5 thực phẩm màu đen quý gấp trăm lần nhân sâm, thuốc bổ, chăm sóc nội tạng khoẻ mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Nhân sâm từ lâu vốn được coi là vị thuốc quý nhưng có những thực phẩm màu đen này thậm chí còn tốt hơn cả nhân sâm mà giá thành lại vô cùng rẻ:

Đậu đen

thuc pham mau den tot cho suc khoe-phunutoday1

Đậu đen chứa isoflavone và anthocyanin, có khả năng chống oxy hóa và làm giảm các gốc tự do nội bào. Đậu đen cũng giàu axit folic, đồng thời có thể làm tăng tổng hợp serotonin, khiến mọi người cảm thấy luôn hưng phấn, hạnh phúc. Đậu đen giàu chất xơ, thời gian tiêu hóa dài, vì vậy nó có thể làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu.

Mộc nhĩ

Mộc nhĩ chứa sắt rất cần thiết cho việc tạo máu, đồng thời nó cũng rất giàu vitamin D, có hiệu quả làm tăng mật độ xương, ngăn ngừa loãng xương. Chất xơ hòa tan và polysacarit trong mộc nhĩ cũng giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa cholesterol trong cơ thể.

Tuy nhiên, cần phải chú ý đến việc sử dụng mộc nhĩ. Nếu mộc nhĩ khô ngâm qua đêm thì không được ăn, bởi thời gian ngâm dài, độ ẩm tăng cao, vi khuẩn trong thực phẩm rất dễ sản sinh độc tố, thực phẩm bị biến chất, khi ăn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Mộc nhĩ chứa sắt rất cần thiết cho việc tạo máu, đồng thời nó cũng rất giàu vitamin D, có hiệu quả làm tăng mật độ xương, ngăn ngừa loãng xương.

Gạo đen: hỗ trợ tiêu hóa

Gạo đen có hàm lượng chất xơ cao, có lợi cho nhu động ruột và hỗ trợ tiêu hóa. Hàm lượng vitamin B1, B2, niacin, kali, magie, kẽm và selen cũng cao hơn so với gạo thông thường. Ăn gạo đen khoảng 2 lần trong tuần có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch và mạch máu não.

Hạt vừng đen: bổ sung canxi

Vừng đen giàu vitamin E, sắt và kẽm trong đó hàm lượng sắt cao gấp 2 lần so với hạt vừng trắng và là một trong số những thực phẩm có hàm lượng canxi cao hơn cả sữa (gấp 8 lần).

thuc pham mau den tot cho suc khoe-phunutoday

Vừng đèn không dễ hấp thụ chất dinh dưỡng, bạn nên ăn dưới dạng bột. Vừng đen có hàm lượng chất béo gần 60% và hàm lượng calo cao nên cần giảm lượng dầu ăn khi nấu.

Táo đen: chống oxy hóa

Táo tàu có vỏ màu đen sau khi phơi sấy khô là một trong những vị thuốc Đông y nổi tiếng, bạn cũng có thể mua nó về dùng làm thực phẩm thông thường.

Trong táo đen có chứa chất tannin (một hợp chất phenolic, phổ biến nhất trong rượu vang đỏ) với hàm lượng khoảng gần 1%, có một khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp loại bỏ chất gây ô nhiễm, kim loại nặng trong thực phẩm.

Ngoài ra, áo đen còn chứa hàm lượng pectin cao khoảng 3%, làm trì hoãn việc tăng lượng đường trong máu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link