5 thực phẩm cần bổ sung sau khi tiêm vắc xin Covid -19

( PHUNUTODAY ) - Trước và sau khi tiêm vắc xin Covid -19 mọi người nên bổ sung những thực phẩm này để tăng cường sức đề kháng.

Dinh dưỡng toàn diện trước  khi tiêm vắc xin Covid 19

Trước và sau khi tiêm vắc xin Covid -19 bạn nên đảm bảo giấc ngủ, chế độ sinh hoạt đều đặn như: ngủ đủ giấc, ngủ ngon, giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tối đa.

Uống đủ lượng nước: Việc cơ thể luôn giữ đủ nước sẽ giúp các tế bào loại bỏ độc tố. Theo khuyến cáo của Bộ y tế thì mỗi ngày bạn nên duy trì đủ 2,5-3l/ngày, đặc biệt là các thời điểm như sau khi thức dậy buổi sáng, gữa sáng đến trưa, giờ ăn trưa đến giữa buổi chiều, buổi chiều đến giờ ăn tối.

Ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm. Nên ăn đủ các nhóm chất thịt, cá trứng sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi.

Ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, nếu buồn nôn và chán ăn sau tiêm, nên dùng thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như súp gà, cháo thịt bằm với đậu xanh... và chia nhỏ bữa ăn. Bạn tuyệt đối không để bụng đói trước khi tiêm, Nhịn đói trước tiêm có thể gây chóng mặt, ngất xỉu, đặc biệt nếu bạn là người sợ kim tiêm.

Không uống rượu, bia trước và sau tiêm: Bạn nên tuyệt đối tránh xa rượu, bia có thể ức chế miễn dịch, gây mất nước, giảm khả năng chống nhiễm trùng, tăng nguy cơ biến chứng, gây khó khăn khi phân biệt phản ứng của rượu, bia và phản ứng của vắc xin.

Không uống cà phê trước khi tiêm

Không uống cà phê trước khi tiêm

Không uống nhiều thực phẩm chứa caffein như: Nước trà, cà phê, nước tăng lực... trước khi tiêm, Caffein làm tăng tần số tim, tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim khi sử dụng quá nhiều. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả khám sàng lọc, chỉ định tiêm chủng.

5 thực phẩm tốt cho bạn sau khi tiêm vắc xin Covid -19

Cá: Cá có đặc tính chống viêm và chúng cũng rất giàu chất béo omega-3 giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Gà: Súp gà có đặc tính chống viêm. Ngoài ra, thịt gà rất thích hợp cho những người bị tiểu đường và cao huyết áp. Thịt gà là một nguồn giàu protein và có thể được tiêu thụ từ hai lần đến ba lần trong một tuần sau khi tiêm phòng.

Trứng: Trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào, sau đó là cá và thịt gà. Trứng chứa các axit amin thiết yếu giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Những người mắc bệnh tiểu đường vừa được tiêm vắc-xin coronavirus phải bao gồm trứng trong chế độ ăn uống của họ.

an-trung-ga-nhu-the-nao-la-dung-cach-1

Rau xanh: chiếm một phần đáng kể trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Rau xanh có đầy đủ chất dinh dưỡng, khoáng chất và các hợp chất phenolic. Cố gắng bao gồm các loại rau như cải xoăn, rau bina và bông cải xanh trong chế độ ăn uống của bạn để chống lại kích ứng. Đặc biệt có một số thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng như sau:

Tỏi: Tỏi có tác dụng kỳ diệu trong việc tăng cường khả năng miễn dịch và nuôi dưỡng các vi sinh vật tuyệt vời trong đường ruột. Tỏi rất giàu probiotics, giúp nuôi dưỡng các sinh vật cực nhỏ trong ruột.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link