Chậu hoa giấy sẽ luôn sum suê hoa nếu bạn biết những bí kíp này

10:54, Thứ năm 13/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Hoa giấy là cây cảnh quen thuộc dễ trồng nhưng không khéo thì chúng sẽ tốt lá mà rất ít hoa.

Hoa giấy ngày càng phổ biến hơn vì chúng đễ trồng và ra nhiều hoa, hoa sum suê lại không bị thối khi tàn nên rất được yêu thích. Nhưng có những gia đình trồng hoa giấy lại gặp tình trạng cây tốt lá ít hoa. 

Nhiều người gọi đó là cây hoa giấy "đực". Thực chất không có giống cây hoa giấy đực cái ở đây mà là do yếu tố chăm sóc chưa đúng nên hoa giấy ít hoa. Những mẹo sau sẽ giúp chúng sum suê hoa: 

Cắt một khoanh vỏ gần gốc cây để chống tốt lá

Kỹ thuật khoanh vỏ là kỹ thuật áp dụng cho nhiều loại cây trồng khi muốn chúng ra hoa đậu trái trái mùa. Cây hoa giấy đang tốt lá ít hoa thì bạn cũng có thể áp dụng mẹo này. Cách làm là: dùng dao sắc cứa quanh thân cây ở đoạn gần gốc, nhằm lấy đi một khoanh vỏ tầm nửa centimet. Sau đó có thể phun thêm KNO3 100g cho bình 10lit, cây sẽ ra hoa sớm hơn. Khi bị cắt khoanh lớp vỏ của cây, cành thì sinh lý của cây sẽ được thay đổi kích thích ra hoa ra quả, ít nuôi lá hơn.

Hoa giấy sum suê hơn khi đủ nắng

Hoa giấy sum suê hơn khi đủ nắng

Tuốt vợi lá và cắt giảm nước

Khi cây hoa giấy tốt lá thì chúng sẽ khó ra hoa. Trong trường hợp này, bạn hãy tuốt vợi lá đi. Đồng thời bạn giảm tưới nước mà trong chuyên ngành chăm sóc cây gọi là xiết nước, tức là hạn chế tưới nước lại để cây ra hoa. Bạn cũng có thể dùng dao đào vào gốc để làm đứt một phần rễ nhằm giảm dinh dưỡng nuôi lá, và cũng kích thích cây ra rễ mới để khỏe hơn. Hoa giấy thích sự cằn cỗi không thích sự phì nhiêu, nên bạn làm vậy thì rễ cây sẽ mọc thêm rễ mới mà lại hạn chế nguồn dinh dưỡng lên lá. Xiết nước có thể áp dụng theo cách bạn ngừng tưới nước khoảng 5 ngày rồi lại tưới một lần, sau đó lại xiết nước khoảng 5 ngày... Xiết nước là một kỹ thuật để cây hoa giấy nở hoa.

Phơi cho cây đủ nắng

Hoa giấy là loại cây ưa nắng, càng nắng càng ra nhiều hoa. Hãy xem lại vị trí trồng hoa giấy nhà bạn, đã đủ nắng chưa. Mỗi ngày hoa giấy cần ít nhất 5-6 tiếng phơi nắng. Hoa giấy có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới, chịu nhiệt, chịu nắng, chịu hạn, không yêu cầu cao về đất. Hoa giấy càng nhiều nắng càng sai hoa, hoa càng rực rỡ đậm màu.

Hoa giấy nhiều sắc màu hấp dẫn người yêu cây cảnh

Hoa giấy nhiều sắc màu hấp dẫn người yêu cây cảnh

Đất trồng hợp lý chưa

Hoa giấy không yêu cầu cao về đất nhưng để cây cảnh phát triển tốt và ra hoa nhiều hơn, bạn cần chú ý một số điều dưới đây: Hoa giấy là loài cây dương tính có nghĩa là chúng cần môi trường ấm áp, đủ nắng, nhiệt độ 18 đến 28 độ C và đất hơi chua. Bạn có thể dùng đất vườn hơi chua trộn với phân chuồng hoai mục, đất mốc lá, đất lá thông là cây cảnh sẽ phát triển rất nhanh. Lượng đất trong chậu phải đủ để chôn sâu bộ rễ của cây hoa giấy thì cây mới khỏe và ra hoa nhiều. 

Lượng nước tưới và phân bón có hợp lý chưa?

Hoa giấy không ưa ẩm nên nếu bạn là người thường xuyên tưới và bón phân cho chậu hoa giấy thì đó gọi là "yêu sai cách". Hoa giấy chỉ cần tưới khi đất khô. Hơn nữa nếu bón nhiều phân, đặc biệt phân đạm thì rất tai hại cho cây hoa giấy vì chúng sẽ chỉ nuôi lá.  Bạn lưu ý đất trong chậu phải khô hoàn toàn trước khi tưới, không để nước tích tụ. Khi trồng cây cảnh này dưới đất, nếu mưa nhiều vào mùa hè cần phải đào rãnh để thoát nước, hoặc địa hình nên được nâng cao khi trồng.

Những cây hoa giấy không cần tưới nước nhiều

Những cây hoa giấy không cần tưới nước nhiều

Khi bón phân nên bón phân hỗn hợp 1 tháng/lần để trồng dưới đất, trong thời kỳ cây ra nụ nên bón phân kali dihydro photphat hoặc phân lân-kali

Nếu trồng hoa giấy trong chậu thì phải pha loãng với nước ít nhất 500 lần,nồng độ quá cao sẽ làm cháy rễ. Bón phân loãng thường xuyên sẽ giúp cây cảnh sinh trưởng tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên