6 loại rau củ giúp đẩy lùi nguy cơ gan nhiễm mỡ, ăn nhiều dưỡng gan khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Gan là cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể, muốn bảo vệ lá gan bạn có thể thêm vào chế độ ăn của mình 6 loại rau củ này.

Có thể bạn chưa biết, những thực phẩm mà bạn ăn uống hàng ngày có tác động lớn đến sức khỏe của gan. Để giúp bảo vệ và tăng cường chức năng của cơ quan này, việc bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn những loại rau củ giàu dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 6 loại rau củ được gan ưa thích nhất, giúp cho gan của bạn khỏe mạnh và hạn chế nguy cơ bị gan nhiễm mỡ.

Củ dền

Mặc dù nhiều người không ưa thích mùi vị của củ dền, nhưng thực tế cho thấy loại rau củ này lại chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho gan và sức khỏe.

Theo một nghiên cứu từ Đại học Northumbria (Anh), nước ép củ dền là thức uống tốt cho gan, có khả năng tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

Nghiên cứu tại Ba Lan cũng cho thấy rằng nước ép củ dền có thể bảo vệ gan khỏi một số loại chất gây ung thư.

Đặc biệt, củ dền đỏ chứa chất chống oxy hóa betalain, có khả năng chống ung thư và giảm viêm.

Củ dền có thể được sử dụng trong nhiều món ăn như hấp, nướng, nấu canh, nhưng nước ép củ dền là nguồn chất dinh dưỡng cao nhất.

Súp lơ xanh

Năm 2016, Tạp chí Nutrition đăng một nghiên cứu cho thấy những con chuột được cho ăn súp lơ xanh có các chỉ số về chức năng gan tốt hơn và tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và u gan thấp hơn. Điều này được cho là nhờ các hợp chất thực vật có trong súp lơ xanh và các loại rau cải khác.

Bắp cải Brussels

Bắp cải Brussels không chỉ được yêu thích vì hương vị tuyệt vời, mà còn bởi lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Bắp cải Brussels được biết đến với khả năng tăng cường chức năng tiêu hóa và cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, đồng thời chứa các hợp chất có nguồn gốc từ thực vật đã được chứng minh là có khả năng hỗ trợ chức năng gan.

Một nghiên cứu trên chuột được công bố trên Tạp chí Food Science đã chỉ ra rằng bắp cải Brussels tăng cường hoạt động giải độc của gan và phổi thông qua việc tăng nồng độ enzyme. Các enzyme này đạt nồng độ cao nhất ở bắp cải Brussels chưa được nấu chín. Mặc dù đã được nấu chín, bắp cải Brussels vẫn giữ khả năng tạo ra các enzyme giải độc. Glucosinolates là một hợp chất độc đáo được tìm thấy trong các loại rau họ cải, có liên quan đến việc kích hoạt phản ứng giải độc enzyme và giúp ngăn ngừa các hợp chất gây ung thư trong cơ thể.

Rau lá xanh đậm

Rau lá xanh đậm bao gồm cải kale, cải làn và cải bó xôi không chỉ có lợi cho sức khỏe tổng thể mà còn có lợi đối với sức khỏe gan. Loại rau này chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.

Một nghiên cứu gần đây tại Iran cho thấy rằng ăn cải bó xôi sống có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Kristen Smith, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, cho biết: “Tiêu thụ các loại rau lá xanh đậm, chẳng hạn như cải bó xôi và cải kale, có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại bệnh gan". Nữ chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết rằng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ rau lá xanh đậm thường xuyên sẽ làm tăng tác dụng này.

Rong biển

Rong biển là một loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, có lợi cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng rong biển có thể cải thiện chức năng gan đáng kể ở những người mắc viêm gan không do rượu, đặc biệt là những người không bị béo phì. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Liver International vào năm 2020.

Rau mầm

Theo các nhà khoa học tại Bắc Kinh, Trung Quốc, rau mầm là một nguồn giàu sulforaphane - một hợp chất đã được chứng minh có khả năng chống lại nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Theo:  xevathethao.vn copy link