5 thói quen tiêu xài của chị em nuôi dưỡng “sự nghèo khó”

( PHUNUTODAY ) - Nhiều chị em nhận ra thói quen tiêu dùng của mình thực sự không tốt, nhưng rất khó để thay đổi “5 thói quen tiêu dùng xấu này”.

1. Nghĩ rằng tiết kiệm tiền là khổ mình

Bởi vì nhiều người ghen tị với cuộc sống hào nhoáng của người khác, họ cảm thấy họ làm việc chăm chỉ chỉ để tiêu tiền để hưởng thụ, nên số tiền họ làm việc chăm chỉ hàng tháng được dùng để mua mỹ phẩm, quần áo, đồ ăn nhẹ, đồ uống và đi nhiều nơi, đến một nhà hàng sang trọng dành cho bữa tối…

Cho đến một ngày bạn sẽ phát hiện ra rằng tiền của bạn đã biến thành thỏi son không dùng đến, quần áo không mặc, đồ ăn vặt không tốt cho cơ thể… Tưởng chừng như bạn đang sống một cuộc sống tốt đẹp, nhưng cuối cùng túi của bạn trống rỗng.

Nhiều chị em nhận ra thói quen tiêu dùng của mình thực sự không tốt, nhưng rất khó để thay đổi. (Ảnh minh họa)

Nhiều chị em nhận ra thói quen tiêu dùng của mình thực sự không tốt, nhưng rất khó để thay đổi. (Ảnh minh họa)

2. Cảm thấy tiết kiệm một khoản tiền nhỏ là vô ích

Đây hẳn là tâm lý của tất cả những người “nghèo tinh tế” bây giờ, nếu trước đây không mua được nhà, bây giờ không mua được nhà, sau này cũng không mua được nhà, bạn có thể làm gì nếu bạn tiết kiệm được hàng chục triệu, hay hàng trăm triệu đồng? Nhưng tất cả số tiền lớn đều phải bắt đầu từ số tiền nhỏ.

Chỉ bằng cách tiết kiệm số tiền nhỏ, bạn mới có nhiều lựa chọn hơn. Khi bạn tích lũy tiền gửi và tìm được phương thức đầu tư phù hợp, bạn sẽ bắt đầu thấy rằng số tiền của mình tăng nhanh hơn.

3. Luôn tìm cớ để tiêu tiền

Nhiều người sẽ nói rằng, chỉ có tiêu dùng mới có động lực kiếm tiền, đó là dành cho những người biết kiềm chế và biết lập kế hoạch, còn những người bình thường, khả năng kiểm soát kém thì rất dễ bị rò rỉ tiền, họ muốn mua mọi sản phẩm vừa rẻ lại vừa chất lượng, và cuối cùng chính là mua rất nhiều thứ không cần thiết.

Phụ nữ luôn tìm mọi cớ để tiêu tiền. (Ảnh minh họa)

Phụ nữ luôn tìm mọi cớ để tiêu tiền. (Ảnh minh họa)

4. Tin rằng tiêu tiền có thể thay đổi chính mình

Bạn cảm thấy rằng nếu mang một chiếc túi xách tay sang trọng, tầm nhìn sẽ khác và tốc độ kiếm tiền sẽ thay đổi.

Điều đó không có nghĩa là bạn không thể tiêu tiền, cũng không có nghĩa là bạn phải sống trong cảnh nghèo đói cùng cực, bạn nên loại bỏ những thói quen xấu “loại bỏ lãng phí” và “chi tiêu quá mức” trong cuộc sống hàng ngày, chi tiêu những sản phẩm không cần thiết thực sự có thể làm tổn hại đến ví tiền của bạn.

5. Tiến kiếm được nhiều hơn, chất lượng cuộc sống cũng phải tăng lên

Khi kiếm được 40 triệu, tôi có thể tiêu 35 triệu, khi kiếm được 60 triệu, tôi sẽ tiêu 55 triệu, thu nhập hàng tháng của tôi là 20 triệu, nhưng tiền tiết kiệm của tôi vẫn không tăng. Vấn đề ngay ở tại cảm giác tiền lương đã tăng lên, thì chất lượng cuộc sống cũng phải đuổi theo kịp.

Vậy nên chi phí bữa ăn tăng từ 200 lên 400 mỗi bữa, việc đi lại thay đổi từ trong nước sang nước ngoài, các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da chuyển từ một kệ nhỏ sang thành quầy… Cuối cùng, số tiền tiết kiệm được không hề tăng lên chút nào nhưng tôi cảm thấy gánh nặng cuộc sống của mình lại càng lớn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link