6 mẹo nhỏ giúp bạn thái hành tây không bị cay mắt

( PHUNUTODAY ) - Hầu như ai thái hành tây cũng dễ bị cay mắt. Dưới đây là những mẹo vặt nhỏ để giúp mọi người khỏi bị cay mắt khi thái hành.

Khi thái hành tây, mọi người dễ bị chảy nước mắt vì củ hành khi cắt có thể giải phóng ra một loại dung môi chứa thể khí propanelthial sulfoxide.

Sau khi mắt tiếp xúc với thể khí propanelthial sulfoxide sẽ phát sinh phản ứng với nước mắt, sinh ra một axit lưu huỳnh có nồng độ vừa phải. Loại axit này gây kích thích cho mắt, khiến não phát sinh tín hiệu cho tuyến lệ, tuyến lệ sản sinh nhiều dịch thể hơn để loại bỏ axit lưu huỳnh ra ngoài. Cảm giác cay mắt và chảy nhiều nước mắt khi thái hành cũng chính là phản ứng có điều kiện của cơ thể chống lại các chất có hại từ bên ngoài xâm nhập vào.

Dưới đây là một số mẹo vặt nhỏ để bạn tránh khỏi việc bị cay mắt khi thái hành tây.

1. Dùng giấm

cu-hanh-tay-hinh-anh-05

 Ảnh minh họa. Nguồn: tiepthigiadinh.sunflower.vn.

Khi chuẩn bị thái hành tây, bạn phun lên thớt hỗn hợp giấm với tỉ lệ 50/50. Bởi giấm có khả năng làm dừng phản ứng của lưu huỳnh. Nếu hỗn hợp trên vẫn chưa hiệu quả thì hãy thử chỉ sử dụng giấm để phun lên thớt. Tuy nhiên, với cách chỉ sử dụng giấm thì có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị của hành tây khi nấu chín.

2. Cắt hành tây dưới nước

0.1

 Ảnh minh họa. Nguồn: quangtrung.eu.

Nếu muốn hạn chế bị cay mắt khi cắt hành tây thì bạn có thể cắt hành tây dưới nước hoặc dưới vòi nước. Bởi nước sẽ hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt của người thái. 

3. Thái hành tây ở nơi thông thoáng

Khi chuẩn bị thái hành tây, bạn nên chọn vị trí đứng thái ở nơi gần cửa sổ hoặc có quạt thông gió để các khí thoát ra ngoài dễ hơn.

4. Nên dùng một con dao sắc

1433234523-lotus-pond-onion-petal

 Ảnh minh họa. Nguồn: mywow.vn.

Nếu bạn cắt, thái hành tây bằng một con dao sắc, không bị gỉ, được nhúng qua nước trước khi bắt đầu cắt sẽ hạn chế đáng kể việc bị cay mắt. Nếu cắt rất nhiều hành tây hay dù chỉ một lớp một, hãy nhúng dao xuống nước thường xuyên.  

5. Hãy ướp lạnh

Khi các tế bào hành bị ướp lạnh sẽ có hiện tượng phản ứng chậm hơn khi cắt. Do đó, bạn hãy bỏ hành vào tủ lạnh trước khi cắt, lột vỏ ít nhất 30 phút hoặc bỏ chúng lên ngăn đá trong vòng 10-15 phút (tùy vào kích thước củ hành) để giảm cay mắt khi thái hành.

6. Nhai liên tục

Có một mẹo rất hay để hạn chế tình trạng cay mắt khi cắt hành tây mà các bạn nên thử một lần. Đó là nhai kẹo cao su hoặc bất kì đồ ăn nào trong miệng. Việc này sẽ khuyến khích thở bằng miệng, từ đó hút bớt các giọt li ti trước khi chúng bay lên đến mắt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link