F0 từng nghĩ mình không bị quá nặng, vài ngày sau ngã gục trong toilet, 11 ngày đeo máy thở "nhớ đời"

( PHUNUTODAY ) - Dù có những triệu chứng ho, sốt, khó thở nhưng cô vẫn còn tỉnh táo và đã nghĩ tình trạng của mình không quá nặng.

Nguyễn Mai Phương Anh (sinh năm 1992) quận 3, TP.HCM đã chia sẻ với Zing về quãng thời gian chiến đấu với Covid-19 của mình. Phương Anh đã trải qua 27 "nhớ đời" và cuối cùng đã chiến thắng bệnh tật để trở về nhà.

Ngày 23/7, cô có những triệu chứng bệnh đầu tiên. Kết quả test nhanh khi đó là dương tính nhưng Phương Anh vẫn không thể tin mình bị nhiễm bệnh vì thời gian dài trước đó hầu như chỉ ở nhà. Ngoài Phương Anh, 4 thành viên khác trong gia đình cô cũng dương tính với SARS-CoV-2. Mẹ của Phương Anh đi cách ly và được trở về nhà sau 15 ngày. Các thành viên khác chỉ có triệu chứng nhẹ và cũng tự hồi phục.

6 ngày đầu tiên, Phương Anh tự cách ly và điều trị tại nhà. Khi đó, cô hay bị sốt về đêm, đâu mỏi cơ, tiêu chảy sau khi ăn, họng có đờm, mất khứu giác và vị giác.

f0-nghi-minh-khong-bi-nang-vai-ngay-sau-nga-guc-trong-toilet

Đến ngày thứ 7, Phương Anh bắt đầu cảm thấy khó thở. Cô mua máy SpO2 để kiểm tra nồng độ oxy trong máu. Ban đầu, chỉ số ở mức 94-94 nhưng về ban đêm giảm dần, có lúc xuống dưới 88. Lúc này, cô quyết định tự nhập viện.

Ban đầu, Phương Anh đến thẳng Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức nhưng nơi đây chỉ tiếp nhận F0 có bệnh nền hoặc bệnh lý nặng, nguy kịch. Sau đó, nhờ bác sĩ tư vấn, cô sang Bệnh viện TP. Thủ Đức và được nhập viện cấp cứu.

Những ngày đầu mới vào viện, Phương anh còn tỉnh táo và nghĩ mình không bị nặng. Tuy nhiên, tình trạng chuyển biến xấu rất nhanh. Cô thậm chí còn rơi vào trạng thái mê sảng vì thiếu oxy, mất kiểm soát và gục ngã trong toilet. Bác sĩ phải đổi máy thở oxy cường độ cao cho Phương Anh và chuyển cô vào phòng cấp cứu. Kể từ đó, cô gắn liền với máy thở suốt 11 ngày.

Những ngày này, mọi sinh hoạt ăn uống, vệ sinh của Phương Anh đều được làm tại chỗ. Cô thậm chí còn phải đóng bỉm. Ngoài sự chăm sóc của các nhân viên y tế, Phương Anh cũng nhận được hỗ trợ từ chính những F0 đang điều trị giống mình. Những người khỏe giúp những người con yếu. Khi cô không thể đi lại được đều phải nhờ mọi người giúp vệ sinh, tìm gối, tìm bỉm.

f0-nghi-minh-khong-bi-nang-vai-ngay-sau-nga-guc-trong-toilet-02

Đến ngày thứ 25, cô được rút máy thở và bắt đầu tập tự thể. Phương Anh nhận thấy sức khỏe của mình dần hồi phục dù vẫn còn nhiều hàn chế. Sau khi có thể tự ngồi dậy và đi lại, cô chuyển sang nằm ghế bố xếp để nhường giường cho bệnh nhân nặng hơn.

Ngày thứ 27, nhận được tin mình có thể ra viện, Phương Anh rất hạnh phúc. Cô chia sẻ rằng: "Mình cuối cùng đã chiến thắng Covid-19. Tất cả đều nhờ vào việc hiểu được bệnh tình để bình tĩnh đối mặt. Lạc quan, nghe theo bác sĩ và tin vào chính mình cũng là những điều rất quan trọng để vượt qua giai đoạn nguy hiểm nhất".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link