6 loại hoa đặt lên bàn thờ là mất lộc, gia chủ nhớ mà tránh

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, những loại hoa này có ý nghĩa không tốt đẹp vì vậy cần tránh đặt lên bàn thờ để cúng gia tiên, thần linh.

Hoa giả, hoa nhựa

Trong thờ cúng, người ta rất kiêng để hoa giả, hoa nhựa lên bàn thờ. Các loại hoa này tương đối đẹp lại có độ bền cao, dù không làm mất đi sự trang nghiêm nhưng lại thể hiện sự giả dối. Hoa cúng thể hiện tấm lòng của gia chủ đối với tổ tiên, thần linh. Do đó, không nên dùng lễ giả vì không thể biểu thị tấm lòng chân thành.

hoa-cung-01

Bàn thờ là nơi thể hiện sự thành kính của con cháu với gia tiên. Do đó, khi dâng cúng bất cứ lễ vật gì, gia chủ cũng cần có thái độ cẩn trọng. Hoa cúng không cần cao sang, đắt tiền nhưng nên chọn hoa tươi, hoa thơm, có tên đẹp.

Cúc vạn thọ

hoa-cung-02

Cúc vạn thọ có tên hay, màu vàng rực rỡ, tươi tắn, tượng trưng cho sự thịnh vượng, may mắn. Tuy nhiên, theo quan niệm phong thủy, gia chủ không nên bày hoa cúc vạn thọ lên bàn thờ bởi vì loại hoa này có mùi khá hôi, làm mất đi sự thanh tịnh của không gian thờ cúng.

Hoa dâm bụt

hoa-cung-03

Loài hoa này có màu đỏ, bông cũng đẹp nhưng không thích hợp để đặt ở nơi thờ cúng vì cái tên không phù hợp. Ngoài ra, hoa dâm bụt cũng hay được trồng ở bụi rậm, bờ rào có thể mang đến những điều không may mắn.

Hoa phù dung

hoa-cung-08

Hoa phù dung tên đẹp nhưng mau tàn và gắn liền với những tích không hay trong dân gian nên cũng không được khuyên dùng trong việc thờ cúng tổ tiên, đặt lên bàn thờ.

Hoa nhài

hoa-cung-05

Hoa nhài là biểu tượng của sự trong sạch, tinh khiết. Hoa có màu trắng tinh khôi và hương thơm dễ chịu. Tuy nhiên, loại hoa này cũng không được đặt lên bàn thờ để dâng lên tổ tiên, thần linh. Nguyên nhân là do dân gian coi hoa nhài là loại hoa không đứng đắn, gay gắn với nghịch cảnh.

Hoa đại

hoa-cung-06

Hoa đại là loại hoa thơm, đẹp nhưng theo quan niệm của người xưa loài hoa này không nên để lên bàn thờ vì hình dáng giống với bộ phận nhạy cảm của nữ giới.

Loại hoa nào thích hợp để cúng trên bàn thờ?

Hoa trên bàn thờ có thể cắm bình hoặc bày trên đĩa. Thông thường, người ta sẽ đâng cúng hoa cúc, hoa hồng, hoa huệ, hoa sen, mẫu đơn...

Lưu ý, hoa cúng lễ Phật nên chọn hoa màu vàng hoặc đỏ, là màu tượng trưng cho nhà Phật.

Hoa huệ có nhiều loại, nhiều màu nhưng để dâng cúng thì nên chọn huệ ta màu trắng, trưng được lâu và tạo được sự trang nghiêm cho nơi thờ cúng.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link