Phụ nữ Nhật có chỉ số estrogen ổn định nhất thế giới: 3 thứ nên ăn 2 thứ nên làm mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Chỉ số estrogen trong phụ nữ quá thấp sẽ gây ra sự lão hóa nhanh đến mức khó tưởng, còn nếu chỉ số này quá cao nó có thể khiến bạn ngừng tim bất cứ lúc nào. Dưới đây là lời khuyên 3 thứ nên ăn và 2 thứ nên làm mỗi ngày để duy trì chỉ số estrogen cân bằng của người Nhật.

Hệ lụy của việc mất cân bằng estrogen của phụ nữ

Nồng độ estrogen cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm: các bệnh tuyến giáp, hình thành các cục máu đông, gây đau tim, đột quỵ, ung thư vú, ung thư buồng trứng.

Estrogen thiếu hụt hoặc rối loạn là nguyên nhân chính gây ra các hiện tượng da nhăn nheo, chùng nhão, kém đàn hồi; khô âm đạo, giảm ham muốn, ngại gần chồng; loãng xương, đau mỏi các khớp; suy giảm trí nhớ; tóc xơ, gãy rụng; nám sạm, tàn nhang; ngực teo hoặc chảy xệ; tích mỡ vùng eo; buồn bực chân tay, khó ngủ...

Nhật Bản không chỉ là đất nước có tỉ lệ người sống thọ cao nhất thế giới mà họ còn là đất nước có tỉ lệ phụ nữ sở hữu chỉ số estrogen "đẹp" nhất thế giới. Tất cả chỉ nhờ 5 thói quen hàng ngày vô cùng đơn giản này.

1. Thay vì ăn thịt đỏ hãy ăn những loại thịt trắng

Nghiên cứu chỉ ra rằng thịt đỏ có thể làm tăng hàm lượng estrogen ở phụ nữ, dẫn tới lạc nội mạc tử cung. Các kết quả của nghiên cứu mới này cho thấy sử dụng nhiều thịt đỏ tăng nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung kèm theo đau bụng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Trong khi đó các loại thịt trắng đặc biệt là cá không có bất cứ nguy cơ nào với lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ.

Cá cho đến nay thuộc nguồn cung cấp axit béo omega-3 chuỗi dài tốt nhất, có đặc tính chống viêm ấn tượng. Nghiên cứu cho thấy chúng cũng có thể có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe nội tiết tố, bao gồm giảm mức độ của các hormone căng thẳng cortisol và adrenaline.

Ngoài ra, một số nghiên cứu về sử dụng axit béo đã phát hiện ra rằng việc tăng lượng axit béo omega-3 chuỗi dài có thể làm giảm tình trạng kháng insulin liên quan đến các tình trạng bệnh như béo phì, hội chứng buồng trứng đa nang và bệnh đái tháo đường thai kỳ.

2. Ngủ sớm và ngủ sâu

estrogenphunu2

Cho dù chế độ ăn uống của bạn có bổ dưỡng đến đâu và bạn có tập thể dục nhiều hay không, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn không ngủ đủ giấc để phục hồi sức khỏe.

Mất cân bằng của nhiều loại hormone và chất lượng ngủ kém có mối liên quan với nhau, bao gồm insulin, cortisol, leptin, ghrelin và hormone tăng trưởng.

Hơn nữa, không chỉ số lượng giấc ngủ bạn nhận được mới quan trọng. Chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng.

Bộ não của bạn cần giấc ngủ không bị gián đoạn cho phép nó trải qua tất cả năm giai đoạn của mỗi chu kỳ ngủ, đặc biệt quan trọng đối với việc giải phóng hormone tăng trưởng, và quá trình này thường xuất hiện chủ yếu vào ban đêm khi ngủ sâu.

Để duy trì sự cân bằng nội tiết tố tối ưu, hãy cố gắng ngủ ít nhất bảy giờ chất lượng cao mỗi đêm.

3. Giảm thiểu tối đa tinh bột và đường

Tránh sử dụng hoặc giảm thiểu những thực phẩm này có thể là công cụ để tối ưu hóa chức năng hormone và tránh béo phì, tiểu đường và các bệnh khác.

Fructose chiếm ít nhất một nửa trong hầu hết các loại đường, bao gồm các dạng tự nhiên như mật ong và xi-rô cây thích, ngoài xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao và đường ăn tinh luyện. Những người bị tiền tiểu đường có mức tăng insulin và kháng insulin tương tự nhau cho dù họ tiêu thụ 50 gram mật ong, đường hoặc xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao.

Ngoài ra, chế độ ăn giàu carbs đặc biệt carbs tinh chế như bánh mì trắng và bánh quy giòn có thể thúc đẩy kháng insulin ở một phần lớn người lớn và thanh thiếu niên.

Ngược lại, việc tuân theo chế độ ăn ít hoặc vừa phải dựa trên thực phẩm toàn phần có thể làm giảm mức insulin ở những người thừa cân và béo phì bị tiền đái tháo đường cùng với các tình trạng kháng insulin khác như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

4. Uống trà xanh mỗi ngày

Ngoài thành phần hợp chất caffeine tăng cường trao đổi chất, trà xanh còn chứa một chất chống oxy hóa được gọi là epigallocatechin gallate (EGCG), được ghi nhận với một số lợi ích sức khỏe.

Nghiên cứu về những lợi ích của chè xanh cho thấy rằng tiêu thụ trà xanh có thể làm tăng độ nhạy insulin và giảm mức insulin ở cả người khỏe mạnh và những người có tình trạng kháng insulin với các biểu hiện bệnh đặc trưng như béo phì và đái tháo đường.

Trà xanh có chứa L-Theanine, một loại axit amin có tác dụng làm tăng mức độ serotonin, dopamine và GABA trong cơ thể, đồng thời làm giảm hormone cortisol, góp phần làm cân bằng nội tiết tố nữ. Ngoài ra, tiêu thụ trà xanh cũng giúp giải độc gan, cải thiện độ nhạy của insulin, giúp giảm cân và loại bỏ mụn gây ra do nội tiết tố.

5. Tập thiền

estrogenphunu1

Cơ thể mệt mỏi, đầu óc căng thẳng stress quá nhiều cũng là 1 trong những nguyên nhân rất lớn làm mất cân bằng nội tiết tố nữ từ đó chỉ số estrogen cũng không thể kiểm soát. Vậy nên, giờ hãy dành ra 15-30 phút mỗi ngày dù là sáng sớm hay tối muộn thả lỏng và thư giãn cơ thể. Hãy tập trung tâm trí hướng đến những điều tích cực, tốt đẹp. Cuộc sống sẽ vẫn tiếp diễn, trái đất sẽ vẫn quay đều, sáng rồi lại đêm nhưng ánh sáng tích cực sẽ luôn còn đó. 

Khi bạn tích cực, thả lỏng tâm trí, lạc quan đón nhận mọi thử thách bạn sẽ cảm thấy cơ thể khá hơn rất nhiều.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link