F0 uống mật ong giúp giảm viêm, ngừa ho tốt, nhưng 7 nhóm người sau nên kiêng kị kẻo nguy hiểm tính mạng

( PHUNUTODAY ) - Mật ong được sử dụng để chữa ho cho F0 nhưng có những người tuyệt đối không nên dùng mật ong kẻo nguy hiểm.

Mật ong có thể ngăn chặn cơn ho không?

E. Neil Shachter - Giám đốc y tế của Khoa Chăm sóc Hô hấp, Bệnh viện Mount Sinai, New York, và Maurice Hexter, Giáo sư về phổi tại Trường Y Mount Sinai, New York cho biết: "Từ thời cổ đại, mật ong đã được sử dụng để chữa lành vết thương và các triệu chứng đường hô hấp trên, chủ yếu là ho". Mật ong có đặc tính chống viêm cũng như chống vi khuẩn, có thể làm dịu cơn ho. Nó cũng an toàn và tương đối rẻ so với những đơn thuốc trị ho khác.

Tiến sĩ Schachter nói: "Mật ong cũng có thể bao phủ cổ họng bị viêm, bị kích thích, làm giảm phản xạ ho và ngăn không cho các chất kích thích hít vào làm kích thích thêm đường hô hấp trên".

Trong một đánh giá công bố tháng 8/2020 trên Tạp chí Y khoa Hoa Kỳ đã xem xét 14 nghiên cứu về việc sử dụng mật ong để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên ở người lớn và trẻ em, những người được cho uống mật ong ít bị ho hơn và giảm thiểu các cơn hơn so với những người được chăm sóc thông thường như siro ho không kê đơn, thuốc cảm lạnh và dị ứng và thuốc giảm đau.

Ông nói, lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến sự phát triển của kháng kháng sinh và siêu vi khuẩn. Hầu hết các trường hợp ho là do nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus gây ra, không phải do vi khuẩn, vì vậy thuốc kháng sinh sẽ không giúp ích gì, mặc dù nhiều người yêu cầu bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh cho họ.

loi-ich-mat-ong-1200x676-16463813786181226647270

Những người nên kiêng uống mật ong

1. Người bị đái tháo đường

Mật ong là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, vì vậy những người bị bệnh đái tháo đường tuyệt đối không dùng mật ong vì sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu.

2. Trẻ dưới 1 tuổi

Các chuyên gia chỉ ra rằng trẻ em dưới 1 tuổi không được uống mật ong. Mật ong trong quá trình pha chế, vận chuyển, dễ bị ô nhiễm botulinum. Các bào tử Clostridium botulinum vẫn thích nghi và có thể tồn tại trong nhiệt độ 100 độ C.

Chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh yếu, chức năng giải độc gan cũng chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, kết hợp với một số chất tạo ra độc tố, gây ngộ độc. Mặc dù các trẻ sơ sinh ít có cơ hội lây nhiễm bởi các vi khuẩn Clostridium botulinum, nhưng các bác sĩ vẫn khuyên: Trước khi trẻ được một tuổi, không nên cho chúng ăn mật ong và các sản phẩm từ thực phẩm này.

3. Người bị xơ gan

Mặc dù, người bị viêm gan B rất thích hợp để uống mật ong, vì monosaccharide trong mật ong có thể làm giảm gánh nặng cho gan, nhưng người bị xơ gan không nên uống rượu mật ong, bởi vì nó sẽ làm trầm trọng các triệu chứng.

4. Phụ nữ có thai

Bởi mật ong kích thích tử cung (TC) co lại, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

5. Người vừa mới phẫu thuật

Người mới phẫu thuật mất máu nhiều, cơ thể rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ, dễ làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

6. Người rối loạn chức năng đường ruột

Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, dẫn đến rối loạn chức năng đường ruột, gây ra các chứng như đi ngoài, táo bón...

7. Người dễ bị dị ứng

Những ai bị dị ứng phấn hoa, cần tây và các dị ứng khác liên quan đến hoạt động của ong không nên ăn mật ong, có thể gây độc cho người bị dị ứng.

Cách pha nước chanh mật ong trị ho

 Thành phần:

 Nước ép từ 1/2 quả chanh tươi.

 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất.

 Khoảng 150ml nước ấm.

 Hướng dẫn cụ thể:

Đun nóng nước ấm trong ấm đun nước hoặc lò vi sóng đến nhiệt độ ấm nhưng không đủ độ sôi vì mật ong sẽ bị biến chất khi kết hợp với nước sôi.

Vắt nước cốt chanh, sau đó trộn với mật ong cho đến khi hỗn hợp hòa tan hoàn toàn.

Để có kết quả tốt nhất, hãy uống hỗn hợp này khi còn ấm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link