Nổi hạch sau tiêm vắc xin Covid-19 có nguy hiểm? BS Bệnh viện Bạch Mai giải thích, người dân đừng quá lo lắng

( PHUNUTODAY ) - PGS. TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân & Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ một số vấn đề xung quanh việc tiêm vắc xin Covid-19.

VnExpress đưa tin, một bệnh nhân mắc ung thư dạ dày 3 năm và đang dùng thuốc duy trì. Sau khi tiêm vắc xin Covid-19, người này thấy nổi hạch bạch huyết vùng nách, sờ đau. Người bệnh thắc mắc không biết có phải là dấu hiệu bệnh cũ tái phát, có nguy hiểm và ảnh hưởng đến liệu trình điều trị bệnh hay không?

Trả lời vấn đề này, PGS. TS Phạm Cẩm Phương cho biết, các phản ứng và tác dụng phụ sau tiêm vắc xin ở bệnh nhân ung thư cũng giống như các đối tượng khác. Các phản ứng thường gặp là đau tại vùng tiêm, sốt, mẩn đỏ, ngứa, nổi mề đay, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, tiêu chảy...

Khi gặp các biểu hiện như mẩn đỏ, ngứa trên da ngày càng tăng, khó thở, thở khò khè, rét run, hốt hoảng, tức ngực, hạ huyết áp, co giật, tím tái, ngất... cần nhập viện để cấp cứu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Còn trường hợp nổi hạch bạch huyết sau tiêm có phải là dấu hiệu cho thấy bệnh cũ tiến triển, không phải là tác dụng phụ của vắc xin hay không, PGS Phương giải thích: Đây chỉ là phản ứng có thể xảy ra khi tiêm phòng, hạch hay xuất hiện ở nách cùng bên với cánh tay được tiêm. Tình trạng này thường sẽ mất đi sau vài ngày và không nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, người bệnh không cần quá lo lắng. Nếu hạch nổi ở những vị trí khác thì cần được khảo sát kỹ hơn. Người bệnh nên báo với bác sĩ điều trị để thăm khám và đánh giá thêm.

Nếu không có phản ứng gì đặc biệt sau tiêm thì người bệnh vẫn đến thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong trường hợp có các biểu hiện bất thường như đau ở vị trí không phải vùng tiêm, gầy sút cân, nổi hạch không phải ở vùng nách cùng bên cánh tay đã tiêm vắc xin... thì người bệnh cần đi kiểm tra sớm hơn lịch hẹn.

PGS. TS Phạm Cẩm Phương cũng lưu ý thêm, để tiêm chủng an toàn, người dân cần thực hiện mọi quy định phòng chống dịch Covid-19 mà Chính phủ và Bộ Y tế đã khuyến cáo; tuân thủ mọi chỉ dẫn, hướng dẫn tải nơi tiêm chủng trong khi theo dõi các phản ứng sau tiêm. Đồng thời, những người có bệnh cần tuân thủ lịch điều trị, dùng thuốc, tái khám của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc hay bỏ ngang điều trị khi không có chỉ định.

Sau khi tiêm vắc xin Covid-19, Thấy 1 trong 8 dấu hiệu này cần liên hệ y tế ngay

Theo Quyết định 3588 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, khi thấy 1 trong 8 dấu hiệu sau, người được tiêm vắc xin Covid-19 cần liên hệ với đội cấp cứu lưu động hoặc đến thẳng bệnh viện:

- Ở miệng thấy có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi;

- Ở da thấy có phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da hoặc chảy máu, xuất huyết dưới da;

- Ở họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó;

- Về thần kinh có triệu chứng đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì; ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật;

- Về tim mạch có dấu hiệu đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất;

- Đường tiêu hóa dấu hiệu nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy;

- Đường hô hấp có dấu hiệu khó thở, thở rít, khò khè, tím tái;

- Toàn thân:

a. Chóng mặt, choáng, xây xẩm, cảm giác muốn ngã, mệt bất thường

b. Đau dữ dội bất thường tại một hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn.

c. Sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt

Theo:  khoevadep.com.vn copy link