6 cách hay để dự đoán bà bầu sẽ sinh đôi

( PHUNUTODAY ) - Khi mang thai ngay ở tháng đầu tiên, chắc chắn mẹ bầu sẽ thấy có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, làm sao để dự đoán bà bầu sẽ sinh đôi.

Theo như các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu sinh đôi, người mẹ tương lai phải trải qua thời kỳ thai nghén như sau:

v11

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

1. Nồng độ AFP trong máu

Đo AFP (Alphafetoprotein) là một xét nghiệm máu được thực hiện trên các phụ nữ mang thai từ 6 tháng trở lên – còn được gọi là kiểm tra huyết thanh của thai phụ. AFP do bào thai tiết ra tại thời điểm tăng trưởng và cũng có trong máu của người mẹ. Lượng protein này cao vì có nhiều hơn một em bé. Xét nghiệm AFP trong máu thông thường được thực hiện 16-18 tuần sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Xét nghiệm này thường để xác định có thai song sinh hay không.

2. Mẹ bầu sẽ tăng cân nhiều hơn bình thường

Phụ nữ mang song thai thường tăng cân nhiều so với các thai phụ bình thường. Đặc biệt, trọng lượng tăng nhanh trong ba tháng đầu của thai kỳ. Những triệu chứng này có thể được gọi là dấu hiệu đầu tiên có nhiều hơn một em bé. Nếu rất thèm ăn, có nghĩa là không có vấn đề gì, bởi vì dinh dưỡng tốt cho bào thai là rất cần thiết trong ba tháng đầu của thai kỳ.

3. Thai nhi sẽ chuyển động sớm và nhiều

Đây là một dấu hiệu để mẹ bầu có thể nhận biết liệu có phải mình đang mang thai nhiều hơn một em bé hay không. Nếu mẹ bầu mang thai song sinh thì sẽ có cảm giác em bé đang chuyển động trong bụng từ rất sớm và mức độ thường xuyên hơn bình thường. Đây cũng là một dấu hiệu để bạn nhận biết liệu có phải mình đang mang thai nhiều hơn một em bé hay không.

4. Nhận biết song sinh qua nồng độ HCG

Bác sĩ có thể theo dõi nồng độ HCG (human chorionic gonadotropin). HCG là một nội tiết tố được phát hiện trong máu hoặc nước tiểu của phụ nữ sau khi thụ thai được 10 ngày và nồng độ này gia tăng với tốc độ rất nhanh trong suốt 10 tuần sau đó.

HCG là một hormone do trứng được thụ tinh sản sinh ra. Hormone này cần thiết để duy trì thai kỳ cho đến khi nhau thai phát triển. Hormone này có thể được phát hiện trong máu hoặc nước tiểu ngay cả trước khi bạn ngừng kinh nguyệt.

Đối với thai kỳ bình thường thì nồng độ trong máu của HCG tăng nhanh trong những tuần đầu của thai kỳ, tăng gấp đôi mỗi hai hoặc ba ngày. Còn HCG có thể cao hơn nữa nếu người mẹ mang thai hai em bé.

5. Mẹ bầu sẽ mệt mỏi triền miên hơn

v12

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đây thực sự là tình trạng phổ biến nhất khi mẹ bầu mang thai đôi. Các triệu chứng như chóng mặt, bụng khó chịu, cảm thấy không thoải mái, hay nôn mửa vào buổi sáng…đều là biểu hiện của mang thai. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu mang thai đôi thì sẽ còn khó chịu hơn gấp bội, cụ thể là vào buổi sáng đến tối. Thậm chí suốt cả ngày.

6. Nhận biết qua hình ảnh siêu âm

Có lẽ đây là cách nhận biết chuẩn nhất. Chỉ cần nhìn qua hình ảnh siêu âm các mẹ sẽ dễ dàng nhận ra hai túi ối nằm cạnh nhau. Nếu bạn không nhận ra điều này thì bác sĩ khám thai trực tiếp cho bạn cũng thông báo về tình hình thai kỳ của bạn.

Hiện nay việc mang thai đôi có thể được chẩn đoán sớm hơn, đó là khoảng 1-5 tuần sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn