Ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất cho sức khoẻ?

( PHUNUTODAY ) - Thời gian đi ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của bạn. Liệu rằng bạn đã biết nên đi ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất?

Nên đi ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất?

Ngủ là hoạt động sinh lý vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người, đây không chỉ là thời gian nghỉ ngơi, đào thải những độc tố ra khỏi cơ thể mà còn là thời điểm cơ thể được tái tạo năng lượng, giúp giảm nguy cơ bệnh tật và giúp bạn có tinh thần vui vẻ, thoải mái vào ngày hôm sau.
Tuy nhiên trên thực tế không có nhiều người có thể duy trì được việc ngủ sớm và thức dậy sớm bởi những lý do từ công việc, việc chăm sóc con cái, gia đình. Vì vậy những câu hỏi như mấy giờ nên đi ngủ, đi ngủ mấy giờ là tốt nhất được nhiều người quan tâm và nhiều chị em cũng muốn tìm hiểu xem nên đi ngủ lúc mấy giờ để da đẹp.
Các chuyên gia đều khuyến khích mọi người nên đặt mục tiêu ngủ khoảng 7 đến 9 tiếng mỗi ngày và bạn nên ngủ sớm, thức dậy sớm sẽ giúp đảm bảo sức khỏe và chuẩn bị cho một ngày làm việc hiệu quả. Trong một ngày mỗi người sẽ trải qua 2 giấc ngủ, một giấc ngủ dài vào buổi tối và một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa.
Giấc ngủ trưa bạn nên ngủ mấy giờ tốt nhất, theo các chuyên gia bạn nên bắt đầu giấc ngủ buổi trưa từ 13h và giấc ngủ trưa chỉ cần kéo dài 20 đến 30 phút sẽ giúp bạn khôi phục lại nguồn năng lượng, duy trì thể trạng tốt cho thời gian làm việc buổi chiều.

9B99F892-FD19-406C-A111-9626325EE104

Buổi tối mấy giờ nên đi ngủ cũng là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm. Theo các chuyên gia bạn cần thư giãn cơ thể, đi ngủ từ thời điểm 21h - 22h và thức dậy sớm từ thời điểm 5 - 6h sáng hôm sau. Thời điểm mấy giờ nên đi ngủ được xây dựng trên cơ chế hoạt động đồng hồ sinh học của cơ thể với các mốc thời gian trong giấc ngủ như sau:

  • Trong khoảng thời gian từ 21 - 23 giờ là thời điểm bài độc của cơ thể, trong thời điểm này tốt nhất bạn nên nằm nghe nhạc trong không gian yên tĩnh để giúp cơ thể dễ đi sâu vào giấc ngủ. Vì vậy nên đi ngủ từ lúc mấy giờ, đi ngủ mấy giờ là tốt nhất bạn nên lựa chọn thời gian đi ngủ phù hợp để giấc ngủ sẽ bắt đầu trong khoảng thời gian 2 tiếng này.
  • Thời gian từ 23h đến 1h sáng hôm sau là thời gian thải độc của gan.
  • Từ 1 đến 3h sáng là thời điểm nên ngủ say để giúp mật bài độc hoàn toàn ra khỏi cơ thể.
  • Phổi là cơ quan sẽ bài độc tốt vào thời điểm từ 3 đến 5h sáng.
  • Từ 5h đến 7h sáng là thời điểm dành cho ruột già bài độc ra khỏi cơ thể. Bạn nên thức dậy vào khoảng thời gian này và đi vệ sinh. Sau thời gian này từ 7 đến 9 giờ bạn có thể ăn sáng để ruột non hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng.

Thông thường sau 10 ngày duy trì thời gian đi ngủ trên, cơ thể bạn sẽ hình thành một thói quen, đến khoảng khung giờ đó sẽ có tín hiệu kích thích bạn nên đi ngủ đi. Lúc này bạn nên tiếp tục thực hiện việc đi ngủ đúng giờ và nhắc nhở các thành viên trong gia đình cùng đi ngủ thôi để đảm bảo một sức khỏe tốt nhất nhé.

Đi ngủ sớm hơn chưa chắc đã tốt hơn

Mọi người thường tin rằng cần đi ngủ vào khoảng 10 giờ tối để có giấc ngủ chất lượng hơn. Nhưng nghiên cứu gần đây của Harvard đã chứng minh điều này sai. Các nhà khoa học nói rằng ngay cả những "cú đêm" cũng có thể có năng lượng tích cực và hoạt động tốt vào ban ngày, miễn là đi ngủ đều đặn theo giờ giấc cố định hàng ngày.

1B55400B-A2EC-4101-BC51-5895B1980C4E


Vì vậy, nếu bạn đi ngủ lúc 1 giờ sáng, ngủ đủ 7 tiếng và thức dậy lúc 8 giờ sáng, điều đó không hẳn là xấu nếu bạn thực hiện theo lịch trình chuẩn.

Giữ một lịch trình ngủ nhất quán là chìa khóa bảo vệ sức khoẻ và vẻ đẹp

Điều tốt nhất mọi người có thể làm để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình là đi ngủ đúng lịch trình mỗi ngày. Nó không chỉ giúp bạn dễ ngủ hơn mà còn giúp bạn tỉnh táo hơn và tâm trạng tốt hơn.
Mặt khác, nhiều người ngủ không đủ giấc vào các ngày trong tuần và ngủ nướng thêm vào cuối tuần sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường, béo phì và sức khỏe tim mạch kém.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link