6 loại hạt giúp giảm viêm, trẻ lâu: Phụ nữ không biết tận dụng thì quá phí

( PHUNUTODAY ) - Chỉ một vài thay đổi nhỏ trong ăn uống cũng giúp bạn cải thiện sức khỏe của mình. Phụ nữ muốn trẻ lâu thì nên bổ sung thêm những loại hạt này vào chế độ ăn hàng ngày.

Quả óc chó

Óc chó là một trong những loại hạt tốt nhất để giảm viêm vì chúng có nồng độ axit alpha-linolenic (ALA) cao. Đây là một loại axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm mạnh.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, ăn quả óc chó hàng ngày có thể giúp chống viêm, được khuyến khích ăn để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hạnh nhân

Hạnh nhân có lượng chất xơ cao hơn so với các loại hạt khác. Nếu ăn đủ lượng chất xơ cần thiết trong ngày không chỉ hỗ trợ kiểm soát cân nặng và giảm cholesterol mà còn có thể giúp bạn giảm viêm.

Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng được biết đến là một nguồn giàu vitamin E. Tổ chức viêm khớp Hoa Kỳ cho biết, một chế độ ăn uống giàu hạnh nhân có thể giúp giảm các dấu hiệu viêm nhiễm.

Đậu phộng (lạc)

Nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ kết luận, ăn nhiều các loại hạt như đậu phồng có thể giúp giảm viêm.

Trong đậu phộng chứa nhiều Arginine, một loại axit amin hỗ trợ xây dựng cơ bắp. Các kỹ sư y sinh tại Đại học Duke cho biết, việc xây dựng cơ bắp có thể giúp chống lại tác hại của chứng viêm mãn tính về lâu dài.

Hồ đào

Hạt hồ đào rất giàu axit béo omega-3 vì vậy chúng trở thành chìa khóa để giảm viêm trong cơ thể. Chúng có thể chống viêm bằng cách giảm sự hình thành của các phân tử trung gian gây viêm.

Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm cho biết, hồ đào có thể giúp chống lại bất kỳ hoạt động gây viêm nào xảy ra do tích lũy quá nhiều axit béo bão hòa.

Quả phỉ

Loại quả này là nguồn axit béo không bão hòa đơn phong phú, được biết đến là một loại thực phẩm chống viêm tuyệt vời.

Bên cạnh đó, quả phỉ là một loại thực phẩm giảm axit béo. Nó có hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn và là lựa chọn tốt cho sức khỏe tim mạch do khả năng làm giảm mức cholesterol LDL.

Hạt hồ trăn

Tạp chí Dinh dưỡng cho biết hạt hồ trăn rất giàu chất chống oxy hóa và được biết đến với tác dụng giảm stress oxy hóa dẫn đến tăng cholesterol LDL. Stress oxy hóa gây ra sự mất cân bằng của các loại oxy phản ứng, có thể dẫn đến viêm mãn tính. Chế độ ăn giàu polyphenol - có nhiều trong hạt hồ trăn - là chìa khóa để giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm.

Bên cạnh việc sử dungj nhiều hơn những loại hạt trên, bạn có thể áp dụng 6 cách giúp cơ thể kháng viêm sau đây:

Tăng mức tiêu thụ omega-3

Omega-3 và omega-6 thuộc một họ chất béo được gọi là acid béo thiết yếu nhằm giúp hạn chế quá trình viêm theo một cơ chế tự nhiên. Những nguồn thực phẩm cung cấp các axit béo thực vật  gồm dầu ôliu, hạt điều, trái bơ, hạt mè, hạt bí đỏ (bí rợ), dầu hạt cải...

Ăn nhiều cá và hải sản

Lựa chọn tốt nhất là cá hồi, cá tuna, cá thu và những loại hải sản có chứa nhiều chất béo. Những loại thực phẩm này sẽ cung cấp chất béo omega-3, giúp điều hòa sự sản sinh các chất gây viêm có tên là eicosanoid. Eicosanoid được hình thành từ chất béo trong cơ thể bởi cyclooxygenase (COX-1 và COX-2). Hải sản sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta các chất EPA (eicosapetaenoic acid) và DHA (docosahexaenoic acid). Đây là những chất béo omega-3 đóng vai trò quan trọng trong quá trình kháng viêm.

Tránh những chất béo dạng “trans”

Chất béo dạng “trans” chuyên ẩn mình trong các loại bánh chiên, bánh phồng tôm, bơ đậu phộng và những loại thức ăn nhanh.

Ăn nhiều rau cải, trái cây

Để làm hạn chế quá trình viêm, người bệnh cần ăn nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất...

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn còn giúp cơ thể giảm stress, trong khi stress được cho là “kẻ đồng phạm” thúc đẩy sự viêm.

Uống nhiều nước

Những người có khuynh hướng viêm đau cần phải uống nhiều nước hơn người bình thường vì nước sẽ giúp “dội” đi những độc chất trong cơ thể vốn góp phần vào quá trình viêm. Cũng cần nên biết rằng một số loại thực phẩm đã có sẵn hàm lượng nước đáng kể như trái cây, rau, củ quả...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link