5 thứ cấm kỵ bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, vừa giảm chất lượng, có khi phát nổ rất đáng lo

( PHUNUTODAY ) - Không phải thứ gì cũng nên bảo quản trong tủ lạnh, các bà nội trợ cần ghi nhớ.

Thông thường việc cấp đông thực phẩm trong ngăn đá tủ lạnh sẽ giúp giữ được độ tươi ngon, bảo quản trong thời gian lâu hơn. Tuy nhiên, không phải bất cứ thực phẩm nào cũng có thể để vào tủ đá vì sẽ bị giảm chất lượng, có nguy cơ phát nổ và tiềm ẩn vô vàn mối nguy hiểm khác. Bởi vậy, khi trữ đông đồ ăn, mẹ nhất định phải tránh 5 thứ sau đây:

Chất lỏng trong chai thủy tinh

Trong tủ đá, các chất lỏng sẽ nở ra. Khi để chất lỏng trong chai thủy tinh vào tủ đá thì chất lỏng nở ra sẽ tạo áp suất cực mạnh, tác động lên phần vỏ; có thể phá vỡ hoặc gây phát nổ chai thủy tinh khi đóng băng.

1

rứng còn nguyên vỏ

Khi lạnh thì mọi chất lỏng sẽ co lại; khi đạt tới điểm đóng băng, chúng sẽ giãn nở đột ngột và có thể phát nổ. Tương tự như vậy, khi đặt trứng còn nguyên vỏ vào ngăn đá thì chúng có thể sẽ vỡ và thứ mẹ thu được chỉ là một mớ hỗn độn, không thể mang nấu ăn được nữa và phải dọn dẹp lại tủ lạnh.

Thịt, cá, gia cầm đã đông lạnh trước đó

Khi mua các loại thịt, cá, gia cầm từng được đông lạnh trong siêu thị (các nhà sản xuất thường đông lạnh thịt ở -62 độ C để diệt ký sinh trùng) về và tiếp tục đông lạnh lại ở nhà (khoảng - 17 độ C) thì thịt sẽ dai hơn, đồng thời vi khuẩn cũng có điều kiện để sinh sôi, phát triển.

Ngoài ra, đông lạnh lại thịt còn khiến cho thịt tiết ra dịch nếu chúng được cấp đông ở 1 nhiệt độ khác và các tế bào sẽ nổ tung ra. Vì thế, khi đi mua thịt đã đông lạnh ở siêu thị, mẹ chỉ nên mua 1 lượng vừa phải đủ ăn trong bữa. Nếu muốn cấp đông thịt thì nên cấp đông ở cùng mức nhiệt như trong siêu thị hoặc nên mua thịt tươi.

2

Thực phẩm chiên rán

Các món chiên rán như gà rán, cá rán, tôm chiên xù… khi cấp đông trong tủ lạnh sẽ làm mất đi độ giòn, ăn bị ỉu. Mẹ chỉ nên nấu lượng vừa đủ ăn, hoặc nếu chưa dùng hết thì để trong ngăn mát tủ lạnh và tiếp tục sử dụng vào ngày hôm sau.

Hầu hết các loại trái cây và rau tươi

Chỉ các nhà sản xuất, siêu thị mới có thiết bị phù hợp để đông lạnh trái cây, rau tươi đúng cách. Khi tự cấp đông ở nhà, thiết bị tủ lạnh sẽ không thể xử lý tốt và làm ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm.

Theo:  xevathethao.vn copy link