5 thói quen sử dụng điều hòa sai lầm, vừa hại máy lại "rước bệnh vào thân", thậm chí nguy hiểm đến tính mạng

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng điều hòa theo cách này, lợi bất cập hại, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng, người dùng cần chú ý.

Đóng kín cửa khi dùng điều hòa

Nhiều người trong chúng ta cho rằng đóng kín cửa khi dùng điều hòa sẽ giúp nó phát huy tối đa tác dụng và tiết kiệm điện. Nhưng thực tế, không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2 - 5 lần không khí ngoài trời nếu bạn thường xuyên đóng kín cửa.

Ngoài ra, đóng cửa quá kín cũng khiến điều hòa dễ tích bụi, khiến vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh đường hô hấp gồm ho, viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản.... Tốt nhất bạn nên sử dụng các loại điều hòa công nghệ mới để có thêm chức năng lọc khí và diệt khuẩn, giúp căn phòng thoáng khí như đang được thở. Nếu không, khi nhiệt độ mát mẻ hơn vào buổi chiều hay tối, bạn nên mở rộng cửa, tắt điều hòa để tận hưởng không khí thoáng đãng.

1

Nằm phòng điều hòa sau khi tắm

Mùa hè là thời điểm hầu hết các gia đình đều thường xuyên bật điều hòa, ngay cả khi đi ngủ. Tuy nhiên, đừng bao giờ bước vào phòng đang bật điều hòa ngay sau khi vừa tắm gội xong.

Bởi vì nhiệt độ giảm đột ngột ngay sau khi tắm sẽ ảnh hưởng xấu đến lưu thông máu trong cơ thể, khiến máu di chuyển chậm lên não, ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp. Ngoài dẫn đến cảm lạnh, viêm phổi, thói quen xấu này thậm chí có thể gây tử vong trong trường hợp nặng. Nhất là với trẻ nhỏ, người có thể trạng yếu, phụ nữ mang thai, người cao tuổi…

Để điều hòa phả thẳng vào người

Tâm lý chung của người tiêu dùng khi lắp đặt điều hòa là lắp đặt điều hòa ngay tại chỗ mình nằm hoặc sinh hoạt để luồng thổi ra mạnh hơn và giúp mát nhanh hơn.

Nhưng nếu bạn để điều hòa thổi thẳng vào người trong thời gian dài thì sẽ khiến mồ hôi bốc hơi nhanh, giảm bài tiết, khiến cơ thể mất nước. Khi đó, nếu bạn không dung nạp đủ lượng nước cho cơ thể, bạn sẽ bị thiếu nước, dẫn đến tình trạng uể oải, mệt mỏi, thiếu năng lượng làm việc. Từ đó tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và dễ mắc bệnh tật hơn.

Bật mhiệt độ điều hòa quá thấp

Nhiều người có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ thấp nhất khi mới vào phòng để nhanh chóng tận hưởng được cảm giác mát lạnh. Tuy nhiên, bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp không chỉ gây tốn điện mà còn khiến người dùng dễ bị sốc nhiệt khi từ phòng có điều hòa đi ra ngoài.  Hơn nữa, để nhiệt độ quá thấp sẽ khiến máy dễ bị hỏng vì hoạt động quá công suất.

2

Ngồi điều hòa 24/7

Nhiều người có thói quen sử dụng máy lạnh 24/7, nhất là vào những ngày trời nắng nóng. Không chỉ khiến tiền điện tăng vọt mà thói quen này còn làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy vì phải vận hành liên tục. Đặc biệt, lạm dụng điều hòa còn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Đầu tiên, ngồi điều hòa cả ngày khiến cơ thể bị thiếu hụt độ ẩm, thiếu nước. Điều này do điều hòa hút hết độ ẩm trong không khí khiến căn phòng trở nên lạnh, hanh khô khiến cơ thể ít đổ mồ hôi, không cảm thấy khát. Vì vậy để tránh tình trạng cơ thể thiếu nước, bạn nên uống nước thường xuyên và thỉnh thoảng ra ngoài hít thở khí trời nơi không có điều hòa.

Ngoài ra, giảm độ ẩm trên cơ thể còn làm rối loạn chức năng tiết dầu của tuyến Meibomian - tuyến tiết ra lớp mỡ của màng phim nước mắt, có vai trò ổn định, giảm tốc độ bốc hơi. Một số triệu chứng phổ biến như: cay mắt, mờ mắt, ngứa mắt, cảm giác nóng rát, buốt… Những người vốn thường bị khô mắt, mắc bệnh về mắt ở trong điều hòa quá lâu sẽ càng làm bệnh tình trầm trọng thêm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link