6 dấu hiệu xuất hiện khi ngủ dậy chứng tỏ gan rất yếu, đi khám ngay kẻo hết đường cứu

( PHUNUTODAY ) - Buổi sáng ngủ dậy đáng lẽ cơ thể phải cảm thấy khỏe mạnh vì đã được nghỉ ngơi. Nếu bạn thấy có những dấu hiệu bất thường này thì coi chứng gan đang có bệnh hiểm nghèo.

Cảm thấy kiệt sức

Người có vấn đề với gan thường cảm thấy mệt mỏi. Khi chức năng gan không tốt, các tế bào gan sẽ bị tổn thương. Lúc này, cholinesterase sẽ giảm. Chất này chủ yếu liên quan đến chức năng bình thường của hệ thần kinh. Nếu chất này bị giảm sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, thiếu năng lượng nên dù ngủ đủ giấc cũng không giải quyết được.

Đắng miệng, lưỡi

Trong khi ngủ, cơ thể thường mất nhiều nước cho việc đổ mồ hôi điều hòa thân nhiệt và thở. Nó khiến bạn có cảm giác đắng miệng khi ngủ dậy. Cảm giác này sẽ rõ ràng hơn khi bạn uống rượu, hút thuốc, thức khuya.

Nếu bạn không có thói quen xấu mà khi ngủ dậy vẫn thấy đắng miệng, lưỡi khô thì hãy cảnh giác. Cảm giác đắng này có thể liên quan tới sự chuyển hóa mật bất thường, hay gặp ở bệnh nhân mắc bệnh gan, mật.

Chảy máu khi đánh răng

Nếu bàn chải không cứng, chải răng nhẹ nhàng và không có vấn đề gì về răng miệng mà chứ đánh răng là chảy máu nướu răng thì bạn nên cảnh giác. Bệnh gan cũng có thể là nguyên nhân gây chảy máu nướu răng kèm triệu chứng chảy máu cam.

Khi chức năng gan bị suy giảm, khả năng sản xuất ra yếu tố đông máu bị kém đi. Vì vậy, những vị trí có nhiều mao mạch như hốc mũi, lợi sẽ rất dễ bị chảy máu.

Chảy máu khi đánh răng có thể là dấu hiệu của bệnh gan

Chảy máu khi đánh răng có thể là dấu hiệu của bệnh gan

Hơi thở hôi

Thường thì khi ngủ dậy hơi thở của chúng ta có mùi khó chịu hơn bình thường. Nhưng nếu mùi hôi nồng hơn vào sáng sớm và đánh răng xong cũng vẫn còn mùi khó chịu thì nên cẩn thận. Nếu gan hoạt động không tốt, chức năng gan suy giảm thì rất dễ gây hôi miệng. Lúc này, hàm lượng đạm ure và amoniac trong máu tăng dần lên và gây mùi.

Đau trong khu vực gan

Những người có thói quen xấu như uống rượu, thức khuya rất dễ bị tổn thương gan. Khi gan bị bệnh, nang gan bị kéo căng hoặc gan ở tình trạng sưng, vùng gan sẽ xuất hiện cơn đau rõ ràng.

Biểu hiện rõ rệt nhất là khi thức dậy. Vậy nên nếu thức dậy mà không đau ở vùng ga, cơ thể hoạt động bình thường thì chứng tỏ gan vẫn khỏe mạnh.

Buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn không rõ nguyên nhân có thể là do suy giảm chức năng gan. Đây thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link