Phát hiện triệu chứng nhiễm Covid-19 có thể xuất hiện theo thứ tự nhất định, biết để không lơ là

( PHUNUTODAY ) - Theo các nhà khoa học, các triệu chứng phổ biến của Covid-19 có thể khởi phát theo một thứ tự nhất định.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bất cứ ai ho sốt hay có dấu hiệu nghi ngờ đều cần khai báo để test xem có nhiễm Covid-19 hay không. Một số trường hợp chủ quan hoặc cố tình giấu bệnh đã dẫn đến hậu quả rất đáng tiếc cho bản thân và còn ảnh hưởng tới nhiều người khác.

Mới đây, một nhóm chuyên gia thuộc Đại học Nam California (USC, Mỹ) đã làm một cuộc nghiên cứu và nhận thấy triệu chứng khi nhiễm Covid-19 sẽ xảy ra theo một trình tự nhất định.

Cụ thể, nhóm chuyên gia của USC cho biết thứ tự thường gặp của các triệu chứng mà người mắc Covid-19 có thể gặp phải là: sốt, ho và đau cơ, buồn nôn hoặc nôn mửa, tiêu chảy.

Đặc biệt, nhóm tác giả cũng lưu ý rằng nhiều người dễ nhầm lẫn các dấu hiệu ban đầu giữa Covid-19 và cúm mùa. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân khởi phát triệu chứng sốt, thay vì ho, thì khả năng cao là họ đã mắc SARS-CoV-2, chứ không phải cúm mùa.

2

Tiến sĩ Robert Glatter, bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Lenox Hill (bang New York, Mỹ), người không tham gia vào nghiên cứu, đánh giá về kết luận này như sau: Ông cho biết chúng có thể hữu ích cho các y bác sĩ khi phải chăm sóc và đánh giá lâm sàng cùng lúc quá nhiều bệnh nhân.

Tuy nhiên, trên thực tế, các triệu chứng ban đầu của bệnh cúm vốn khó đoán, và thường đi liền một bộ gồm 3 triệu chứng: đau lưng, ớn lạnh, ho khan.

Trước đó, nhóm nghiên cứu của USC cũng đã tiến hành phân tích tần suất xuất hiện của các triệu chứng nCov trên hơn 55.000 trường hợp bệnh nhân tại Trung Quốc. Sau đó, họ đối chiếu dữ liệu có được với hơn 2.000 trường hợp nhiễm cúm tại Bắc Mỹ, châu Âu cùng một số khu vực thuộc Nam Bán cầu và có được kết luận trên.

Tiến sĩ Joseph Larsen, thành viên nhóm nghiên cứu, chia sẻ rằng: “Việc xác định được thứ tự xuất hiện của các triệu chứng bệnh là rất quan trọng. Biết được quá trình tiến triển sẽ giúp bác sĩ xác định liệu bệnh nhân đã mắc Covid-19 hay một căn bệnh khác, từ đó giúp họ đưa ra quyết định điều trị tốt hơn”.

Những biểu hiện lâm sàng của người bệnh nhiễm Covid-19 thường gặp

Các triệu chứng thường gặp nhất:

- sốt

- ho khan

- mệt mỏi

Các triệu chứng ít gặp hơn:

- đau nhức

- đau họng

- tiêu chảy

- viêm kết mạc

- đau đầu

- mất vị giác hoặc khứu giác

- da nổi mẩn hay ngón tay hoặc ngón chân bị tấy đỏ hoặc tím tái

Các triệu chứng nghiêm trọng:

- khó thở

- đau hoặc tức ngực

- mất khả năng nói hoặc cử động

Mọi người nên khai báo y tế ngay nếu gặp phải những triệu chứng trên hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 nhé. Thông thường, các triệu chứng sẽ xuất hiện sau 5–6 ngày kể từ khi người bệnh nhiễm vi-rút. Tuy nhiên, thời gian này cũng có thể lên tới 14 ngày.

Trên là những thông tin mình đã đọc được trên báo thấy cần thiết cho tất cả mọi người nên chia sẻ lại. Mong rằng tất cả chúng ta sẽ đoàn kết, sớm đánh bại được virus Covid-19.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link