6 dấu hiệu chứng tỏ phổi đang "ch.ết dần ch.ết mòn", cần tầm soát ung thư ngay kẻo muộn

( PHUNUTODAY ) - Nếu cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường dưới đây, bạn nên nghĩ đến việc đi kiểm tra phổi ngay lập tức.

Ho đờm dính máu sau khi ngủ dậy

Đối với người khỏe mạnh khi ngủ dậy thường không có đờm hoặc rất ít đờm trong cổ họng. Nếu thấy xuất hiện nhiều đờm và hay phải khạc ra ngoài vào buổi sáng, khả năng người đó mắc bệnh viêm hầu họng, phế quản hoặc viêm phổi.

Nếu đờm có máu thì nên đi khám vì đây được xem là dấu hiệu của các căn bệnh về phổi như phổi khô, lao phổi hay thậm chí là ung thư phổi .

Ho dữ dội trước khi đi ngủ

Nếu không bị viêm đường hô hấp hay cảm lạnh, ban ngày cũng không có triệu chứng ho, nhưng đến buổi tối lại xuất hiện ho dữ dội, đây chính là dấu hiệu phổi đang bị tổn thương.

Ho dữ dội kèm theo các triệu chứng tức ngực, khó thở, buồn nôn…, đặc biệt là người thường xuyên hút thuốc là biểu hiện cực kỳ nguy hiểm, cảnh báo phổi của bạn đang bị tổn thương nghiêm trọng. Hãy nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất để kiểm tra.

dau-hieu-ung-thu-phoi-02

Nằm xuống cảm thấy khó thở, tức ngực rõ ràng

Đây là triệu chứng chính của tổn thương phổi. Khi nằm xuống, việc hít oxy vào cơ thể sẽ bị suy yếu. Nếu phổi bị tổn thương, sẽ có hiện tượng tức ngực và khó thở rất rõ ràng.

Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị đau thắt ngực, khó thở, buộc phải ngồi dậy, cho thấy sức khỏe phổi đang bị đe dọa.

Móng tay chuyển sang màu xanh

Theo dõi tình trạng tím tái ở môi, móng tay và da, có thể khiến chúng chuyển sang màu xanh, xám hoặc tím đậm là dấu hiệu của bệnh về phổi tiến triển. Khi thấy những dấu hiệu này bạn cần được khám chuyên gia để được tư vấn và chẩn đoán.

dau-hieu-ung-thu-phoi-01

Giảm cân bất thường

Giảm cân bất thường là dấu hiệu phổ biến cánh báo cơ thể bạn đang gặp vấn đề. 40 đến 70% những người mắc bệnh ung thư phổi có hiện tượng giảm cân nhanh, trong thời gian ngắn.

Cơ thể bạn liên tục đốt cháy calo để thực hiện các chức năng cơ bản như thở, nhưng những người mắc bệnh về phổi cần phải làm việc vất vả hơn để theo kịp nhu cầu của cơ thể, đốt cháy lượng calo gấp 10 lần so với người khỏe mạnh.

Thường xuyên đau vai

Đau vai thường là biểu hiện của việc cơ bắp căng thẳng hoặc viêm. Nhưng nếu bạn không có vận động mạnh, chơi thể thao nhưng vẫn bị đau cơ và cơn đau kéo dài hàng tuần mà không có dấu hiệu giảm bớt, bạn cần đến các cơ sở y tế để loại trừ nguy cơ mắc ung thư phổi, đặc biệt nếu bạn có hút thuốc lá.

Nguyên nhân là do một số loại khối u phổi có thể chèn ép các dây thần kinh ở vai, đó là lý do tại sao một số triệu chứng sớm nhất của bệnh phổi bao gồm đau ở khu vực này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link