Thời tiết mùa đông rét đậm, có nên tưới nước ấm cho chậu hoa, cây cảnh không?

22:47, Thứ ba 19/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết rét mướt có thể khiến cây cảnh suy yếu vàng lá, chết rễ và rụng hoa thối nụ. Nước ấm liệu có phải là một cách giữ ấm cho cây?

Khi thời tiết rét, cây vẫn cần uống nước. Vậy nên tưới nước lạnh hay nước ấm cho cây mới thực sự tốt? Có nhiều loại cây không chịu được khí hậu lạnh giá nên vào mùa đông rất dễ bị vàng lá, hỏng rễ và chết. Có nhiều cây đang rất nhiều nụ nhưng vì gặp lạnh, đặc biệt gặp sương nên nụ thâm xì thối hết. Do đó những người yêu cây cảnh cần có biện pháp giữ ấm cho cây trong những ngày đông rét.

tuoi-nuoc-am-cho-chau-hoa-cay-canh

Tưới nước ấm cho cây có nên không?

Kinh nghiệm dân gian từ xa xưa khi trồng cấy gieo mạ vào mùa đông thì người nông dân thường tưới cho cây bằng nước ấm hơn bình thường. Cây cảnh của chúng ta cũng tương tự như vậy. Do đó khi thời tiết lạnh giá, bạn nên pha nước ấm làm tan giá của nước máy rồi hãy tưới cho cây. Tuy nhiên cần nhớ tránh nước ấm quá. Nhiệt độ nước thích hợp tưới cho cây chỉ ở mức 35 độ C. Hơn nữa vào mùa đông bạn nên thay đổi giờ tưới nước cho cây. Đó là nên tưới vào 3 giờ chiều khi trời ấm mà không bị nắng hanh. 

Trong những ngày đông cây sẽ ngủ đông nên tưới ít dinh dưỡng hơn, đặc biệt cẩn trọng khi tưới phân đạm vì nito khi pha trong nước sẽ tạo độ lạnh nên tưới cây rất bị giá dễ vàng lá hoặc chết. Những ngày đông bạn cũng nên tránh để nước đọng trên lá có thể làm lạnh cây. Để thêm dinh dưỡng lành tính thì bạn nên cho tưới nước gạo.

cham-sco-cay-canh-mua-dong-giu-am

Đưa cây cảnh vào nơi có mái tránh sương giá

Nếu nơi bạn ở có sương giá thì cây đưa cây vào mái che để tránh gió rét. Khi mùa đông giá rét nên ít di chuyển qua lại. Nhưng nếu bạn đang để chúng ở nơi có sương rơi vào thì nên di chuyển tránh tình trạng lá bị dính nước lạnh buổi sáng sẽ làm chết, vàng lá. Nếu chậu hoa cây cảnh nhỏ dễ di chuyển thì nên cho chúng vào khu vực có mái nhé đặc biệt ban đêm. 

Dùng nilon bao ngoài giữ ấm

Với những cây cảnh to khó di chuyển như cây hoa trà, cây ráy... thì bạn có thể mua nilon trùm ngoài để tránh sương và gió lạnh cho cây vào ban đêm. Nhưng hãy nhớ châm vài lỗ tạo khí ở bên dưới để tránh việc cây bị nghẹt thở nhé. 

 Sưởi ấm bằng bóng đèn

Ánh sáng bóng đèn vàng là cách tạo ấm nhân tạo cho cây cảnh. Do đó nếu thời tiết lạnh giá kéo dài thì bạn có thể dùng bóng đèn sưởi ấm cho cây. Nhất là khi trời quá lạnh mà bạn muốn hoa nở dịp Tết và chúng đang tốc độ chậm thì hãy kết hợp tưới nươc ấm cùng chiếu đèn cây sẽ phát triển bung hoa sớm hơn nhé. 

tuoi-nuoc-cho-cay-mua-dong

Thêm tro, trấu, xơ dừa vào gốc

Đốt và lấy tro, hoặc mua xơ dừa, tro trấu về bón thêm vào gốc cây cũng là cách giữ ẩm cho các chậu hoa cây cảnh to, đặc biệt khi bạn không thể di chuyển chúng vào nơi ấm áp hơn. Thành phần kali trong tro, trấu sẽ tăng sức đề kháng cho cây và giữ ấm phần nào nhiệt độ cho rễ cây cảnh. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng nilon, vải gai cuốn ở thân cây để tránh rét cho cây.

Phun vitamin B1 vào cho cây

Những ngày đông lạnh rét sương, thì cây có thể bị vàng lá và chết nếu trúng sương lạnh. Bạn có thể áp dụng mẹo tưới vitamin B1 pha loãng cho cây để cây thêm khỏe amnjh và chống vàng lá. Vitami B1 cũng giúp kích thích cây ra rễ để tăng sức sống. 

Tránh di chuyển rung lắc mạnh chậu hoa cây cảnh

Với những chậu hoa cây cảnh đất xốp lỏng mà bạn di chuyển rung lắc nhiều có thể làm đứt rễ, điều đó khiến cây yếu chống chịu giá rét càng khó hơn. Vfi tehes khi di chuyển rất cần chú ý để tránh bị đứt rễ cây nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên