Sau 9 giờ tối đừng dại làm 5 việc khiến nội tạng tổn thương, cơ thể nhanh già

( PHUNUTODAY ) - Sau 9 giờ tối, bạn cần tránh làm 5 việc dưới đây sẽ khiến nội tạng tổn thương, cơ thể nhanh già. Hãy dành thời gian vàng đó để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, phục hồi năng lượng.

Sau 9 giờ tối, bạn cần tránh làm 5 việc dưới đây sẽ khiến nội tạng tổn thương, cơ thể nhanh già. Hãy dành thời gian vàng đó để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, phục hồi năng lượng.

1. Uống thuốc bổ

viec-khong-nen-lam-truoc-khi-di-ngu-1

Nhiều người có thói quen uống thuốc bổ trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, việc này vô tình làm tăng gánh nặng lên dạ dày vào ban đêm.

Về cơ bản, bạn không dùng thuốc bổ hay thuốc trị liệu sau 9 giờ tối. Nguyên nhân là do trong khi ngủ, các chức năng trao đổi chất trong cơ thể sẽ diễn ra chậm hơn. Việc uống thuốc ngay trước khi ngủ sẽ không có lợi cho quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng hoặc hoạt chất điều trị, dẫn đến giảm hiệu quả của thuốc. Do đó, trừ trường hợp có chỉ định của bác sĩ, bạn không nên uống thuốc và các loại thực phẩm chức năng sau bữa ăn và trước 9 giờ tối.

2. Sử dụng điện thoại di động

Sau 9 giờ tối, chúng ta thường có thói quen nằm trên giường để chơi game, lướt mạng xã hội, đọc tin tức rồi chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên đây là một thói quen xấu, không hề có lợi cho sức khỏe mà còn khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi hơn vào ngày tiếp theo.

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, mắt đã phải điều tiết nhiều cộng với việc ban đêm khi mắt cần được nghỉ ngơi thì lại phải cố gắng duy trì cho việc sử dụng điện thoại. Hơn nữa, ánh sáng xanh của màn hình điện thoại sẽ hắt ngược kích thích vào nhãn cầu, nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đôi mắt.

viec-khong-nen-lam-truoc-khi-di-ngu-2

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bước sóng của tia ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại hay các thiết bị điện tử gây ức chế hormone melatonin, một chất giúp duy trì đồng hồ sinh học của con người. Lời khuyên dành cho bạn là không nên dùng điện thoại trước khi đi ngủ để đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Hơn nữa, việc cúi đầu khi sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ trong một thời gian dài khiến nhiều lực tác động lên cổ có thể gây ra chứng đau cổ. Ngoài ra, khi dùng điện thoại chúng ta thường giữ bằng một tay cũng có thể gây ra tình trạng mỏi, tê tay lâu dần có thể gây ra tình trạng chuột rút.

Do đó, trước khi đi ngủ bạn nên tránh sử dụng điện thoại. Hãy chuyển sang nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng và đọc sách để ngủ ngon hơn.

3. Uống nhiều nước

viec-khong-nen-lam-truoc-khi-di-ngu-3

Uống nước là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều nước trước khi ngủ.

Uống nhiều nước vào sau 9 giờ tối sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn. Bạn có xu hướng khiến thận phải làm việc nhiều hơn, không được nghỉ ngơi, và bạn phải dậy vào nửa đêm để đi vệ sinh. Giấc ngủ bị gián đoạn có thể dẫn đến thiếu tỉnh táo vào ngày làm việc hôm sau.

4. Ăn vặt

Ăn sau 9 giờ tối sẽ làm dạ dày tăng tiết axit và phải làm việc liên tục. Đi ngủ ngay sau khi ăn sẽ khiến thức ăn được tiêu hóa chậm, gây khó tiêu và dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì. Đây là một thói quen thiếu lành mạnh khiến tình trạng béo phì càng phổ biến hơn.

viec-khong-nen-lam-truoc-khi-di-ngu-4

5. Suy nghĩ nhiều

Nhiều người có thói quen suy nghĩ về những việc đã xảy ra trong ngày và tính toán kế hoạch cho ngày hôm sau ngay trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến bạn càng thêm căng thẳng, khó ngủ ngon giấc và đẩy nhanh tốc độ lão hoá. Khoảng thời gian ban đêm là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi, tâm lý cần được thả lỏng, thoái má

Theo:  xevathethao.vn copy link