loạn. Càng đáng sợ hơn là thái độ không quản cũng không nói gì của cha mẹ chúng, thậm chí còn cho rằng ''trẻ con thì như thế?''

Cha mẹ cần phải giúp con trẻ ước chế những phần thiên tính không tốt, bình thường hãy quy định với trẻ khi nói chuyện nơi công cộng không nên để cho người thứ ba nghe thấy.Bạn đã gửiTrí tuệ cổ nhân.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link