Bật mí 5 loại đồ uống giúp giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ hiệu quả, cái thứ nhất không ai ngờ đến

( PHUNUTODAY ) - Gan nhiễm mỡ có thể gây ra rất nhiều tác hại xấu cho sức khỏe như xơ gan, sẹo gan, thậm chí suy gan và ung thư gan nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Dưới đây là 5 loại đồ uống giúp ngăn ngừa bị gan nhiễm mỡ hiệu quả, không nên bỏ qua.

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ đó chính là do chế độ ăn uống và lối sống không khoa học. Tuy nhiên, thật may mắn khi có một số loại thức uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ hoặc kiểm soát các triệu chứng của căn bệnh này.

1. Cà phê

Hiện nay, đã có không ít nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cà phê nằm trong danh sách những loại thức uống có lợi cho sức khỏe gan, nhất là bệnh gan nhiễm mỡ. Trong một nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy, việc uống cà phê có thể giúp ích cho những người bị gan nhiễm mỡ.

Còn theo một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Clinical Gastroenterology cho thấy, cà phê có chứa các hợp chất có khả năng giúp bảo vệ gan khỏi các bệnh về gan, nhất là gan nhiễm mỡ không do rượu. Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu do chất béo dư thừa tích tụ trong tế bào gan, thường xuất hiện ở những người thừa cân, người mắc bệnh tiểu đường và mỡ máu cao.

Untitled-1-1200x676-4

Những người bị gan nhiễm mỡ không do rượu, nếu uống cà phê thường xuyên với lượng vừa phải có thể giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh xơ gan. Còn đối với những người bị xơ gan thì việc uống cà phê sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong do căn bệnh này. Tuy nhiên, khi uống cà phê, bạn nên chú ý kiểm soát lượng đường, kem, sữa... được thêm vào, không nên dùng quá nhiều các chất tạo ngọt này.  

2. Trà xanh

Có rất nhiều người yêu thích việc thưởng thức một tách trà xanh nóng hổi để bắt đầu một ngày mới. Nếu bạn đã vốn sẵn có thói quen này thì xin chúc mừng bạn đang giúp lá gan được duy trì một sức khỏe lành mạnh. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy, trà xanh có đặc tính chữa lành các tổn thương cho gan rất hiệu quả.. 

tra-xanh-jpeg-1651977322-16519-7246-8595-1651977713

Ngoài ra, có một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Nutritional Biochemistry cho rằng, sự kết hợp giữa chiết xuất trà xanh và tập thể dục sẽ có thể giúp làm giảm 75% mức độ nghiêm trọng của bệnh gan nhiễm mỡ liên quan đến béo phì. Tuy nhiên, cũng giống như cà phê, bạn nên biết cách sử dụng ở mức độ vừa phải để tránh các triệu chứng không mong muốn như giảm hấp thụ sắt, mất ngủ hay buồn nôn,...

3. Nước ép cà rốt

Được mệnh là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhiều chuyên gia khuyên rằng, bạn nên bổ sung cà rốt vào chế độ ăn uống hàng ngày, nhất là trong thời tiết lạnh như mùa đông.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Preventive Nutrition and Food Science, uống nước ép cà rốt sẽ giúp cơ thể sản xuất axit béo không bão hòa đơn và cải thiện mức axit docosahexaenoic. Đây là 2 loại axit quan trọng đối với sức khỏe lá gan con người. Bên cạnh đó, các caroten trong nước ép cà rốt còn có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của lá gan, ngăn ngừa tình trạng mắc bệnh gan nhiễm mỡ do rượu.

co-nen-uong-nuoc-ep-ca-rot-moi-ngay-va-dau-la-cach-uong-dung-chuan-201909050902512536

4. Nước ép củ dền

Không chỉ giúp đem lại lợi ích cho sức khỏe lá gan, nước ép củ dền còn nổi tiếng với tác dụng giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh khác nhờ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao. Trong đó có chất chống oxy hóa betaine hàm lượng cao đem lại khả năng ngăn ngừa chất béo lắng đọng trong gan, đồng thời giúp đào thải chất độc, bảo vệ các tế bào gan, giúp lá gan luôn khỏe mạnh.

Ngoài ra, nước ép củ dền cũng đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm mức chất béo có hại và tăng mức chất béo có lợi trong máu. 

nuoc-ep-cu-den-1

5. Nước ép quả lý gai

Quả lý gai là một trong những loại trái cây vô cùng tốt đối với sức khỏe bởi chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh, những hợp chất cực có lợi đối với gan. Các chất này giúp loại bỏ những độc tố có trong cơ thể, giảm chứng tăng lipid máu cũng như hội chứng chuyển hóa hiệu quả. 

thanh-phan-dinh-duong-trong-amla

Không những thế, quả lý gai còn là một trong những loại quả có thể giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa. Loại quả này cũng rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các bệnh mãn tính, rất thích hợp để bổ sung vào chế độ ăn uống lành mạnh mỗi ngày. 

Theo:  xevathethao.vn copy link