6 bí quyết giúp nấu cháo nhanh nhừ, giúp tiết kiệm thời gian và công sức

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều người ngại phải nấu cháo vì lỉnh kỉnh, mất thời gian. Nhưng nếu áp dụng những bí quyết này thì món cháo nấu lên rất nhanh nhừ.

Ngâm gạo 30 phút trước khi nấu

Có nhiều người thường cho thẳng gạo vào nồi nấu mà bỏ qua bước này. Theo những người có kinh nghiệm nấu cháo nhiều năm, việc ngâm gạo với nước lạnh tầm 30 phút sẽ giúp ích rất nhiều cho việc nấu cháo. Nhờ đó mà hạt gạo mềm ra, khi nấu thì cháo sẽ nhừ nhanh hơn.

Trộn gạo nếp với một ít gạo tẻ

Trộn 2 loại gạo này với nhau giúp cháo có hương vị thơm ngon hơn nhiều so với cách nấu với gạo tẻ thông thường. Gạo nếp có hương thơm đặc trưng, khi trộn vào sẽ giúp cho món cháo của bạn có độ sánh dẻo và mềm mịn hơn.

Với cách này, cháo vừa có độ tơi xốp của gạo tẻ, vừa có độ dẻo của gạo nếp.

Nấu bằng bình ủ

Nếu muốn có cháo vào sáng sớm hôm sau thì trước khi đi ngủ, bạn vo sạch gạo rồi bỏ vào nước sôi trong bình thủy (bình ủ), đậy nắp lại. Sáng hôm sau khi bạn lấy ra thì cháo đã nhừ mà không phải mất thời gian chờ đợi lâu.

Tiếp đến, bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu như rau củ, thịt, cá,… tùy vào sở thích rồi cho vào nồi khuấy đều cùng cháo, bắc lên bếp vài phút là xong.

Không cho tất cả nguyên liệu vào cùng lúc

Nếu bạn cho tất cả nguyên liệu vào cùng lúc thì gạo chưa kịp nhừ và thịt cá đã nhuyễn nát, mất hương vị.

Đối với cháo hải sản, cháo thịt băm thì bạn nên nấu cháo trắng trước, khi cháo nhừ mới cho thịt và hải sản đã xào đậm vị vào.

Đối với cháo gà, cháo sườn, bạn luộc gà và sườn trước rồi vớt ra. Dùng nước đó nấu cháo, khi cháo gần nhừ mới cho gà, sườn vào đun tiếp.

Rang gạo trước khi nấu cháo

Đây là bước mà không nhiều người biết để áp dụng. Trước khi nấu cháo, bạn nên rang gạo để cháo nấu nhanh nhừ nhưng không bị nát mà lại còn dậy mùi thơm khó cưỡng.

Bởi vì trong khi rang, hạt gạo sẽ bị nhiệt độ làm cứng và định hình như hạt gạo. Dù có nấu lâu thì hạt gạo vẫn sẽ giữ được hình dáng chứ không bị nhừ nhuyễn.

Ngâm gạo xong bạn cho gạo vào chảo rang trên bếp tới khi hạt gạo chuyển màu từ trắng đục sang trắng trong thì ngừng lại.

Không nấu cháo bằng nước lạnh

Có nhiều người khi nấu cháo thường cho gạo vào nồi sau đó đổ nước lạnh vào và đặt lên bếp đun. Cách này dễ khiến cháo bị đứng nồi, gây khê, cháy nếu không để ý kỹ. Tốt nhất là bạn tranh thủ đun nước trong lúc chuẩn bị gạo và các nguyên liệu khác để dùng nước nóng nấu cháo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link